Việt Anh và Hồng Diễm trong buổi ra mắt phim 'Hành trình công lý'

Gặp khó vì nguyên tắc không được hôn của Hồng Diễm

- Lý do Việt Anh đóng vai Hoàng trong 'Hành trình công lý'?

Phải chia sẻ thật lúc đầu tôi không định tham gia bộ phim này vì vừa mới hoàn thành phim Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ. Đạo diễn Mai Hiền liên lạc với tôi và nói về dự án Người vợ tốt - tên ban đầu của Hành trình công lý, và hỏi tôi có thời gian tham gia không. Lúc đó tôi nói có lẽ phải xin phép vì vừa làm xong phim Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ rất mệt và gần như không còn năng lượng. Tôi luôn có nguyên tắc vào bất cứ dự án nào phải có năng lượng sẵn sàng cho vai diễn đó. Anh Mai Hiền thuyết phục tôi cứ đọc kịch bản rồi trả lời cũng không muộn. Tôi đồng ý nhưng nhắn đạo diễn là tinh thần sẽ không nhận. Tôi rào trước để anh Mai Hiền có phương án khác. 

Nhưng khi đọc xong kịch bản 18 tập đầu tiên, chẳng hiểu năng lượng từ đâu lại nạp về. Câu chuyện của nhân vật Hoàng trong kịch bản rất cuốn và đúng với tiêu chí của mình, đầu tiên là người tốt và không đi tù rõ ràng đến tập 18 thì Hoàng chưa đi tù (cười). Thêm nữa Hoàng rất yêu vợ, thương con và có một gia đình hạnh phúc, cũng khá tài giỏi và chỉ hơi đen đủi. Hoàng có rất nhiều điểm cộng nhưng chỉ 1 sai lầm, sau 1 đêm clip nóng lộ ra và cuộc đời anh ta đảo lộn hoàn toàn, bắt đầu mở màn cho bi kịch và dẫn đến tan vỡ của một gia đình rất hạnh phúc.

Một người vợ yêu chồng, tin tưởng chồng và những đứa con rất ngưỡng mộ bố chỉ sau 1 đêm tất cả đảo lộn. Khi một diễn viên nhận được kịch bản như vậy rất sướng vì nhân vật có nhiều màu sắc, lớp lang để mình có thể thay đổi diễn xuất, ngoại hình nhân vật và màu sắc của nhân vật, dễ để lại dấu ấn với khán giả và đó là lý do tôi lại nhận lời.

 Hồng Diễm lần thứ 3 làm vợ Việt Anh trên phim. "Tôi nghĩ Hồng Diễm cũng cần có 1 làn gió mới vì hình ảnh Hồng Diễm và Hồng Đăng đã quá nhiều rồi. Là diễn viên ai cũng muốn đem đến sự mới mẻ cho khán giả, không ai muốn mang đến 1 món ăn cũ mãi". 

- Khi đọc kịch bản anh đã biết người đóng vai vợ mình là Hồng Diễm chưa? Việc tái ngộ Hồng Diễm trên màn ảnh sau 15 năm anh thấy khác thế nào?  

Tôi có biết từ đầu vì khi nhận kịch bản tôi luôn đặt câu hỏi ai sẽ đóng cùng mình, ê kíp gồm những ai. Khi đọc kịch bản tôi đã hình dung nhân vật Phương chỉ có thể là Hồng Diễm

15 năm trước khi đóng chung Diễm chưa lập gia đình còn tôi mới lập gia đình và chưa có em bé. Tôi nhớ khi đóng Chàng trai đa cảm, trong một cảnh quay tôi mới biết bà xã đầu tiên của mình có bé Dâu Tây (con gái đầu lòng của Việt Anh - PV). Đó cũng là một kỷ niệm đáng nhớ. Với Hồng Diễm thời điểm đó rất trẻ trung và nhiều năng lượng nhưng không đằm thắm và từng trải như bây giờ. Chất của Hồng Diễm bây giờ tôi nghĩ đang ở độ đẹp nhất của một người phụ nữ, với sự đằm thằm chín chắn và ngoại hình vừa vặn. Tôi nghĩ có lẽ đây là vai diễn đo ni đóng giày cho Hồng Diễm.

Phương được cho là vai diễn đo ni đóng giày cho Hồng Diễm. 

- Các phim Hồng Diễm đóng luôn đặt ra quy tắc đặc biệt là không hôn môi và không đóng cảnh thân mật với bạn diễn. Đóng vợ chồng với một diễn viên đặt ra quy tắc như vậy, anh thấy khó khăn gì?

Rõ ràng không ít thì nhiều cũng sẽ có khó khăn nhất định. Chúng ta thường hay thể hiện tình cảm một cách đơn giản bằng nụ hôn và chỉ có hôn mới thể hiện được sự khác biệt giữa người bạn và người yêu, người vợ. Nếu mà không có nụ hôn làm thế nào để thuyết phục khán giả tin đó là hai vợ chồng. Tôi cũng bàn với Hồng Diễm để có cách nào thoải mái với cả hai anh em không gây khó khăn cho bạn diễn.

Tôi có nguyên tắc đầu tiên khi đóng chung với bạn diễn là làm sao để bạn diễn thoải mái nhất, có một sự rõ ràng nhất và cả hai phải thống nhất với nhau trong tất cả các hành động, trừ trường hợp phải gây bất ngờ mới không bàn bạc hay thống nhất trước. Sau nhiều tính toán, bàn bạc cuối cùng chúng tôi cũng tìm ra vài cách để thể hiện Hoàng với Phương là vợ chồng mà không phải hôn. Có khi chỉ là chuẩn bị hôn thôi, vào với nhau rất sát rồi lại có một cái chuyển về diễn để không dẫn đến nụ hôn đó mà khán giả vẫn tin đây là vợ chồng.

Tạo hình vai diễn mới của Việt Anh. 

Cảnh nóng dữ dội hơn tất cả các phim Việt Anh đã làm

- Chính vì Hồng Diễm đã có quy tắc khó như vậy nên trong phim này dù vào vai vợ chồng hai người không có cảnh ân ái gì đáng kể, mà cảnh nóng nhất trong phim như tiết lộ của chính Hồng Diễm lại thuộc về nhân vật Hoàng của Việt Anh. Anh vẫn không thoát khỏi "lời nguyền" đóng vai nào cũng có cảnh nóng?

Cảnh nóng đôi khi là điều kiện cần bắt buộc phải có. Tất nhiên việc gia giảm thế nào để tránh bị lạm dụng, gây phản cảm là việc của đạo diễn. Đừng nghĩ rằng cảnh nóng là thứ kinh khủng hay ghê gớm lắm mà hãy nghĩ nó bình thường và rất đời sống, chúng ta đưa cái đời đó vào phim thôi. 

Với phim này cảnh nóng khá mạnh nhưng cái mạnh đó mới phục vụ được cho đời sống nhân vật. Chính cái mạnh đó mới làm cho nhân vật Phương của Hồng Diễm luôn bị ám ảnh, làm cô ấy bế tắc không thoát ra được và dẫn tới bi kịch về sau này của Phương và Hoàng. Do vậy cảnh nóng là buộc phải có và rõ ràng là phải hy sinh. Sự hy sinh không phải chỉ có một mình bạn nữ mà bản thân Việt Anh cũng phải hy sinh.

- Cụ thể anh phải hy sinh gì khi đóng cảnh nóng đó?

Hy sinh ở đây là phải làm sao cho nó thật, làm sao cho khán giả thấy cảnh nóng nhưng không bị giả vì đó là điểm yếu của phim truyền hình Việt Nam. Đơn giản như cảnh hôn, nhiều người thấy sao phim Mỹ họ hôn rất bình thường và tự nhiên mà sao Việt Nam mình hôn nhau cảm giác gượng và không thật. Do vậy Việt Anh nghĩ để cải thiện được điều đó việc đầu tiên người diễn viên phải chuẩn bị tâm lý cho việc đó một cách kỹ lưỡng và chủ động. Thêm nữa phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn của cả bạn diễn nam và nữ. Nếu chỉ có bạn diễn nam nhuần nhuyễn mà nữ không lập tức sẽ phản tác dụng vì đóng cảnh nóng phải có sự phối hợp đồng bộ của cả hai.

Rất may cảnh này Việt Anh đóng với Huyền Trang - người từng đóng với mình trong phim Chỉ có thể là yêu hơn 10 năm trước. Huyền Trang đã phải rất nỗ lực và cố gắng. Hai anh em bàn với nhau cố gắng làm 1 đúp thôi vì cảnh nóng diễn đi diễn lại rất mệt, càng diễn đi diễn lại càng chán. Chúng tôi thống nhất với đạo diễn, quay phim cách đặt máy, quay thế nào, di chuyển ra sao để chỉ 1 cú máy là hoàn thành. Rất may mắn hai anh em cố gắng và nỗ lực để thực hiện cảnh đó trong 1 đúp. Cũng phải ghi nhận sự cống hiến, cố gắng của Trang vì Việt Anh nghĩ không nhiều diễn viên nữ thực sự dám thực hiện cảnh quay như vậy. Tôi có trêu Trang sau phim này về có cãi nhau hay chia tay người yêu thì đừng đổ tại anh vì đó không phải là lỗi của tôi.  

- Không chỉ có cảnh nóng phim này anh còn bị Hồng Diễm tát đi tát lại nhiều lần?

Chúng tôi phải luyện cách tát để tránh để lại hậu quả nhiều nhất. Mọi người có thể nghĩ cảnh tát đơn giản nhưng nếu đóng mà không kiểm soát được đôi khi cũng gây chấn thương cho bạn diễn. Nhiều người thường nói là cứ tát thật đi cho thật nhưng diễn cái gì cũng thật thì chết. Do vậy 4 cú tát đầu tiên tôi muốn Hồng Diễm luyện phản xạ. Khi động tác nhuần nhuyễn rồi thì đến đúp thứ 5 tôi mới cho cô ấy tát thật. Đó là cách mình phối hợp với bạn diễn. Cũng may mắn Hồng Diễm là bạn diễn nhạy cảm, thông minh và bắt nhịp tốt. Hai anh em diễn với nhau cảm giác rất nhẹ nhàng. Thậm chí có cảnh quay chúng tôi chỉ diễn bằng mắt cũng ra cảm xúc của nhân vật, không cần thoại hay hành động nhiều. Đó là lợi thế của việc diễn cặp với bạn diễn hiểu và ăn xăm với mình. Nó vừa đỡ tốn công sức, thời gian mà lại hiệu quả.