Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường xe sang tại Việt Nam sắp tới sẽ có nhiều biến động, khi thông tư 20 có hiệu lực.
TIN BÀI KHÁC
Thêm một cô dâu Việt chết ở Đài Loan
Một cảnh sát bị kéo lê trên đường Kim Mã
"Tất cả những sư đi xin tiền đều là giả"
Có thể thấy rằng, hiện thị trường xe hơi hạng sang chính hãng tại Việt Nam đã có
sự góp mặt khá đầy đủ các tên tuổi được ưa chuộng trên thế giới như Audi,
Mercedes, BMW, Porsche hay Land Rover.
Theo đánh giá, đây chính là những thương hiệu có tiềm năng nhất khi thâm nhập
thị trường và đương nhiên, đó cũng là lý do để các doanh nghiệp nhanh chân hợp
tác phân phối tại Việt Nam chứ không phải các thương hiệu khác.
Và câu chuyện đặt ra ở đây là sau khi Thông tư 20 có hiệu lực với những thủ tục
bổ sung bị cho là “chẳng khác nào đánh đố”, các doanh nghiệp còn lại và doanh
nghiệp mới đang muốn nhập khẩu ôtô sẽ tham gia thị trường thế nào? Phân phối xe
mang các thương hiệu hiện có thì gần như là bất khả thi bởi không có hãng xe
(đặc biệt là hạng sang) nào cho phép có đến 2 nhà phân phối chính thức tại cùng
một thị trường.
Đến thời điểm này, bản thân các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cũng thừa nhận, việc
tham gia thị trường ôtô nhập khẩu nói chung và đặc biệt là thị trường xe sang kể
từ nay sẽ vô vàn khó khăn. Tất nhiên, trừ khi hàng rào kỹ thuật tại Thông tư 20
được dỡ bỏ thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Nếu như “hết đường” nhập khẩu các loại xe mà nhà sản xuất đang có đại diện chính
thức tại Việt Nam thì các doanh nghiệp buộc phải tìm cách hợp tác để nhập khẩu
các loại xe khác. Song vấn đề lại nảy sinh ở chỗ là bắt tay với hãng nào, thương
hiệu gì?!
Như đã nhắc đến ở trên, thương hiệu nào được đánh giá là “ngon ăn” hoặc ít nhất
có tiềm năng thì đã có doanh nghiệp khác nhanh chân hơn. Còn các thương hiệu
siêu xe như Rolls Royce, Maybach, Ferrari, Lamborghini, Lotus, Bentley, Aston
Martin hay Maserati… thì sao?
Tất nhiên là “còn cửa”, song như một vài doanh nhân chuyên nhập siêu xe cho
biết, thì thuyết phục được các hãng xe vốn quá khó tính này về tiềm năng thị
trường Việt Nam để có được bản hợp đồng phân phối chính thức cũng chẳng khác nào
dời non lấp bể. Bởi thực tế, mỗi dòng xe các hãng này sản xuất đều có số lượng
hạn chế, bản thân các đại gia trên thế giới muốn đặt xe theo dạng sở hữu cá nhân
cũng đều phải xếp hàng thì hà cớ gì phải lập nhà phân phối kèm theo cả mớ thủ
tục. Mà không có thủ tục chính thức thì… miễn “vượt rào” Thông tư 20.
Vẫn còn các thương hiệu xe sang khác thông dụng hơn, tiềm năng hơn để có thể
“động” đến như Acura, Lexus, Cadillac, Lincoln…
Nhưng trước khi nghĩ đến các thương hiệu này, doanh nghiệp chẳng còn cách nào
khác là chờ các tập đoàn mẹ sở hữu những thương hiệu kể trên rút liên doanh hoặc
đại diện của mình về nước. Đó chính là Honda (sở hữu Acura), Toyota (Lexus), GM
(Cadillac) hay Ford (Lincoln).
Dù sao đi nữa, nhiều người vẫn tin rằng, xe sang vẫn cứ tràn ngập ở Việt Nam,
dẫu chính sách đang có những thay đổi tích cực.