Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, 5 ca bệnh trên đều dưới 10 tuổi. 

Trước đó, vào tháng 4, CDC Mỹ đã cảnh báo các bác sĩ và cha mẹ nên đề phòng những triệu chứng liên quan đến sự bùng phát của bệnh viêm gan bí ẩn xuất hiện ở trẻ em. 

90% các trường hợp được ghi nhận đã phải nhập viện, với 14% số trẻ cần ghép gan. 

Ảnh minh họa

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đã có khoảng 300 bệnh nhân viêm gan bí ẩn xuất hiện ở 20 quốc gia khác nhau. Ngoài 5 ca ở Mỹ, 3 trẻ em ở Indonesia và 1 ca chưa rõ ở nước nào đã chết vì căn bệnh này. 

Jay Butler, Phó giám đốc Các bệnh truyền nhiễm của CDC, cho biết: “Các nhà khoa học ở Mỹ và trên toàn cầu đang tích cực điều tra để xác định nguyên nhân”.

Bệnh nhân lớn tuổi nhất liên quan đến đợt bùng phát bất thường 16 tuổi, nhưng hầu hết là trẻ em dưới 5 tuổi.

Các bác sĩ và chuyên gia về bệnh tật đã xác định được virus Adeno ở khoảng 50% số ca bị tổn thương gan. Do đó, các quan chức y tế phải xem xét điều tra đây như là một nguyên nhân tiềm ẩn.

Có hàng chục chủng virus Adeno trên thế giới, thường đi kèm với các triệu chứng nhẹ như đau họng, mắt đỏ, sốt hoặc biểu hiện giống như cảm lạnh.

Tuy nhiên, đôi khi các chủng Adeno có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm dạ dày.

Vào tháng 11/2021 có 9 trường hợp trẻ em mắc bệnh viêm gan nặng. Nhưng tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính với loại virus thường gây ra bệnh viêm gan. Các bệnh nhi dương tính với virus Adeno. 

Phó giám đốc Các bệnh truyền nhiễm của CDC nhận định: “Đây vẫn là một sự cố rất hiếm khi xảy ra. Đa số các trường hợp này đã bình phục”. 

Các triệu chứng của viêm gan bao gồm sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt, đau khớp và vàng da.

Tiến sĩ Philippa Easterbrook, bác sĩ bệnh truyền nhiễm, nói: “Các bệnh nhân không có mối liên hệ với một khu vực địa lý nhất định, tiếp xúc với thực phẩm hoặc động vật cụ thể, du lịch hoặc với chất độc. Chúng tôi đang xem xét cả các nguyên nhân lây nhiễm và không lây nhiễm". 

An Yên (Theo NBC, The Sun)

Lo viêm gan 'bí ẩn' xâm nhập, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát ca nghi ngờ

Lo viêm gan 'bí ẩn' xâm nhập, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát ca nghi ngờ

Bộ Y tế yêu cầu các viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur phối hợp lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân và báo cáo ngay những trường hợp bất thường.