- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, hoạt động giao lưu biên giới làm tăng cường sự tin cậy giữa hai Đảng, hai quân đội. Trên cơ sở đó, hai bên cùng phát triển và khắc phục, giải quyết các điểm khác biệt.

Trả lời báo chí sau khi kết thúc chương trình giao lưu hữu nghị biên giới quốc phòng Việt-Trung lần thứ 4 tại Lai Châu (VN) và Vân Nam (TQ), Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết:

Sau 2 ngày tổ chức, giao lưu hữu nghị biên giới quốc phòng Việt-Trung lần thứ 4 đã thành công tốt đẹp. Chúng ta có các hoạt động giao lưu tại Việt Nam ngày 23/9 gồm giao lưu giữa các đơn vị lực lượng bảo vệ biên giới, thăm bản kết nghĩa VN và TQ. 

Đặc biệt năm nay, VN cùng với các lực lượng biên phòng, bảo vệ biên giới TQ đã tổ chức diễn tập chung chống tội phạm xuyên quốc gia ở khu vực biên giới.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh. Ảnh: Thái An

Cuộc diễn tập này thể hiện quyết tâm chung của Đảng, nhà nước và quân đội hai nước trong việc giữ biên giới hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển; như Thượng tướng Phạm Trường Long nói, hoạt động giao lưu biên giới làm tăng tình đoàn kết hai bên, giúp người dân vùng biên có cuộc sống ấm no hạnh phúc hơn.

{keywords}

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng và Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch Quân ủy TƯ TQ. Ảnh: An Đăng

Ngày 24/9, đoàn Việt Nam sang TQ trong khuôn khổ chương trình giao lưu. Đoàn đã có hội đàm cấp cao với TQ. Trong hội đàm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hoạt động giao lưu biên giới nói riêng cũng như hợp tác quốc phòng biên giới nói chung để làm bền vững hơn, phát triển hơn, phong phú hơn quan hệ quốc phòng hai nước.

Thưa Thứ trưởng, thành công của lần giao lưu này đã mở ra triển vọng như nào trong quan hệ đối ngoại quốc phòng hai nước?

Một điểm đặc biệt lần này, như tôi đã nói là chúng ta có cuộc diễn tập liên hợp mang tính chất thực tế là diễn tập chống tội phạm xuyên biên giới. Chúng ta đã giúp dân xây dựng nhà văn hóa hữu nghị. Trong cuộc hội đàm cấp cao, lãnh đạo quốc phòng hai bên thấy rằng cần mở rộng  hơn nữa nội dung giao lưu biên giới.

Như hiện chúng ta có giao lưu cấp Bộ Quốc phòng, có thể tới đây sẽ có giao lưu cấp quân khu, cấp tỉnh; tăng cường giao lưu thôn bản lấy lực lượng biên giới làm nòng cốt, nhưng có cả lực lượng công an, quân đội, thanh niên, và các lực lượng khác trong xã hội. Bên cạnh đó, hai bên đã bàn về việc tăng cường hoạt động giúp dân như y tế, chống thiên tai…

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Thượng tướng Phạm Trường Long cắt băng khánh thành nhà văn hóa hữu nghị. Ảnh: An Đăng

Tôi cho rằng, với quyết tâm của Đảng, nhà nước và quân đội hai nước, những dự kiến mà hai bên bàn bạc sẽ thành hiện thực.

Thứ trưởng cho biết tác dụng của cuộc giao lưu này?

Tác dụng trực tiếp là làm cho biên giới bình yên, làm cho lực lượng hai bên biên giới có mối quan hệ tốt đẹp để cùng giải quyết các vấn đề của việc bảo vệ biên giới. Đó là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ mỗi bên, bảo vệ an ninh, pháp luật biên giới, giúp nhân dân vùng biên.

Tuy nhiên, đằng sau đó, những hoạt động thực tế như này làm tăng cường sự tin cậy giữa hai Đảng, hai quân đội. Trên cơ sở tin cậy ấy, hai bên cùng phát triển và khắc phục, giải quyết các điểm khác biệt giữa hai bên trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế và chia sẻ lợi ích, đảm bảo sự hài hòa, đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Việt-Trung diễn tập liên hợp chống tội phạm xuyên biên giới

Việt-Trung diễn tập liên hợp chống tội phạm xuyên biên giới

Trong khuôn khổ giao lưu quốc phòng biên giới Việt-Trung, lực lượng biên phòng 2 nước diễn tập liên hợp chống tội phạm xuyên biên giới.

Giao lưu quốc phòng biên giới Việt-Trung

Giao lưu quốc phòng biên giới Việt-Trung

Sáng nay tại cửa khẩu Ma Lù Thàng diễn ra lễ đón đoàn Trung Quốc sang Lai Châu tham dự giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung.

Thứ trưởng Vịnh: Việt-Trung xây dựng quan hệ quốc phòng thực chất

Thứ trưởng Vịnh: Việt-Trung xây dựng quan hệ quốc phòng thực chất

Việt-Trung thống nhất tăng cường các nội dung hợp tác, tìm kiếm nội dung mới để tăng cường tính thực chất. 

Việt-Trung tuần tra biên giới ở 'cửa khẩu gió'

Việt-Trung tuần tra biên giới ở 'cửa khẩu gió'

Cuộc tuần tra diễn ra với sự chứng kiến của Đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Quốc phòng VN và Thượng tướng Thường Vạn Toàn - Bộ trưởng Quốc phòng TQ.

Lòng tin Việt-Trung suy giảm do những tranh chấp, bất đồng

Lòng tin Việt-Trung suy giảm do những tranh chấp, bất đồng

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay, lòng tin về quan hệ hai Đảng, hai nước trong một bộ phận quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên bị suy giảm bởi những tranh chấp trên biển.

 

Thái An