Xe nhập khẩu cập cảng. Ảnh minh họa: Tienphong |
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đạt 81.783 chiếc, đạt trị giá 1,8 tỷ USD trong năm 2018.
Riêng trong tháng 12, các nhà nhập khẩu đã mở tờ khai để nhập 14.176 chiếc ô tô nguyên chiếc về trong nước với trị giá 306.149 triệu USD.
Tuy lượng xe nhập khẩu liên tục tăng mạnh trong các tháng cuối năm nhưng tính chung trong cả năm 2018 thì xe nhập khẩu vẫn giảm đáng kể so với hồi năm ngoái khi giảm 16,1% về lượng và 19,8% về trị giá.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các tháng cuối năm vẫn không giúp cho doanh số cả năm của xe nhập được cải thiện khi tổng doanh số bán ra của toàn thị trường vẫn giảm 6.2% so với năm ngoái khi bán ra 72.979 chiếc xe nhập khẩu các loại.
Nguyên nhân, do những tháng đầu năm 2018, các hãng xe đều gặp vướng mắc trong thực hiện Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô với nhiều quy định mới khắt khe hơn với ô tô nhập khẩu. Do đó, đầu năm 2018 cũng thời điểm thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN về 0% nhưng xe từ các quốc gia trong khu vực ASEAN (vốn chiếm tới hơn nửa lượng ô tô nhập khẩu về thị trường trong nước) vẫn vắng bóng. Phải đến tháng 3, Honda Việt Nam mới đưa được lô xe nhập khẩu đầu tiên hưởng thuế 0% cập cảng và Nghị định 116 cũng dần được khai thông và liên tục tăng vào thời điểm nửa cuối năm.
Cùng với các mẫu xe đang bán chạy như Honda CR-V, Toyota Fortuner...trong năm qua thị trường xe nhập khẩu xuất hiện hàng loạt gương mặt mới của Honda HR-V; Toyota Wigo, Avanza, Rush; Mitsubishi Xpander…Hầu hết các mẫu xe này đều đến từ 2 quốc gia trong khu vực là Thái Lan và Indonesia.
Đây cũng là hai thị trường cung cấp xe nhập khẩu chủ yếu cho Việt Nam. Trong đó, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan đạt 55.364 chiếc với trị giá đạt 1 tỷ USD. Còn ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt 17.146 chiếc với trị giá đạt 269.554 triệu USD.