Tham khảo kiến thức dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày đã trở thành thói quen thường nhật của những khán giả yêu thích chương trình “Việt Nam vui khoẻ”. Thông qua mỗi số phát sóng, người xem có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học, giúp cơ thể khoẻ mạnh, tăng cường sức đề kháng cũng như đẩy lùi bệnh tật. 

Nhận thấy đang ở thời điểm cuối năm, rất nhiều lễ hội, bữa tiệc diễn ra trong dịp này, đội ngũ xây dựng nội dung chương trình “Việt Nam vui khoẻ” nhanh chóng đưa đến cho khán giả chủ đề thiết thực “Dinh dưỡng cho trẻ trong mùa lễ Tết”. 

image001.png

Thời tiết lạnh cùng hoạt động lễ, Tết ít nhiều ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng của trẻ. Thời gian này, trẻ có nhiều hoạt động tại trường như: Giáng sinh, Tết Dương lịch hay Tết Nguyên đán. Những món ăn với nhiều chất béo, chất bột đường khó tránh khỏi. Do đó, chăm sóc sức khoẻ đường tiêu hoá luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm.

Chia sẻ với ekip “Việt Nam vui khoẻ”, chị Hương (Hà Nội) cho hay, gia đình chị có 2 bạn nhỏ đang học tiểu học, thời điểm cuối năm cũng là lúc chị khá lo ngại về vấn đề dinh dưỡng của trẻ. “Vào những ngày này, bố mẹ cũng rất bận, không để ý được các con như ngày thường. Các con thì cũng thích ăn nhiều đồ chiên rán, bánh kẹo, ăn rất nhiều mà bố mẹ không kiểm soát được”, chị Hương tâm sự.

Bên cạnh đó, lịch sinh hoạt đảo lộn khiến các bé cũng thường xuyên quên uống nước, ăn uống ngủ nghỉ không hợp lý, dẫn đến táo bón, rối loạn tiêu hoá.

image002.png

Theo chị Hương, năm ngoái, các con của chị cũng bị mắc các vấn đề tiêu hoá nên năm nay, chị chủ động nhắc nhở các con chú ý giữ gìn sức khoẻ. 

“Dù công việc bận rộn nhưng rút kinh nghiệm những năm về trước, mình cũng chuẩn bị cho con, nhắc nhở con ngủ nghỉ, uống nhiều nước, không bỏ bữa chính. Bên cạnh đó, mình cũng tập trung cố gắng, san sẻ với con, nói chuyện với con về chuyện ăn uống khoa học, hợp lý hơn”, chị Hương chia sẻ cách chăm sóc dinh dưỡng cho con.

image003.png

Lo lắng của cha mẹ cũng là điều dễ hiểu khi liên tiếp các bữa tiệc cuối năm khiến khó kiểm soát được về khẩu phần dinh dưỡng của con. Bên cạnh đó chế độ ngủ nghỉ, vận động bất hợp lý dễ khiến hệ tiêu hoá của trẻ không khoẻ.

Theo thông tin từ chương trình, các loại thực phẩm có thành phần chất béo cao, đường cao như: bánh ngọt, đồ chiên, thức ăn nhanh sẽ gây cản trở cho hệ tiêu hoá hấp thu, dẫn đến đầy bụng khó tiêu; ảnh hưởng không nhỏ đến hệ vi sinh đường ruột, đến sức khoẻ hệ tiêu hoá, miễn dịch cũng như sức khoẻ tổng thể.

Đặc biệt, hệ tiêu hoá của trẻ chưa phát triển toàn diện, hàm lượng các men trong dịch ruột, dịch tuỵ đôi khi không đáp ứng được cho quá trình tiêu hoá nên trẻ dễ khó tiêu, rối loạn tiêu hoá.

image004.png

Vậy để trẻ em có thể thoải mái tham gia các hoạt động cuối năm, cha mẹ cần làm gì? Đây cũng là điều mà nhiều khán giả sau khi xem chương trình băn khoăn. Nhằm giải đáp cho các bậc phụ huynh, chương trình đã mời đến TS.BS Hồ Thu Mai - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội để chia sẻ về chế độ dinh dưỡng “chuẩn chỉnh” cho con mùa lễ hội.

“Trong những ngày nghỉ lễ, bố mẹ vẫn phải luôn luôn duy trì chế độ dinh dưỡng đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và cân đối giống như ngày con đi học. Khi trẻ được nghỉ thì thường ăn theo ý thích của mình. Có trẻ tăng cân rất nhanh nhưng cũng có trẻ ở nhà được ăn uống tự do thoải mái nên sẽ biếng ăn và ăn ít”, TS.BS Hồ Thu Mai cho hay.

Để bổ sung dinh dưỡng, TS.BS Hồ Thu Mai gợi ý cha mẹ có thể cho bé ăn thêm sữa chua. Sữa chua cũng là một loại thực phẩm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Trong sữa chua cũng có nhiều men vi sinh, có thể 1 ngày 1 hộp. Bên cạnh đó, TS.BS Mai cũng nhắc nhở cha mẹ phải giữ vững nguyên tắc là ăn đủ 3 bữa và 1-2 bữa phụ 1 ngày, đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm dưỡng chất trong cùng 1 bữa ăn.

Thông qua những lời khuyên và gợi ý từ chuyên gia, các cha mẹ phần nào có thể an tâm hơn về chế độ dinh dưỡng cho con trẻ trong dịp cuối năm này. Để không bỏ lỡ các tin tức sức khoẻ hữu ích, đón xem “Việt Nam vui khoẻ”, phát sóng lúc 20h05 hàng ngày trên kênh VTV1.

Mọi thông tin chi tiết tham khảo thêm tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/TVAd01

Bích Đào