Ngày 27/4/2014 tại Quảng trường 10-3, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với Ủy ban Dân tộc chính thức khai mạc Lễ hội “Âm vang đại ngàn”. Hơn 1000 Già làng, Trưởng bản, Nghệ nhân cùng hàng chục nghìn lượt đồng bào dân tộc 5 tỉnh Tây Nguyên và du khách cũng tới trình diễn và tham quan Lễ hội.

Tại lễ hội, người dân địa phương và du khách được đắm mình vào một sự kiện văn hóa dân gian đặc sắc, mang đậm dấu ấn đặc trưng đời sống của người dân xứ sở đại ngàn với cồng chiêng và các điệu múa dân gian. Bên cạnh đó, những màn trình diễn trang phục dân tộc, triển lãm ảnh, vật phẩm văn hóa, công cụ lao động; thi đấu và trình diễn trò chơi dân tộc; hội chợ ẩm thực… cũng là những hoạt động vô cùng hấp dẫn khách tham quan. 

Điểm nhấn đặc biệt của Lễ hội là chương trình giao lưu nghệ thuật mang đậm sắc màu văn hóa Tây Nguyên với sự tham gia biểu diễn của 5 đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng vào tối nay (27/4/2014). 

Nhân dịp này, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tham dự chương trình cũng được trải nghiệm miễn phí các sản phẩm, dịch vụ của Viettel, trong đó có Bộ tính năng Tomato Buôn làng; được hướng dẫn sử dụng các dịch vụ viễn thông vào mục đích phát triển kinh tế hộ gia đình và tham gia nhiều trò chơi đố vui với những phần thưởng có giá trị cao.

Chính thức ra mắt vào tháng 1/2013, Bộ tính năng Tomato Buôn làng là sản phẩm dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số. Được thiết kế dựa trên những nghiên cứu sâu sắc về tập quán văn hóa và sinh hoạt của đồng bào, Bộ tính năng Tomato Buôn làng ngay từ khi ra đời đã được sự đón nhận của đông đảo bà con và đạt con số 1,86 triệu thuê bao chỉ sau 1 năm cung cấp. 

Với triết lý “Mỗi khách hàng là một con người - một cá thể riêng biệt, cần được tôn trọng, quan tâm và lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt”, Bộ tính năng Tomato Buôn làng là sản phẩm viễn thông đầu tiên ở Việt Nam hỗ trợ 10 ngôn ngữ của đồng bào dân tộc (Khơ me, Gia rai, Tày Nùng, Mông, Dao, Thái, Mường, Ba Na, Ê đê, H'rê). Giá trị nhân văn của Bộ tính năng Buôn làng thể hiện ở sự trân trọng của Viettel đối với ngôn ngữ của đồng bào dân tộc. Thay vì cung cấp tổng đài bằng tiếng Kinh như thông thường, Viettel cung cấp tổng đài giải đáp với 10 ngôn ngữ, giúp bà con tiếp cận với dịch vụ viễn thông dễ dàng hơn và góp phần vào việc bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội Âm vang Đại ngàn, ông Trần Hiếu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đánh giá cao những đóng góp của Tổng Công ty Viễn thông Viettel nói chung, Chi nhánh Viettel Đắk Lắk nói riêng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong nhiều năm qua. Không chỉ đứng đầu khối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, hàng năm, Chi nhánh Viettel Đắk Lắk đóng góp hàng chục tỷ đồng vào ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, còn triển khai nhiều hoạt động từ thiện, cộng đồng thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Theo ông Trần Hiếu, việc tổ chức Lễ hội “Âm vang Đại ngàn” lần này tiếp tục khẳng định triết lý kinh doanh vì trách nhiệm xã hội của Viettel. “Việc tạo ra những “sân chơi”, lễ hội hoành tráng như “Âm vang Tây Nguyên” vẫn hết sức cần thiết để giúp bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đặc biệt là chương trình giao lưu nghệ thuật 5 tỉnh Tây Nguyên sẽ giúp cho đời sống tinh thần của người dân nơi đây thêm phong phú, gia tăng tình đoàn kết dân tộc.

Nhân dịp này, ông Giàng Seo Phử - Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã gửi lẵng hoa chúc mừng Lễ hội Âm vang Đại ngàn thành công tốt đẹp cùng lời chúc “Cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam nói chung và đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên nói riêng “bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng tiến bộ”.

Ngay sau lễ khai mạc, các đoàn đã tham gia thi trình diễn trang phục dân tộc, trang trí không gian văn hóa và nghệ thuật ẩm thực. Kết quả, phần thi trang phục đoàn Đắk Lắk đoạt giả nhất, Kon Tum giải Nhì, các đoàn Gia lai, Đắk Nông, Lâm Đồng cùng đoạt giải Ba. Phần thi trang trí không gian văn hóa, đội Kon Tum đoạt giải Nhất, đội Đắk Nông đoạt giải Nhì, các đoàn Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng đoạt giải Ba. Phần thi Ẩm thực đội Đắk Lắk đoạt giải Nhất, đoàn Gia Lai đoạt giải Nhì, ba đoàn còn lại Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng đoạt giải Ba.

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội Âm vang Đại ngàn, ngày 26/4/2014, Tổng công ty Viễn thông Viettel đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột tổ chức hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các Già làng, Trưởng bản 5 tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Kon Tum, Đắk Nông) và bà con đồng bào dân tộc tại thành phố Buôn Ma Thuột