Ngày 23/2/2024, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC cùng Tập đoàn dược phẩm GSK (Anh) ra mắt và triển khai tiêm vắc xin thế hệ mới phòng viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu nhóm B (Neisseria meningitidis B) gây ra.   

Sau gần 40 năm kể từ khi vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B, C (Cuba) ra đời trên thế giới và đưa vào sử dụng nhiều năm, đây là lần đầu tiên Việt Nam có thêm một loại vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B tương tự, được sản xuất theo công nghệ mới, tăng cao hiệu quả bảo vệ và độ an toàn khi sử dụng. 

image001.jpg
 Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng Tập đoàn dược phẩm GSK ra mắt vắc xin phòng viêm màng não do não mô cầu nhóm B sáng 23/2. Ảnh: Mỹ Ngọc

Bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng đầu tiên tại Việt Nam có vắc xin thế hệ mới do GSK - sản xuất tại Ý phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm B. Vắc xin đã có mặt tại 165 trung tâm VNVC trên toàn quốc và triển khai tiêm cho hàng nghìn trẻ em và người lớn. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi loại vắc xin phòng viêm màng não mô cầu B, C của Cuba đã khan hiếm khá lâu trên thị trường khiến nhiều trẻ em chưa được tiêm vắc xin này theo phác đồ.

Tính đến tháng 7/2023, vắc xin đã được phê duyệt tại 52 quốc gia, trong đó 14 nước đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia như Anh, Ý, Bồ Đào Nha… Hiệu quả bảo vệ được chứng minh lên đến 94% với các bệnh do não mô cầu nhóm B gây ra. 

Theo đại diện VNVC, vắc xin được nghiên cứu và sản xuất theo công nghệ hiện đại, tiếp cận dựa trên hệ gen của vi khuẩn não mô cầu để phát triển vắc xin (reverse vaccinology), chứa bốn thành phần kháng nguyên cung cấp khả năng tiêu diệt hiệp đồng cao, bền vững và cho phép bao phủ chủng rộng.

Ngoài ra, loại vắc xin mới còn bảo vệ sớm khi tiêm cho trẻ từ 2 tháng tuổi, sớm hơn vắc xin phòng não mô cầu trước đây tại Việt Nam được tiêm cho trẻ từ 6 tháng hoặc 9 tháng tuổi. Trẻ từ 2 tháng tuổi đến dưới 2 tuổi cần tiêm 2 mũi cơ bản và một mũi nhắc lại. Trẻ từ 2 tuổi và người lớn đến 50 tuổi chỉ cần tiêm 2 mũi. 

image002.jpg
 Vắc xin ngừa não mô cầu B thế hệ mới mở rộng tuổi tiêm cho trẻ 2 tháng tuổi đến người 50 tuổi. Ảnh: Mỹ Ngọc

BS. Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC phân tích: “Ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ, hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện và giảm nồng độ kháng thể bảo vệ từ mẹ dẫn đến khả năng diệt khuẩn thấp là nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn. Nhóm trẻ dưới 1 tuổi có nguy cơ mắc cao nhất so với các nhóm tuổi khác, đặc biệt là nhóm dưới 5 tháng tuổi. Các dấu hiệu bệnh ở trẻ nhỏ khó phát hiện sớm. Việc tiêm sớm vắc xin cho trẻ ngay từ 2 tháng tuổi sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cũng như di chứng do não mô cầu nhóm B gây ra”. 

Theo BS. Chính, vi khuẩn não mô cầu có 12 nhóm khác nhau có khả năng gây bệnh, trong đó A, B, C, Y và W135 là 5 nhóm gây bệnh thường gặp và nguy hiểm nhất. 

Bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, viêm khớp, viêm tai giữa, viêm màng ngoài tim... Trong đó, viêm màng não và nhiễm khuẩn huyết là hai bệnh thường gặp và diễn tiến đột ngột nhất, có thể dẫn tới tử vong chỉ trong vòng 24 giờ. Bệnh còn nguy hiểm khi thường được phát hiện muộn, dễ nhầm lẫn trong chẩn đoán dẫn đến khó điều trị kịp thời. 

BS. Chính thông tin vắc xin mới có thể tiêm đồng thời với các vắc xin có thành phần bạch hầu, ho gà vô bào, uốn ván, Hib, bại liệt bất hoạt, viêm gan B, sởi, quai bị, rubella, thủy đậu và não mô cầu cộng hợp nhóm A, C, Y, W. 

image003.jpg
 Dấu hiệu tử ban da dày đặc cho thấy trẻ bị biến chứng nhiễm độc nặng do viêm màng não mô cầu. Nguồn: Meningitis Now

BS. Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh nhiều dịch bệnh lưu hành như dịch Covid-19, cúm, sởi, thủy đậu, sốt xuất huyết, tay chân miệng… đe dọa sức khỏe cộng đồng và biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí…, tiêm vắc xin phòng bệnh nói chung và các bệnh do não mô cầu khuẩn nói riêng rất cần thiết. 

VNVC hiện có nhiều loại vắc xin thế hệ mới từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như: Imojev phòng viêm não Nhật Bản (Sanofi Pasteur), Prevenar 13 (Pfizer) phòng các bệnh do phế cầu khuẩn, Menactra (Sanofi Pasteur) phòng viêm màng não mô cầu ACYW, Boostrix (GSK) phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván… 

Năm 2024, thông qua các thoả thuận hợp tác chiến lược, VNVC dự kiến sẽ sớm đưa về Việt Nam nhiều loại vắc xin quan trọng khác được hàng chục triệu người mong đợi như vắc xin phòng bệnh Zona thần kinh, vắc xin phòng sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh do virus hợp bào RSV…

Hiện VNVC đang có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng tham gia đặt giữ trước vắc xin, hỗ trợ trả góp các gói vắc xin không lãi suất. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp các trung tâm VNVC hoặc thông qua fanpage, website, hotline VNVC để được hỗ trợ tư vấn.

Nhật Linh