Việt Nam nắng chói chang, có cần bật đèn xe máy ban ngày để giảm tai nạn?

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh dự thảo sửa đổi luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) bổ sung quy định xe gắn máy phải bật đèn cả ban ngày.

Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ và các vụ tham mưa cùng Văn phòng UB An toàn giao thông quốc gia tiếp tục rà soát các quy định của 2 Công ước Viên (Công ước về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo và tín hiệu đường bộ) để đưa vào dự thảo nhằm nội luật hoá, thực hiện cam kết của Việt Nam khi gia nhập Công ước Viên.

Theo tổ biên tập, qua quá trình rà soát, đối chiếu với Công ước Viên cho thấy, cần nội luật hóa quy định này, bởi khi gia nhập Công ước, VN không thực hiện bảo lưu.

Vì vậy các nội dung của Công ước phải được quy định phù hợp tại luật hoặc văn bản quy phạm pháp luật dưới luật. 

{keywords}
Theo dự thảo sửa đổi luật Giao thông đường bộ, xe máy phải bật đèn ban ngày

Để nâng cao an toàn cho người đi xe máy, quy định đèn nhận diện ban ngày là giải pháp kỹ thuật có hiệu quả tiềm năng, góp phần cắt giảm các vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban ngày.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay, giải pháp xe máy phải bật đèn ban ngày đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Mỹ, Úc và đa số các nước châu Âu cùng nhiều quốc gia châu Á (Malaysia, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ) đã quy định bật đèn ban ngày. Trong đó, Malaysia và Thái Lan là 2 nước Đông Nam Á có khí hậu nắng nóng và điều kiện giao thông tương đồng Việt Nam.

Mức độ ảnh hưởng của việc bật đèn xe ban ngày tới nền nhiệt độ môi trường rất nhỏ, chi phí phát sinh với người sử dụng xe máy không đáng kể.

Ý kiến trái chiều

Nói về quy định này, anh Nguyễn Ngọc Nam ở Mỹ Đình (Hà Nội) cho rằng, việc bắt buộc xe máy phải bật đèn cả ngày là không cần thiết, gây nguy hiểm vì làm cho người đi ở chiều đối diện bị loá mắt.

Một số ý kiến khác nhận định, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, nơi ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện.

Còn Việt Nam là nước nhiệt đới nên không cần thiết phải bật đèn ban ngày. Nếu xe máy phải bật đèn cả ngày, buộc chủ phương tiện phải bỏ thêm tiền để cải tạo độ bền của bình ắc quy, bóng đèn… gây tốn kém về kinh tế cho chủ phương tiện.

Anh Nguyễn Đức Chính, một chuyên gia về ô tô, xe máy cho hay, xe máy, ô tô không tốn nhiều chi phí nhiên liệu cho việc bật đèn.

Hơn nữa với công nghệ hiện đại, các nhà sản xuất ô tô, xe máy đều sử dụng loại bóng đèn tốt, không tiêu hao nhiên liệu và không ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ xe.

Nếu quy định xe máy phải bật đèn cả ban ngày được đưa vào, Nhà nước cần khuyến khích chủ xe máy đời cũ lắp thêm một loại đèn phát sáng đảm bảo an toàn, không gây loá cho người đi đối diện...

Theo Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức), TS. Vũ Anh Tuấn, giải pháp đèn nhận diện ban ngày trên mô tô, xe máy đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới, góp phần giảm từ 15 - 20% các vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban ngày.

Để hỗ trợ triển khai, các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu bổ sung quy định, quy tắc sử dụng đèn nhận diện ban ngày trong luật Giao thông đường bộ, bổ sung quy định về loại đèn, đồng thời hoàn thiện các quy định chế tài xử phạt và công tác tuyên truyền, cưỡng chế thực thi pháp luật liên quan.

Đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết, việc đưa vào dự thảo quy định bắt buộc xe máy phải bật đèn cả ban ngày sẽ được lấy ý kiến rộng rãi, phù hợp với thực tiễn VN.

Các cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu và giải trình ý kiến tham gia góp ý của các bộ, ngành cũng như các chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng dân cư để xây dựng quy định phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao an toàn giao thông đường bộ.

Bộ Giao thông đề xuất xe máy phải bật đèn vào ban ngày

Bộ Giao thông đề xuất xe máy phải bật đèn vào ban ngày

Dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được Bộ GTVT bổ sung nhiều quy định mới, trong đó có quy định xe máy phải bật đèn cả ngày khi tham gia giao thông.

Vũ Điệp

tin nổi bật

Thay thế nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nếu sửa chữa không an toàn

Trường hợp sửa chữa hư hỏng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh không đảm bảo an toàn, Sở GTVT TP.HCM sẽ tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính.

Đề xuất thuê tư vấn giám định sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Tư vấn độc lập cùng Ban giao thông sẽ giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Trung tá Công an Bùi Hoàng Ánh bị tai nạn tử vong

Trung tá Bùi Hoàng Ánh, Trưởng Công an xã Tân Thành, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) tử vong do tai nạn giao thông.

Ô tô con nát đầu do húc đuôi xe tải, 'lộ mặt' 18 lần trốn trạm thu phí

Dù dán thẻ thu phí tự động nhưng một ô tô con ở Quảng Trị vượt trạm thu phí 18 lần trong 2 tháng, đến lần vượt thứ 19 thì xe nát đầu do đâm vào đuôi xe tải.

Đứng chờ sang đường, người phụ nữ bị xe máy tông tử vong

Sáng nay (6/19), lãnh đạo Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng cho biết, đơn vị đang điều tra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người phụ nữ tử vong.

5 ô tô dính chặt vào nhau trên cầu Sài Gòn, ùn tắc kéo dài giờ cao điểm

Hiện trường 5 ô tô tông nhau liên hoàn giữa cầu Sài Gòn đã gây cản trở khiến giao thông cửa ngõ phía Đông vào trung tâm TP.HCM xảy ra ùn tắc kéo dài.

Thêm đường kết nối cao tốc Pháp Vân, 'giải cứu' cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Để giải toả ùn tắc tại nút giao cửa ngõ phía Nam (Pháp Vân - Vành đai 3), cần nhanh chóng mở thêm nút giao tại cao tốc Pháp Vân và hoàn thành đường Vành đai 4 qua Thủ đô.

Vụ nữ nhân viên thu phí ô tô bị hành hung: Chủ tịch TP.HCM yêu cầu xử nghiêm

Chủ tịch TP.HCM vừa có chỉ đào xử lý nghiêm hành vi cố ý gây thương tích, cản trở người thi hành nhiệm vụ trong công tác thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn quận 1.

Cảnh sát Hà Nội hóa trang xử lý xe khách chạy ‘rùa bò’

Bắt khách quanh bến Giáp Bát (Hà Nội), nhiều tài xế chỉ đi với vận tốc 15 – 18km/h gây ùn tắc giao thông. Lực lượng CSGT đã hóa trang, mật phục bắn tốc độ các xe này.

Hà Nội thu phí phương tiện để giảm ùn tắc vào thời điểm thích hợp

TP Hà Nội đang hoàn thiện đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và sẽ áp dụng vào thời điểm thích hợp.

Đi ôtô mất 45 phút mới thoát qua hầm chui Lê Văn Lương ngày thông xe

Sáng 5/10, các phương tiện từ hướng Tố Hữu vào trung tâm thủ đô được phép lưu thông qua hầm chui Lê Văn Lương (Hà Nội) nhưng cảnh ùn tắc vẫn diễn ra như khi công trình này chưa khánh thành.

Thông xe hầm chui 700 tỷ đồng qua nút giao ùn tắc nhất Hà Nội

Sáng 5/10, TP Hà Nội chính thức thông xe hầm chui Lê Văn Lương, sau 2 năm thi công. Sở GTVT cấm xe thô sơ, người đi bộ, phương tiện có chiều cao quá 4,75m đi qua hầm chui này.

Tài xế ô tô uống rượu gây tai nạn rồi kéo lê xe máy 2km

Sau khi uống rượu, Nhất điều khiển ô tô rồi gây tai nạn với hai thanh niên chở nhau trên xe máy. Khi hai nạn nhân ngã xuống đường, Nhất không dừng lại mà tiếp tục điều khiển ô tô kéo lê xe máy 2km.

Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo 'nóng' về sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ nguyên nhân và lên phương án khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

4 ngày sửa 'thần tốc', hầm chui 830 tỷ ở TP.HCM thoát nạn đình chỉ thi công

Giao thông qua khu vực dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã êm thuận, nên các bên thống nhất tiếp tục thi công bình thường.