Về phản ứng của Việt Nam đối với Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2019 của Bộ Ngoại giao Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Điều này thể hiện rõ trong Hiến pháp, hệ thống pháp luật của Việt Nam cũng như được đảm bảo thực hiện trên thực tế.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Thời gian qua, Việt Nam không ngừng nỗ lực để hoàn thiện hệ thống pháp luật về tôn giáo, chính sách tín ngưỡng tôn giáo trong đó có việc thông qua Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tín ngưỡng tôn giáo.

Hiện nay, Việt Nam có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được công nhận và cấp đăng ký hoạt động với 55 ngàn chức sắc, 145 ngàn chức việc, 29 ngàn cơ sở thờ tự. 95% dân số Việt Nam có đời sống tín ngưỡng tôn giáo trong đó có 26 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số cả nước; có hơn 8 ngàn lễ hội tín ngưỡng tôn giáo hàng năm, thu hút sự tham gia đông đảo của các tín đồ và quần chúng nhân dân.

Đặc biệt là nhiều hoạt động tôn giáo quốc tế lớn đã được tổ chức thành công ở Việt Nam, trong đó có các sự kiện: Kỷ niệm 500 năm cải chánh Đạo Tin lành, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak vừa được tổ chức vào tháng 5/2019, Tổng hội dòng Đa minh thế giới. Những nỗ lực này của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Bà Hằng nhấn mạnh: “Chúng tôi ghi nhận Bộ Ngoại giao Mỹ  đã đề cập đến những thành tựu và tiến triển của Việt Nam trong việc đảm bảo và thúc đẩy đời sống tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam. Tuy nhiên, Báo cáo tự do tôn giáo năm 2019 của Bộ Ngoại giao Mỹ  vẫn có những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng về tình hình Việt Nam.

Việt Nam tiếp tục duy trì và sẵn sàng tăng cường hợp tác, trao đổi với phía Mỹ  về các vấn đề cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau thông qua các khuôn khổ đối thoại song phương, trong đó có đối thoại nhân quyền thường niên, qua đó, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước”.

Thái An

Các tổ chức tôn giáo tham gia cuộc chiến chống đại dịch

Các tổ chức tôn giáo tham gia cuộc chiến chống đại dịch

 Những thành quả đạt được trong phòng chống Covid-19 là sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước; sự nghiêm túc, tinh thần đoàn kết của dân tộc trong đó có sự đồng hành của các tổ chức tôn giáo.