Cẩm nang sức khỏe cho cả gia đình

“Việt Nam vui khoẻ” là một trong những cái tên ấn tượng trên sóng VTV1, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Sau hơn 1 năm lên sóng chương trình nhanh chóng trở thành “món ăn tinh thần” bổ ích của nhiều gia đình Việt. 

Dù là một chương trình truyền hình cung cấp kiến thức về sức khoẻ đời sống, nhưng “Việt Nam vui khoẻ” không khô khan hay “nặng” về kiến thức y khoa, thay vào đó, chương trình truyền tải một cách thiết thực và gần gũi. Cách thể hiện trực quan, sinh động, ngắn gọn nhưng đầy đủ cũng là yếu tố giúp “Việt Nam vui khoẻ” có lượng người xem đông đảo.

Mỗi ngày trong tuần, chương trình sẽ được phát sóng với từng chủ đề khác nhau. Các chủ đề luôn được chọn lọc một cách kĩ càng, cập nhật những xu hướng sức khỏe “nóng” nhất trong thời điểm hiện tại. 

anh 1.jpg

Sử dụng điều hòa đúng cách trong mùa hè

Trong tập phát sóng ngày 9/7, chương trình “Việt Nam vui khỏe” đã mang đến cho khán giả những thông tin hữu ích về cách sử dụng điều hòa đúng cách trong những ngày hè.

Mùa hè, trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp: viêm họng, viêm amidan kéo dài, có thể dẫn tới mãn tính và gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, trời nắng nóng cũng khiến sức đề kháng của trẻ bị giảm sút. Những bé hay ở trong phòng điều hòa thường dễ ủ bệnh hơn trẻ thường xuyên hoạt động ngoài trời. Ngoài ra, nhiệt độ lạnh và khô khiến da của trẻ bị khô, mất nước, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; gây nên các bệnh như: viêm mũi, viêm họng, viêm đường hô hấp.

anh 2.jpg

Theo chân ekip chương trình đi tìm hiểu, vào những ngày hè hầu như gia đình chị Nguyễn Thị Minh Thu (Hà Nội) lúc nào cũng sử dụng điều hòa để làm mát không khí trong nhà. Nhưng vì có con nhỏ nên chị cũng hạn chế để nhiệt độ quá cao.

“Thời tiết nóng bức, nhà mình sử dụng điều hòa liên tục. Mình sẽ bật từ khi mà con cái , bố mẹ đi học, đi làm về đến khi đi ngủ và đến sáng hôm sau. Khi mà mẹ con mình đi từ ngoài về ở cái thời tiết nóng như thế này, mình sẽ cho bé nhà mình  ngồi trước quạt một lúc để cho thân nhiệt bé cảm thấy dễ chịu hơn, sau đó gia đình mình sẽ bật  điều hòa ở nhiệt độ phù hợp. Vì em bé nhà mình cũng còn nhỏ nên mình hạn chế không để nhiệt độ quá cao nhưng mà dùng điều hòa lâu quá em bé cũng gặp các vấn đề như bị khô da, khô hệ hô hấp”, chị Minh Thu chia sẻ.

Tại khoa khám bệnh của Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều phụ huynh cho rằng việc sử dụng điều hòa có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Theo bác sĩ, việc sử dụng điều hòa trong thời tiết nắng nóng là cần thiết nhưng không phải phụ huynh nào cũng sử dụng điều hòa đúng cách khi có trẻ nhỏ.

image003.png

“Chúng ta thường cảm thấy chúng ta sẽ bị khô khi mà nằm trong nhiệt độ điều hòa lâu. Có những bạn em bé thì thấy rõ rệt triệu chứng khô mũi bằng các biểu hiện khịt khịt mũi. Ra vào nhiệt độ môi trường đột ngột, có thể lúc đấy sức đề kháng sụt giảm dễ bị nhiễm các vi rút, vi khuẩn. Ngồi điều hòa trong một phòng rất là kín và đông người thì đây là môi trường cũng rất dễ lây lan các dịch, các virus, vi khuẩn mà do người mắc bệnh lây sang cho em bé”, Ths.BS Lê Thị Hoa - Phó trưởng khoa Khám bệnh chuyên khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội chia sẻ với chương trình.

anh 3.jpg

Nhằm mang đến cho khán giả những thông tin hữu ích về việc sử dụng điều hòa đúng các, chương trình đã mời Ths.BS DZoãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198.

Theo chuyên gia, khi sử dụng điều hòa, người dùng không nên bật nhiệt độ thấp ngay mà nên hạ nhiệt độ một cách từ từ. Khi chuẩn bị đưa em bé ra môi trường nóng, trước đó phụ huynh nên tắt điều hòa 3 - 5 phút để cho em bé quen dần với nhiệt độ nóng dần lên, bước ra ngoài sẽ không bị thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột, ảnh hưởng tới sức khỏe của em bé.

“Việc sử dụng điều hòa trong thời gian dài đương nhiên ảnh hưởng tới niêm mạc đường hô hấp. Chính vì vậy em bé sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước nên chúng ta cần bổ sung nước cho em bé. Đặc biệt không nên để điều điều hòa thốc thẳng vào mặt của em bé và nhiệt độ duy trì trong khoảng 28 độ C. Có những em bé không chịu được nhiệt độ 28 thì để 29. Nếu mà chúng ta để nhiệt độ thấp trong khoảng thời gian kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của em bé”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

image005.png

Nhìn chung, sử dụng điều hòa sai cách trong ngày hè sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới đường hô hấp của trẻ. Chương trình cũng chia sẻ thêm típ giúp giảm khô họng khi sử dụng điều hòa: Gia đình có thể để một chậu nước trong phòng giúp giảm tình trạng không khí trong phòng khô hanh. Ngoài ra, không để nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá nhiều với nhiệt độ ngoài trời. Đặc biệt, gia đình cũng cần lưu ý chế độ dinh dưỡng cho trẻ, cha mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn và hạn chế cho trẻ sử dụng các sản phẩm kem, nước lạnh...

Theo dõi chương trình “Việt Nam vui khoẻ” phát sóng lúc 20h05 hàng ngày trên kênh VTV1 để được bổ sung thêm nhiều kiến thức và lời khuyên hữu ích từ chuyên gia.

Youtube: https://www.youtube.com/@TVAdTV

Bích Đào