Thông báo điều chỉnh kế hoạch triển khai văn bản điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân vừa được Vietcombank đăng tải công khai trên website http://www.vietcombank.com.vn vào hôm qua, ngày 6/5/2017 nêu rõ: “Vừa qua, Vietcombank đã có thông báo tới khách hàng về việc điều chỉnh nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử với mục đích đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng và đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng. Tuy nhiên, qua ý kiến của khách hàng, chúng tôi nhận thấy cách sử dụng từ ngữ trong một số điểm có thể dẫn đến việc hiểu chưa đúng về mục đích của việc điều chỉnh này”.

Vietcombank cũng cho hay, tiếp thu những ý kiến phản hồi của khách hàng, ngân hàng này sẽ nghiên cứu để có những điều chỉnh cần thiết trên cơ sở đảm bảo tính phù hợp với các quy định theo thông lệ quốc tế cũng như thực tiễn tại Việt Nam hướng tới bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng.

“Như vậy, cho đến khi có thông báo mới, Nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử vẫn có giá trị hiệu lực (chưa áp dụng Điều khoản, điều kiện mới từ ngày 10/5/2017 như thông báo trước đây)”, Vietcombank cho biết.

Bên cạnh đó, thông báo của Vietcombank còn cho biết thêm, cùng với việc xem xét điều chỉnh nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng, trong quá trình cung cấp dịch vụ, ngân hàng sẽ thường xuyên có các khuyến cáo gửi đến khách hàng.

“Chúng tôi mong muốn khách hàng luôn quan tâm thực hiện theo những khuyến cáo này để phòng tránh các rủi ro phát sinh ngoài mong muốn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ ngân hàng điện tử nói riêng. Trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu phát sinh sự cố không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank cam kết luôn đứng về phía khách hàng để bảo vệ tối đa quyền lợi chính đáng của khách hàng”, thông báo của Vietcombank nêu.

Trước đó, như ICTnews đã thông tin, Vietcombank vào ngày 7/4/2017 đã ra thông báo điều chỉnh nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Theo đó, Điều kiện, điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử mới sẽ được Vietcombank chính thức áp dụng từ ngày 10/5/2017 đối với các khách hàng cá nhân dùng dịch vụ này. Các dịch vụ ngân hàng điện tử của Vietcombank sẽ áp dụng Điều kiện và điều khoản điều chỉnh gồm dịch vụ ngân hàng trực tuyến VCB-iB@nking; dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động VCB-Mobile B@nking và Mobile Bankplus; dịch vụ ngân hàng qua tin nhắn di dộng VCB-SMS B@nking; và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại cố định VCB-Phone B@nking.

Đáng chú ý, trong Điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử mới, Vietcombank đã dành hẳn mục 4 để quy định cụ thể về “Nghĩa vụ bảo mật của khách hàng”, với hàng loạt yêu cầu khách hàng phải tuân thủ và những việc khách hàng không được làm như: Khách hàng phải giữ bí mật các yếu tố định danh của mình, phòng tránh và ngăn chặn việc sử dụng trái phép các yếu tố định danh đó (4.2)…; khách hàng không truy cập dịch vụ từ bất cứ thiết bị nào kết nối với hệ thống máy tính cục bộ (hay mạng LAN) nếu không đảm bảo rằng không ai khác có thể theo dõi hay sao chép việc truy cập của khách hàng (4.7); Khách hàng phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối và các thiết bị khác mà khách hàng sử dụng (trừ các thiết bị của Vietcombank cung cấp để khách hàng tự thực hiện) để kết nối với các dịch vụ là không có và được bảo vệ chắc chắn khỏi virus và các phần mềm máy tính gây hại (4.8)…

Những ngày vừa qua, các quy định mới của Vietcombank tại điều khoản về “Nghĩa vụ bảo mật của khách hàng” trong nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử đã khiến cho những chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng khá băn khoăn, lo ngại bởi theo họ có một số yêu cầu không hợp lý, làm khó khách hàng.