Sự khởi sắc cho ngành công nghệ Việt Nam

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng quản lý hoạt động thương mại điện tử – Cục TMĐT&CNTT, số lượng người sử dụng di động đang ngày càng tăng cao, hành vi của người dùng cũng thay đổi, 40% số người sử dụng smartphone đã có ít nhất một lần mua hàng qua điện thoại. Có thể nói, di động chính là nền tảng xu hướng hiện nay và các bạn trẻ rất có lợi thế trong việc xây dựng các nền tảng hoạt động trên di động.

Bà Đặng Thuý Hà - giám đốc của Nielsen cũng cho biết, hiện có 2,6 tỷ người sử dụng smartphone trong năm 2015 và con số này có thể tăng lên 5,8 tỷ người vào năm 2020 và có rất nhiều cơ hội về sự nghiệp cho những ai biết nắm bắt xu hướng này.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành di động, trung bình các trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam có khoảng 30% doanh thu là từ các giao dịch trên di động. Năm 2016 được xem là năm của di động tại Việt Nam, thể hiện với lượng tìm kiếm vượt qua lượng tìm trên máy tính, bà Hoàng Ngọc Yến - Account Manager của Google tại Việt Nam - cho biết.

Trong những năm gần đây, làng mobile Việt Nam luôn có những cái tên trẻ ấn tượng gây sóng gió trên thị trường mobile thế giới. Cái tên được nhắc đến nhiều nhất, đương nhiên, vẫn là Nguyễn Hà Đông cha đẻ của Flappy Bird. Được khởi sinh từ nguồn cảm hứng đó, lứa khán giả năm nay là giới trẻ với độ tuổi từ 20 – 30 tham gia với tỉ lệ áp đảo, họ có hiểu biết về công nghệ, khả năng tiếng Anh tốt và luôn ấp ủ mong muốn không ngừng vươn lên. Không những vậy, nhiều người trong số đó đã là chủ những công ty công nghệ quy mô, thành đạt.

Đến với Vietnam Mobile Day năm nay, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng đã gặp gỡ các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ Việt Nam, mở đầu cho nhiều hợp tác, hứa hẹn đem lại thành công trong tương lai. Sự kiện cũng được nhiều chuyên gia hàng đầu đánh giá là một trong những hoạt động cốt lõi để kích thích sự tăng trưởng vận hành của toàn bộ hệ sinh thái Startup tại Việt Nam nói riêng và toàn ngành mobile nói chung.

Vượt ngoài dự đoán của ban tổ chức

Vietnam Mobile Day 2016 được cho là một trong những sự kiện của nhiều cái “nhất". Số chủ đề đông nhất, số nhà tài trợ đông nhất, số lượng diễn giả và khán giả đông nhất mọi năm. Với khoảng 4000 khán giả tham dự Vietnam Mobile Day lần này, đây là con số kỷ lục cho một sự kiện công nghệ tại Việt Nam. Dù vẫn còn nhiều thiếu sót, chuỗi sự kiện đã làm hài lòng phần lớn khách tham dự, cung cấp đầy đủ lượng kiến thức cho xu hướng mobile năm nay.

Phía ban tổ chức cho biết, sự tham gia đầy đủ của những lượt đăng ký cho thấy sức nóng của chuỗi sự kiện công nghệ lớn nhất Việt Nam vẫn chưa bao giờ sụt giảm. Có lẽ, một phần thành công của sự kiện năm nay đến từ các diễn giả tham gia sự kiện 2016 là team leader hoặc product manager - những người trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển và hoàn thiện sản phẩm của doanh nghiệp. Chính vì vậy, họ đứng ở góc nhìn có thể đem lại cho khán giả những phân tích rõ ràng nhất về các vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay.

Không những vậy, các chuyên gia từ những “ông lớn tỷ đô” Google, Master Card, Nielsen, Verisign… cũng mang đến cho khách tham dự thông tin cập nhật và sâu sát nhất về xu hướng Thương mại điện tử ngày nay. Các đại diện từ VECOM cũng có những phân tích rất chi tiết và giúp tháo gỡ rất nhiều gút mắc về các thông tư, nghị định và bộ luật mới nhất liên quan đến các hoạt động của sàn thương mại điện tử.

Chưa phải là cái kết

Từ phía ban tổ chức, VECOM và Applancer Topdev cho biết, chương trình Vietnam Mobile Day 2016 chỉ là phát súng mở đầu cho chuỗi các sự kiện trong làng công nghệ của họ trong năm nay.

Sắp tới, sẽ có nhiều sự kiện công nghệ khác nhằm tạo sự thúc đẩy cần thiết cho toàn ngành nói chung. Đó chắc chắn sẽ là những những “nốt son” trong làng công nghệ, đem lại một hơi thở mới cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

**Tìm hiểu thêm về sự thành công của Vietnam Mobile Day 2016 tại mobileday.vnSự khởi sắc cho ngành công nghệ Việt Nam

 

Noah