Sau 3 ngày đau đầu, sốt cao, đau người, vào viện khám, anh H. bất ngờ nhận chẩn đoán viêm màng não do nấm Cryptococcus, tỷ lệ tử vong lên tới 90%.

Trong 3 ngày liên tục đau đầu, sốt cao, anh V.V.H, 26 tuổi, dùng thuốc giảm đau, hạ sốt nhưng không thuyên giảm. Anh còn đau mỏi toàn thân, đau cột sống lưng, buồn nôn. Khi ý thức chậm chạp, có hội chứng màng não, anh mới đi khám ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội).

Ngay lập tức, bác sĩ tiến hành chọc dịch não tủy cho kết quả màu sắc đục nhẹ, cấy dịch não tủy ra vi nấm Cryptococcus. Ngay khi nhận kết quả chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm màng não do nấm Cryptococcus, các bác sĩ rất lo lắng do bệnh này tỉ lệ tử vong rất cao lên đến 90%, nhiều biến chứng, di chứng.

Bệnh nhân được điều trị tại Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa bằng các phương pháp truyền dịch, kháng sinh chống bội nhiễm, thuốc chống nấm, chống phù não, bổ gan, thuốc giảm đau, nuôi dưỡng…

Tình trạng bệnh nhân ổn định dần, được ra viện. Ban đầu khi mới xuất viện, do tác dụng phụ của thuốc và di chứng bệnh, bệnh nhân mặt to, người giữ nước, mắt mờ gần như không nhìn thấy gì. Một thời gian sau, bệnh nhân đã trở lại cuộc sống bình thường. Bác sĩ đánh giá đây là kỳ tích.

Viêm màng não do nấm Cryptococcus là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương hiếm gặp, thường ở những người suy giảm miễn dịch, chủ yếu diễn biến kéo dài, có tỉ lệ vong cao, khó chẩn đoán nếu không có sự hỗ trợ cận lâm sàng.

Ai dễ mắc bệnh nguy hiểm này?

Theo các bác sĩ, đối tượng có nguy cơ cao nhiễm nấm Cryptococcus bao gồm những người có hệ miễn dịch bị suy yếu như: Người mắc bệnh HIV/AIDS; người điều trị bệnh bằng thuốc corticoid liều cao, kéo dài; người đã trải qua hóa trị, xạ trị để điều trị ung thư; người từng cấy ghép nội tạng; người mắc bệnh Hodgkin.

Người làm nghề nông dân, người nuôi chim bồ câu, chim cảnh hay người sống ở vùng trồng nhiều cây bạch đàn… cũng được xếp vào danh sách các đối tượng nguy cơ cao.

Để phòng ngừa nhiễm nấm Cryptococcus, thầy thuốc khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm nấm, hạn chế nuôi chim bồ câu hay chim cảnh, hạn chế sống ở những vùng trồng nhiều cây bạch đàn.

Thường xuyên tẩy rửa những nguồn nhiễm nấm bằng các dung dịch tẩy trùng cloramin B, javel; tránh các khu vực có nhiều khói bụi, ô nhiễm đặc biệt nếu có hệ miễn dịch yếu.

Bác sĩ cũng khuyên không hút thuốc lá vì hút thuốc lá sẽ làm tăng sự lắng đọng các bào tử ở đường hô hấp; thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước.

Nếu phải điều trị bằng thuốc kháng nấm và các loại thuốc khác, bệnh nhân phải sử dụng đúng liệu trình theo hướng dẫn của bác sĩ, không ngừng thuốc kể cả khi triệu chứng đã cải thiện.

Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thời gian gần đây tiếp nhận nhiều ca viêm màng não virus, viêm màng não do HSV... còn ca bệnh viêm màng não do nhiễm nấm Cryptococcus trên đây rất hiếm gặp.

Các bác sĩ khuyến cáo các dấu hiệu thường gặp của bệnh như: Sốt, đau đầu gia tăng, ý thức suy giảm, buồn nôn, có thể có cơn động kinh, giảm thị lực dẫn đến mù.

Nếu các triệu chứng trên kéo dài, dùng thuốc không đỡ, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời nhất, nhằm tránh hậu quả đáng tiếc.

Thanh Hiền

Chi tiền triệu mua Tamiflu trị cúm A, cảnh báo nguy hiểm khi tự ý dùngCa mắc cúm A gia tăng, nhiều người dân tìm mua Tamiflu. Giá thuốc vì vậy cũng “nhảy múa” dù các chuyên gia khuyến cáo sử dụng thuốc này phải có chỉ định của bác sĩ.