Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Na Uy, ông Erling Rimestad, Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội và Bộ NN&PTNT phối hợp tổ chức Hội thảo “Việt Nam - Na Uy: Cơ hội hợp tác trong nuôi trồng và xuất khẩu thủy hải sản”. 

Quốc vụ khanh Erling Rimestad đánh giá cao mối quan hệ song phương

Hội thảo nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác song phương giữa Na Uy và Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản. Đây cũng được kỳ vọng là diễn đàn để các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và các bên liên quan của hai nước gặp gỡ, tìm hiểu và thúc đẩy các giải pháp và cơ hội thiết thực để đẩy mạnh hợp tác. 

Tại hội thảo, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) công bố một kế hoạch mới nhằm quảng bá tiếp thị các sản phẩm hải sản đến từ Na Uy tại thị trường Việt Nam và đến với người tiêu dùng Việt Nam.

Lần đầu đến Việt Nam, Quốc vụ khanh Erling Rimestad đánh giá cao mối quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là sự phối hợp hiệu quả trong lĩnh vực thủy sản.

Ông nói: “Na Uy và Việt Nam cùng quan tâm tới phát triển công bằng và bền vững nghề cá và ngành thủy sản trong bối cảnh các thách thức toàn cầu đang gia tăng, đặc biệt là biến đổi khí hậu. Đổi mới công nghệ sẽ đóng vai trò phần quan trọng để đảm bảo thành công. Nhiều cơ hội mới cũng mở ra từ đây để làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác truyền thống của chúng ta”.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự hỗ trợ của Na Uy dành cho Bộ NN&PTNT, đặc biệt ngành thủy sản trong hơn 30 năm qua, từ xây dựng khung pháp lý, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và nâng cao năng lực. Ông cho rằng, “hội thảo lần này là cơ hội để hai bên làm sâu sắc hơn quan hệ song phương trong lĩnh vực nuôi biển công nghiệp và thúc đẩy thương mại thủy sản, hiện thực hóa các lĩnh vực hợp tác nêu trong ý định thư mà hai bên đã ký vào tháng 5/2021”. 

Thứ trưởng cập nhật những thông tin về thành tựu trong sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm vừa qua; đồng thời chia sẻ những chính sách, chiến lược, định hướng phát triển ngành thủy sản Việt Nam nhằm phát triển hiệu quả, bền vững ngành công nghiệp nuôi biển trong những thập kỷ tới.

Với đường bờ biển dài tương tự nhau, Na Uy và Việt Nam đều là những quốc gia xuất khẩu thủy hải sản hàng đầu thế giới.

An Nhiên, Trần Văn Thường, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Hoàng Hà