Đoạn video được Newsflare đăng tải ghi lại hình ảnh nhốn nháo trên chuyến bay TR993 của hãng hàng không giá rẻ Scoot, sau khi một cục sạc dự phòng của hành khách bất ngờ phát nổ và bốc cháy trong lúc máy bay sắp cất cánh.

Chuyến bay từ Đài Bắc đến Singapore vào ngày 10/1 vừa qua đã buộc phải quay trở lại. Hai hành khách, chủ sở hữu cục sạc dự phòng và một người bạn đi cùng, bị "bỏng nhẹ ở ngón tay".

Đoạn video cho thấy một tiếp viên hàng không yêu cầu mọi người di chuyển ra khỏi đám cháy, trong khi một nhân viên khác dùng bình chữa cháy dập lửa.

Theo kênh Channel News Asia, chiếc máy bay đang lăn bánh chuẩn bị cất cánh tại sân bay Đào Viên ở Đài Bắc, Đài Loan, thì phía sân bay nhận được cảnh báo về một vụ cháy trong cabin. Vụ việc được ghi nhận vào khoảng 19h40 ngày 10/1 theo giờ địa phương (khoảng 18h40 cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Các tiếp viên đã nhanh chóng ổn định chỗ ngồi cho các hành khách đang hoảng loạn. Hai hành khách bị thương nhẹ được sơ cứu ngay tại sân bay. 

Scoot đã huỷ chuyến bay này sau đó. "Scoot chân thành xin lỗi về sự cố này. Sự an toàn của khách hàng và phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", hãng hàng không giá rẻ cho biết sau sự cố. 

"Các cuộc điều tra về vụ việc đang được tiến hành. Chúng tôi đang sắp xếp lại chuyến bay và sẽ cung cấp chỗ ở, bữa ăn cho những hành khách bị ảnh hưởng", hãng Scoot cho biết thêm.

Sạc dự phòng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Cục sạc dự phòng phát nổ có thể do 2 nguyên nhân: người sử dụng sai cách hoặc lỗi của nhà sản xuất. 

Lỗi do người sử dụng thường là thói quen đặt sạc dự phòng tại những chỗ có nhiệt độ cao, dưới ánh nắng trực tiếp, vừa sạc vừa sử dụng,... Còn lỗi do nhà sản xuất xảy ra khi hãng sử dụng linh kiện, lõi pin chất lượng kém,...

Để hạn chế nguy cơ cháy nổ của cục sạc dự phòng, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên lựa chọn mua pin sạc dự phòng chính hãng, các nhà sản xuất có tên tuổi trên thị trường; tuyệt đối không được đặt sạc dự phòng ở nơi có nhiệt độ cao hoặc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời; kiểm tra chất lượng sạc dự phòng trước khi dùng; bỏ thói quen vừa sạc vừa sử dụng; nên ngắt nguồn điện khi cục sạc đã đầy;...

Việc dùng sạc dự phòng của hành khách trên máy bay không phải là hành vi bị cấm, vì thế hành khách không vi phạm. Trong trường hợp này, an toàn bay phụ thuộc phần lớn vào ý thức của các hành khách trên chuyến bay.