- Trở lại phim trường bằng bộ phim mang tên "Trở về" nhẹ nhàng nhưng như hàm chứa ẩn ý, nữ diễn viên Việt Trinh đã gác qua niềm riêng để sống tiếp với đam mê phim ảnh.

Hoàng hậu của trường quay

Không phải Mạ của "Xương rồng đen" lại đóng phim. Lần tái xuất này, Việt Trinh ngồi vào sau máy quay bên màn hình monitor để chỉ đạo diễn xuất. Nữ diễn viên Việt Trinh đã trở thành nữ đạo diễn Việt Trinh, với bộ phim truyền hình dài tập đầu tay "Trở về" kể những câu chuyện rất đời để chuyển tải đạo làm người, do Sena film sản xuất.

Thêm một lần Việt Trinh quay lại phim trường, nhưng khác so với giai đoạn trở lại đóng phim truyền hình sau thời đỉnh cao, làm mưa gió với phim "mì ăn liền". Lần này trước khi tái xuất, Việt Trinh đi học một khóa ngắn hạn ngành đạo diễn tại Singapore, rồi lại... mất hút. Sau đó, công chúng mới biết cô ở ẩn sinh con, rồi chính thức ra mắt cùng đoàn phim "Những món nợ đời" (tên ban đầu của "Trở về") trong vai trò "hoàng hậu" trường quay.


Nữ đạo diễn Việt Trinh chỉ đạo trên trường quay "Trở về" ở Angkor Wat

Ngôi sao một thời từng "làm khổ" các đoàn phim, nay ngồi vào vị trí "tổng quản" quyền năng nhưng luôn thấy "khổ" khi phải quán xuyến, giải quyết rất nhiều công đoạn làm phim. "Khi làm diễn viên, tôi chỉ phải thực hiện việc duy nhất là diễn xuất sao cho tốt. Nay làm đạo diễn, phải lo cả trăm việc, không chỉ của mình mà còn của cả một ê kíp", nữ đạo diễn Việt Trinh tâm sự.

Tuy nhiên, ngoài buổi ra mắt đoàn phim xôm tụ hồi đầu năm, nữ đạo diễn trẻ khá kín tiếng trong quá trình làm phim. Dù giữa thời buổi người người đi làm đạo diễn, nhà nhà đi làm phim, việc Việt Trinh làm bà hoàng của phim trường vẫn là một sự kiện gây chú ý. Đoàn "Trở về" ghi hình khắp nơi nhiều tháng qua nhưng không có nhiều thông tin, hình ảnh xuất hiện trên truyền thông. Nữ đạo diễn đã chia sẻ lý do rằng cô hồi hộp và sợ khán giả không hài lòng với tác phẩm đầu tay của mình.


Dù che kín mặt, vẫn có thể nhận ra Việt Trinh với đôi mắt biết nói sâu thẳm

Sau nhiều biến cố trong cuộc đời và sự nghiệp, nữ diễn viên của quá khứ cẩn trọng hơn khi bước vào vị trí đạo diễn của hiện tại. Tuy nhiên, theo "tiết lộ" của một nhân vật nhiều năm làm phim có mặt trong đoàn "Trở về", nữ diễn viên Việt Trinh rất ra dáng đạo diễn, thể hiện năng lực chỉ đạo diễn xuất rất tốt trên hiện trường.

Áp lực cho "hóa thân" mới

Sau những cảnh quay trong nước, mới đây đoàn phim "Trở về" đã có hai tuần dong ruổi sang Campuchia để ghi hình với các bối cảnh ở nước bạn. Thêm một "tình tiết" đáng nhớ nữa trong bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Việt Trinh. Trong tình hình chắt chiu kinh phí sản xuất, hầu hết các đoàn phim thường chọn kịch bản với câu chuyện đương đại, bối cảnh đơn giản "trong nhà ngoài phố" để đỡ tốn tiền, thì việc người đẹp dẫn đầu bầu đoàn xuất ngoại là chuyện khá hiếm của làng phim truyền hình hiện nay.


Đoàn phim đóng quân ở Angkor Wat, quay hình ở những bối cảnh đền đài nơi nhiều bộ phim nổi tiếng của thế giới từng bấm máy, chẳng hạn "Bí mật ngôi mộ cổ" với nữ minh tinh Angelina Jolie. Đoàn phim đến từ Việt Nam vậy là cũng phải chịu giá dịch vụ làm phim như của bất kỳ đoàn nào đến từ Mỹ, Pháp...


Đi Campuchia ghi hình tưởng... rẻ nhất Đông Nam Á nhưng hóa ra rất đắt đỏ do thị trường ở đây đã có khung giá cho việc chế tác phim, quen "phản xạ có điều kiện" khi thường xuyên cung cấp dịch vụ cho nhiều đoàn phim lớn đến từ những nền điện ảnh phát triển.


Mà những ông lớn này thường hay "phá giá". Đoàn "Trở về" lúc đầu chỉ được giải quyết 20 suất vào khu đền Angkor Wat miễn phí, còn lại cũng bằng chừng ấy nhân viên đoàn phim, bị bắt phải mua 20 USD/vé để vào có khi chỉ cầm tấm phản quang. Giá cả cho các dịch vụ khác như thuê diễn viên quần chúng người địa phương, xe cộ, đạo cụ, bảo vệ... cũng được "chiếu" từ đoàn phim của siêu sao Mỹ Jolie mà ra, tức mỗi ngày "chỉ" tốn vài mươi nghìn USD.


Diễn viên Đức Hải và Đức Tiến trong một cảnh quay

"Chúng tôi phải làm đủ phương cách, liên kết với nhiều đầu mối, ngoài việc khéo léo trình bày, còn phải chứng tỏ được khả năng làm phim của mình để phía bạn hiểu. May mắn cuối cùng mọi việc cũng suôn sẻ", đạo diễn Việt Trinh cho biết.

Đoàn làm phim trên đất Campuchia

Sau những bộ phim chỉ phải lo mỗi phần diễn xuất, giờ đến một bộ phim mà Việt Trinh phải chịu nhiều áp lực vây quanh. Đau đầu khi chị phải làm tốt nhất mức có thể ở sản phẩm đầu tay. Căng thẳng khi kinh phí sản xuất đội lên cao đến độ có tin nữ đạo diễn suýt bán nhà để lấy vốn làm phim. Song sức ép bao trùm trên hết, đó là lần trở về trong "hóa thân" mới, liệu Việt Trinh để lại dấu ấn gì.

V.Tiến - Ảnh: Lữ Đắc Long