Vào ngày 8/11 tới đây, người dân Việt Nam sẽ có cơ hội chứng kiến nguyệt thực. Hiện tượng thiên văn này xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng.

Lúc này, một phần hoặc toàn bộ Mặt Trăng sẽ không nhận được ánh sáng từ Mặt Trời do bị che khuất bởi Trái Đất. Khi Mặt Trăng nằm trong toàn bộ phần bóng của Trái Đất, ánh sáng từ Mặt Trời sẽ không thể chiếu tới Mặt Trăng, gây ra hiện tượng nguyệt thực toàn phần.

Nguyệt thực là hiện tượng thiên văn hiếm gặp nhưng có thể quan sát tốt bằng mắt thường.

Kỳ nguyệt thực ngày 8/11 tới đây là nguyệt thực toàn phần. Hiện tượng này có thể quan sát trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Đáng chú ý, trong thời gian diễn ra nguyệt thực, Mặt Trăng có thể chuyển sang màu đỏ, hay còn gọi là Trăng Máu.

So với các hiện tượng thiên văn khác, nguyệt thực là một trong những hiện tượng dễ quan sát nhất. Người xem không cần dùng đến kính thiên văn mà chỉ cần tìm đến nơi có tầm nhìn thoáng, không gian rộng và ít gặp vật cản để quan sát.

Khi xảy ra nguyệt thực, Mặt Trăng thường chuyển sang màu đỏ.

Hiện tượng nguyệt thực nửa tối và nguyệt thực một phần sẽ không thể quan sát tại Việt Nam do thời điểm đó Mặt Trăng còn nằm phía dưới đường chân trời. Tuy vậy, người dân ở mọi tỉnh, thành phố đều có thể chứng kiến hiện tượng nguyệt thực toàn phần.

Bên cạnh nguyệt thực, tháng 11 còn diễn ra mưa sao băng Leonids. Đây là đợt mưa sao băng xuất hiện ở vị trí của chòm sao Leo. Trận mưa sao băng cỡ trung bình này sẽ đạt cực điểm vào đêm ngày 17/11/2022. Mưa sao băng Leonids mang đến cho người quan sát khoảng 30 vệt sao băng mỗi giờ.

Trọng Đạt