Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II ngày 21/6, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, chính sách tỷ giá vẫn được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều hành một cách ổn định, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các nhà đầu tư nước ngoài, đảm  bảo quyền lợi quốc gia. 

Việc Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục khẳng định Việt Nam không nằm trong danh sách giám sát về thao túng tiền tệ là bởi chúng ta điều hành chính sách vì mục tiêu ổn định kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị của đồng tiền, và ổn định nền kinh tế vĩ mô. Chứ không phải vì chúng ta tài trợ cho xuất khẩu để đảm bảo có lợi cho phía Việt Nam mà không có lợi cho phía đối tác.

“Việc này một lần nữa khẳng định NHNN điều hành tỷ giá rõ ràng, minh bạch, hướng đến sự bình đẳng trong quan hệ thương mại với các nước, ngay cả với những nước lớn như Mỹ, từ đó tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Tại các cuộc làm việc song phương với NHNN, Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá thời gian qua đã duy trì được sự ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, kinh tế vĩ mô trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. 

Trong thông báo mới nhất nhân sự kiện này, NHNN khẳng định luôn điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu xuyên suốt là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống các tổ chức tín dụng. 

Thời gian qua, NHNN đã và đang nỗ lực từng bước hiện đại hóa và minh bạch khung khổ chính sách tiền tệ và điều hành tỷ giá. Đồng thời, NHNN điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt, phù hợp với trình độ phát triển của thị trường ngoại tệ và các yếu tố kinh tế; không sử dụng chính sách tỷ giá nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng; đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá theo định hướng nêu trên nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống các TCTD; đồng thời, sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các Bộ, ngành để trao đổi, làm việc về các vấn đề mà phía Hoa Kỳ quan tâm trên tinh thần hợp tác, thiện chí.

Trước đó, ngày 17/6, Bộ Tài chính Hoa Kỳ ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”, tiếp tục dựa trên ba tiêu chí để xem xét khả năng thao túng tiền tệ của các đối tác thương mại chính.

3 tiêu chí này gồm: Thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ; thặng dư cán cân vãng lai; và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ kết luận không có đối tác thương mại lớn nào của Hoa Kỳ thao túng tiền tệ trong giai đoạn từ tháng 01-12/2022.

Trong giai đoạn nêu trên, Việt Nam vượt ngưỡng 1 tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hoá và dịch vụ với Hoa Kỳ, do đó Bộ tài chính Hoa Kỳ tiếp tục không đưa Việt Nam vào Danh sách giám sát.