Với đường biên giới trên đất liền dài khoảng 1.137km, cùng uống chung dòng nước sông Mekong, vận mệnh của hai dân tộc đã luôn gắn liền với nhau, cùng giúp đỡ lẫn nhau vượt qua những thời khắc khó khăn trong cuộc đấu tranh giành độc lập. 

Chiến thắng 30/4, thống nhất đất nước có sự ủng hộ, đóng góp không nhỏ của nhân dân Campuchia. Đáp lại, nhân dân Việt  Nam và trực tiếp là quân tình nguyện Việt Nam đã góp phần quan trọng giúp Mặt trận đoàn kết cứu nước Campuchia lãnh đạo nhân dân Campuchia đứng lên đấu tranh đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot và giành thắng lợi lịch sử ngày 7/1/1979. 

Sau khi hòa bình lập lại, hai nước bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước. Mặc dù mỗi nước đều có chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, nhưng Việt Nam và Campuchia vẫn duy trì và tiếp tục phát huy bài học về tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thể hiện qua 16 sáu chữ được lãnh đạo hai nước đề ra “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Điều đó đã tạo tiền đề để quan hệ hai nước đạt được những thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực trong thời gian qua.

{keywords}
Lễ trao đổi văn kiện pháp lý về biên giới đất liền giữa hai nước. Ảnh: TTXVN

Về chính trị: Hai bên tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền về lịch sử đoàn kết đấu tranh giữa hai dân tộc; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về việc gìn giữ, bảo vệ và phát huy quan hệ đoàn kết, hữu nghị Campuchia – Việt Nam.

Hợp tác giữa các ban, bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh, các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau được tăng cường. Campuchia và Việt Nam thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, nhất là ở các địa phương giáp biên giới. 

Về kinh tế: Hai bên thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, trong đó, đầu tư và thương mại có bước phát triển mạnh. Kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng qua các năm và đạt trên 5 tỷ USD trong năm 2019. Với trên 200 dự án và tổng số vốn đăng ký đạt trên 3 tỷ USD, Việt Nam đứng trong tốp 5 nước có đầu tư lớn nhất tại Campuchia.

Các lĩnh vực đầu tư của Việt Nam gồm nông nghiệp, ngân hàng, viễn thông – công nghệ thông tin, sản xuất công nghiệp, y tế… Các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam được Thủ tướng Hun Sen và các cấp lãnh đạo Campuchia đánh giá cao, đóng góp tích cực vào an sinh xã hội và sự phát triển thịnh vượng của địa phương  

Về quốc phòng an ninh: Hai bên tiếp tục triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác về quốc phòng, an ninh; phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia; tăng cường phối hợp kiểm soát tốt đường biên giới, đảm bảo một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. 

Về giáo dục: Hàng năm, Việt Nam đã dành cho Campuchia hàng trăm suất học bổng đào tạo dài hạn và ngắn hạn, trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật. Campuchia cũng dành cho Việt Nam hàng chục suất học bổng, bao gồm học bổng đại học và sau đại học, học bổng ngắn hạn đào tạo ngôn ngữ, văn hóa Khmer.

Ngoài ra, hai bên đang tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dạy nghề, thông qua việc tổ chức các hoạt động phát triển nguồn nhân lực.

Về y tế: Nhiều đoàn bác sỹ của Việt Nam đã tình nguyện sang khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân Campuchia; các bệnh nhân Campuchia sang khám và điều trị tại Việt Nam được hưởng mức lệ phí khám chữa bệnh như người Việt Nam.

Đặc biệt, trong năm 2020, nhiều cơ quan, tổ chức của Việt Nam đã có các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ trang thiết bị y tế cho các ban ngành, địa phương của Campuchia, qua đó góp phần giúp Campuchia kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, hội nhập, phát triển trở thành xu thế trong quan hệ quốc tế, ngoài việc phát huy nội lực mỗi nước, Việt Nam và Campuchia cần tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết để tranh thủ các cơ hội phát triển, cùng nhau giải quyết hiệu quả những thách thức phải đối mặt.

Với truyền thống đoàn kết trong công cuộc giải phóng dân tộc, những thành tựu nổi bật trong hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước và quyết tâm chính trị của lãnh đạo hai nước, quan hệ Việt Nam – Campuchia thời gian tới chắc chắn sẽ có những bước phát triển sâu rộng hơn, nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước và cùng có những bước tiến vững chắc trong phát triển và hội nhập.

An Hà (Theo Rasmei News)

Campuchia - Vùng đất chết hồi sinh

Campuchia - Vùng đất chết hồi sinh

Ngày 7/1/1979 là dấu mốc lịch sử quan trọng được các thế hệ người dân Campuchia khắc sâu trong ký ức. Đã 40 năm kể từ ngày nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot.