Việt Nam thuộc top có nguy cơ tấn công mạng cao

 Theo thông tin mới nhất, Việt Nam hiện xếp thứ 11 thế giới trong việc đối mặt với các nạn tấn công trên mạng. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt lại chưa đầu tư vào an toàn thông tin một cách có chiến lược và mang tính dài hạn.

Theo thông tin mới nhất, Việt Nam hiện xếp thứ 11 thế giới trong việc đối mặt với các nạn tấn công trên mạng. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt lại chưa đầu tư vào an toàn thông tin một cách có chiến lược và mang tính dài hạn.

Thiếu hoạch định chiến lược ATTT


An toàn thông tin (ATTT) tại Việt Nam cũng như trên thế giới trở nên phức tạp và báo động, bởi tội phạm ATTT không chỉ đe dọa cá nhân mà cả cộng đồng doanh nghiệp, chính phủ. Trước tình trạng này, “Tiên phong hành động - nắm bắt xu hướng” trở thành chủ đề được bàn luận tại Hội thảo: “CSO Asean Conference & Awards lần thứ tư 2012” diễn ra tại TPHCM vừa qua.

Tại hội thảo, nhiều lãnh đạo về CNTT trong nhóm Asean đã bàn về các vấn đề ATTT, mang lại những thông tin quý báu khi cập nhật, phản ánh những xu hướng đe dọa ATTT, những giải pháp an ninh mới nhất trên thế giới cũng như cập nhật vai trò của CSO trong tổ chức.

Các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước phải đối mặt với rất nhiều thách thức mới mỗi ngày mà không thể nào đoán trước được, tuy nhiên, việc đầu tư trang bị kiến thức về ATTT cho các lãnh đạo cũng như nhân viên tại các doanh nghiệp vẫn chưa được chú trọng, công tác đầu tư chỉ mang tính nhất thời, chưa có tính chất lâu dài.

Ông Nguyễn Phước Đức, Giám đốc công ty tư vấn an ninh thông tin DNA, cho biết nếu doanh nghiệp biết hoạch định chiến lược cụ thể và trang bị các kỹ năng thực hiện mạnh mẽ, ATTT có khả năng sẽ trở thành một trong những yếu tố chính tạo nên sự thành công của một tổ chức.

Ngày nay, việc xây dựng chiến lược ATTT bắt buộc phải được liên kết trực tiếp đến chiến lược tổng thể của một tổ chức. Đầu tư ATTT là đầu tư vào hiệu quả lâu dài, có định hướng rõ ràng, cụ thể và đạt được kết quả kinh tế cao cho tổ chức.

Cũng theo ông Nguyễn Phước Đức, tất cả các phòng ban trong tổ chức đều phải thấu hiểu và tham gia vào chiến lược này mới có thể đạt được hiệu quả như mong đợi. Đây cũng chính là điểm yếu mà các doanh nghiệp Việt Nam đang mắc phải. Trong khi đó, mối nguy hại về ATTT có thể xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của một thành viên trong tổ chức.

ATTT để bảo toàn thương hiệu

ATTT được xem là một phần thương hiệu của tổ chức. Sự an toàn bảo mật của các sản phẩm, của thương hiệu và cả dịch vụ là một phần nằm trong lời cam kết của tổ chức đối với thị trường, khách hàng và cổ đông. Như vậy, giải pháp lâu dài cho việc hoạch định cũng như đầu tư vào ATTT của một tổ chức là một quá trình kinh doanh cốt lõi. Khi đã hoạch định một chiến lược rất cần có sự đo lường chất lượng. Việc đo lường nhắm giúp đánh giá được giá trị đầu tư có mang lại hiệu quả hay không.

Ngoài ra, để đảm bảo ATTT cần phải có những đánh giá bảo mật chính xác. Đánh giá bảo mật là một thứ không thể thiếu đối với mọi tổ chức, mọi lĩnh vực từ ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, chính phủ, y tế, công nghiệp nặng …

Đánh giá bảo mật cần được thực hiện trước khi các tác nhân mối đe dọa như tội phạm công nghệ cao hoặc những nhân viên bất mãn trong tổ chức thực hiện hành vi khai thác điểm yếu, từ thất thoát dữ liệu nhạy cảm cho đến mất mát tài chính, nghiêm trọng hơn còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người, uy tín danh tiếng của các tổ chức.

Có rất nhiều lý do chứng minh cho thấy sự cần thiết, gần như là bắt buộc phải thực hiện đánh giá bảo mật đều đặn thường kỳ. Đứng dưới góc độ của các tác nhân mối đe dọa, các tổ chức có thể xác định được những mối đe dọa mà tài sản thông tin trong tổ chức đang phải đối mặt. Từ đó, các tổ chức có thể định lượng rủi ro và cung cấp khả năng phân tích chi phí/lợi ích khi lựa chọn những giải pháp khắc phục và cung cấp một sự đầu tư hợp lý cho ATTT.

Nhiều thành viên tham dự hội thảo cho rằng, cách tốt nhất các doanh nghiệp cũng như các cơ quan ban ngành trong vấn đề ATTT hiện nay là nhờ một đơn vị tư vấn chiến lược.

Trên thị trường hiện nay, DNA là một đối tác đáng tin cậy trong dịch vụ tư vấn chiến lược ATTT dành cho doanh nghiệp. Khác với các công ty về CNTT chuyên mua bán trang thiết bị phần cứng và giải pháp công nghệ nói chung, DNA chuyên tư vấn chiến lược về ATTT dành cho doanh nghiệp mang tính dài hạn, liên quan trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nói như ông Nguyễn Phước Đức: “Chúng tôi tin rằng xây dựng văn hóa thông tin là chìa khóa để tạo nên sự thành công của chiến lược ATTT. Việc xây dựng một chiến lược ATTT cho doanh nghiệp là điều cấp thiết”.

  • Phương Thảo

tin nổi bật

Rộ tin đồn Zalo bắt đầu thu phí người dùng, VNG nói gì?

Trước việc sẽ có nhiều thay đổi quan trọng được áp dụng trên Zalo từ 1/8, nhiều người dùng mạng không khỏi hoang mang khi cho rằng Zalo sẽ bắt đầu thu phí.

Ba cách đơn giản phát hiện camera “giấu kín” khi thuê phòng

Kenneth Bombace, giám đốc điều hành công ty Global Threat Solutions nhận định số lượng các vụ camera gián điệp ngày càng tăng do những thiết bị ngày càng rẻ và dễ dàng tiếp cận nhiều người.

Căng thẳng với màn tranh tài online của 500 "thần đồng" CNTT Việt

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc là kỳ thi tin học thường niên dành cho các học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông Việt Nam.

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Người tiêu dùng kiện cửa hàng bán lẻ sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Hiệp hội người tiêu dùng Úc đã tố cáo 3 chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất nước này sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt “bất hợp lý và xâm phạm” quyền riêng tư khách hàng.

Robot giống người thông minh nhất thế giới làm được những gì?

Một robot trí tuệ nhân tạo với đôi tay vô cùng linh hoạt vừa được Startup Sanctuary AI giới thiệu. Công ty này cũng tuyên bố rằng đây là robot có đôi tay giống người và thông minh nhất thế giới hiện nay.

Microsoft lên kế hoạch “nghỉ hưu” cho Windows 8.1

Windows 8.1 sẽ là cái tên được “về vườn” tiếp theo của Microsoft sau 9 năm phục vụ người dùng.

Hết thời hàng hoá “Made in China” tràn ngập sàn thương mại điện tử nước ngoài

Hàng hoá "Made in China" từng tràn ngập tại các sàn thương mại điện tử nước ngoài, nhưng điều này có thể sẽ sớm chấm dứt trong thời gian tới.

"Nền tảng Uber” bất động sản nhận 100.000 USD đầu tư khi lên Shark Tank

Đây là ứng dụng cung cấp dịch vụ nền tảng cho những người làm trong lĩnh vực môi giới bất động sản tại Việt Nam.

Startup thuê nhà online nhận 10 tỷ từ “cá mập” công nghệ Shark Tank

Trước PATHLAND, từng có khá nhiều startup ở mảng dịch vụ lưu trú gọi vốn thành công từ Shark Tank và đã đạt những kết quả ấn tượng.

Nhóm tin tặc khét tiếng nhất thế giới Anonymous cảnh cáo Do Kwon

Nhóm tin tặc khét tiếng nhất thế giới Anonymous đăng tải video chỉ trích Do Kwon, đồng sáng lập Terraform Labs.

VNNF - startup hỗ trợ quản lý tài chính với công nghệ máy học

Công ty TNHH VNNF định hướng cung cấp dịch vụ công nghệ máy học để thực hiện quản lý tài chính doanh nghiệp và tài chính cá nhân hoá hiệu quả hơn.

Trả lương 30 triệu/tháng, lập trình game Việt vẫn "bói không ra người"

Thiếu hụt nhân lực trầm trọng đang là vấn đề báo động đỏ, ngáng đà phát triển của các doanh nghiệp sản xuất game nói chung và game Việt nói riêng.

Galaxy Z Flip4 rò rỉ thông tin về các màu mới

Galaxy Z Flip4 vừa rò rỉ thông tin về những phiên bản màu cuốn hút mới trước ngày ra mắt.

Nền tảng Make in Việt Nam: Những cột mốc chủ quyền trên không gian số

Những cột mốc chủ quyền ảo sẽ giúp người Việt làm chủ dữ liệu quốc gia. Đây còn là giải pháp căn cơ để tăng tính cạnh tranh, giảm sự phụ thuộc trên không gian số.