1.jpg

Giai đoạn 2005 – 2009 đã đánh dấu những mốc quan trọng của sự nghiệp xây dựng mạng lưới, xây dựng đội ngũ của Viễn thông Hà Nội. Năm 2008, Viễn thông Hà Nội đã ra đời sau khi được chia tách từ Bưu điện TP Hà Nội (cũ), là kết quả của tiến trình đổi mới tổ chức tại Tập đoàn VNPT theo chủ trương của Nhà nước.

Thi đua để tăng cạnh tranh

Trong giai đoạn từ 2005 – 2007, khi còn nằm trong bộ máy của Bưu điện TP Hà Nội, mạng lưới của Viễn thông Hà Nội đã luôn được củng cố và nâng cao chất lượng, đảm bảo thông tin liên lạc. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, một số dịch vụ viễn thông truyền thống như điện thoại cố định, fax đã có dấu hiệu bắt đầu bão hòa. Sự cạnh tranh các dịch vụ viễn thông trên địa bàn Hà Nội ngày càng tăng do nhiều doanh nghiệp viễn thông mới ra đời và chủ yếu kinh doanh các dịch vụ viễn thông có lợi nhuận cao như điện thoại di động, Internet tốc độ cao…

Trong tình hình đó, các phong trào thi đua của Bưu điện TP Hà Nội tập trung ở những lĩnh vực trọng điểm nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD như thi đua phát triển thuê bao giữa các đài điện thoại, thi đua bán thẻ điện thoại di động trả trước, phong trào chăm sóc khách hàng giỏi, kết hợp nhiều đợt thi đua chuyên đề, ngắn hạn ở các đơn vị trực thuộc… Nhiều phong trào thi đua ở Bưu điện TP Hà Nội đã trở thành những phong trào điển hình, mang lại hiệu quả lớn trong SXKD, tiêu biểu là phong trào “50 ngày đêm nước rút hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2005”…

Kết quả là nhiều đơn vị trong tháng thi đua nước rút đã thực hiện được một khối lượng doanh thu và phát triển thuê bao bằng 300% so với bình quân 11 tháng trước đó. Đặc biệt, phong trào thi đua “Chăm sóc khách hàng giỏi” được Bưu điện TP Hà Nội phát động và năm 2007, lần đầu tiên Bưu điện TP Hà Nội tổ chức tuyên dương và khen thưởng 102 gương nữ CBCNV tiêu biểu trong công tác chăm sóc khách hàng.

Nâng chất lượng dịch vụ và hiện đại hóa mạng lưới

Tháng 10/2008, sau sáp nhập địa giới hành chính Thủ đô, mạng lưới Viễn thông Hà Nội được mở rộng hơn nhưng cũng xuất hiện sự không đồng bộ giữa khu vực Hà Nội (cũ) và Hà Tây (cũ), dẫn đến nhiều bất cập trong việc khai thác, quản lý cũng như chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông vẫn đang tiếp tục mở rộng các dịch vụ cạnh tranh, nên việc chiếm lĩnh thị phần các dịch vụ càng trở nên khó khăn.

Vì vậy, các phong trào thi đua trong giai đoạn này được Viễn thông Hà Nội tập trung vào các mục tiêu trọng tâm như: xây dựng nâng cao chất lượng và năng lực mạng lưới, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, thi đua phát triển thuê bao... Đặc biệt, với mục tiêu tăng trưởng 20% doanh thu và 25% thuê bao viễn thông mà VNPT đưa ra cho Viễn thông Hà Nội trong năm 2009, Viễn thông Hà Nội đã nêu cao quyết tâm, phát động nhiều phong trào thi đua ứng với từng thời kỳ như: Thi đua lập thành tích mừng Đảng, mừng xuân Kỷ Sửu, phong trào thi đua chuyên đề “Đổi mới từ tư duy tới hành động” xuyên suốt từ thời điểm chào mừng kỷ niệm ngày chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 đến hết năm 2009, phong trào thi đua Hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Các phong trào thi đua đã làm thay đổi một bước nhận thức của từng CBCNV, từ đó biến thành những hành động cụ thể, tích cực như chủ động đề xuất những giải pháp mang lại hiệu quả cao trong SXKD, tăng doanh thu và mở rộng thị phần… Không chỉ kinh doanh hiệu quả, Viễn thông Hà Nội còn đảm bảo an toàn mạng lưới viễn thông – CNTT phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp; phục vụ tốt công tác phòng chống lụt bão của Thành phố và các sự kiện chính trị xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn. Đặc biệt, đã thực hiện thành công đổi số điện thoại trên toàn địa bàn TP Hà Nội mở rộng; hoàn thành xây dựng mạng cáp quang gồm 82 điểm phục vụ công tác giao ban trực tuyến của UBND và Thành ủy Hà Nội...

Bên cạnh đó, Viễn thông Hà Nội còn hưởng ứng chủ trương của Thành phố về việc triển khai các hoạt động xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2009 – 2013 với chương trình “GPhone chung sức giảm nghèo”, tặng máy điện thoại GPhone và lắp đặt miễn phí cho các hộ dân thuộc 35 xã nghèo và 17 xã có hộ nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, Viễn thông Hà Nội còn thực hiện nhiều chương trình hướng tới mục tiêu đưa các dịch vụ viễn thông tiện ích tới bà con nông dân, cũng như mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn như: lắp đặt miễn phí Internet cho các trường học ngoại thành Hà Nội, ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với UBND các xã, tổ chức các chương trình “MegaVNN kết nối làng nghề”, “VinaPhone đồng hành cùng doanh nghiệp”… Hiện nay Viễn thông Hà Nội đang triển khai xây dựng mạng Intranet của Thành phố xuống tới các phường xã trên địa bàn.

Bên cạnh việc ban hành mới và điều chỉnh các quy trình, quy định phù hợp với thực tiễn SXKD như chuẩn hóa dữ liệu khách hàng, triển khai hệ thống VNPT Hà Nội Portal, ban hành chỉ tiêu chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng, Viễn thông Hà Nội luôn tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ băng rộng. Tỷ lệ hỗ trợ gián tiếp dịch vụ MegaVNN thành công trong vòng 2h đạt 98%. Tỷ lệ hỗ trợ trực tiếp hoàn thành trong ngày năm sau cao hơn năm trước...

Thực hiện chiến lược đầu tư vào mạng băng rộng và di động nhằm nâng cao năng lực mạng lưới và khả năng cạnh tranh, trong những năm qua, Viễn thông Hà Nội đã tập trung đầu tư phát triển mạng lưới theo hướng đồng bộ, củng cố và nâng cấp cáp quang hóa mạng truyền dẫn, đưa cáp quang đến 100% xã phường; xây dựng các trạm BTS VinaPhone và đáp ứng triển khai mạng 3G. Để thực hiện tốt công tác đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, Viễn thông Hà Nội đã lồng ghép các nội dung thi đua xây dựng mạng lưới trong các phong trào thi đua hàng năm, các phong trào thi đua ngắn hạn, chuyên đề, gắn với các chỉ tiêu cụ thể. Năm 2009, mặc dù gặp nhiều khó khăn, Viễn thông Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch xây dựng và bàn giao cho VinaPhone 268 trạm 2G (đã phát sóng 200 trạm), đồng thời đã phối hợp chuẩn bị cơ sở hạ tầng và truyền dẫn cho 297 trạm BTS 3G, trong đó đã phát sóng 220 trạm.

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 32 ra ngày 15/3/2010.