Phát biểu tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT sáng 3/4/2015, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel đã đưa ra đề xuất giới hạn thời gian sử dụng của tài khoản khuyến mại, chẳng hạn như tài khoản 20.000 đồng chỉ dùng được trong 20 ngày, là cần thiết để kích thích nhu cầu từ phía người dùng.

Ông Hoàng Sơn cho rằng, việc người dùng cứ đợi dịp khuyến mại để nạp tiền, cộng dồn tài khoản khuyến mại sẽ khiến cho nhà mạng khó phát triển, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lành mạnh của thị trường viễn thông.

Trả lời ICTnews liên quan đến đề xuất này, đại diện Viettel Telecom cho biết, tài khoản khuyến mại không giới hạn thời gian sử dụng dẫn tới tồn tiền khuyến mại lâu năm. Điều này không thực hiện đúng quy định về thời gian khuyến mại theo khoản 4 điều 9 Nghị định 37/2006/NĐ-CP và khoản 8 điều 8 thông tư 11/2010/TT-BTTTT (chỉ được khuyến mại tối đa 90 ngày trong một năm).

Đại diện Viettel Telecom còn cho biết, tài khoản khuyến mại không giới hạn thời gian sử dụng dẫn đến tồn tiền khuyến mại lâu năm, thực tế có khách hàng tồn tài khoản kéo dài tới 3 năm, 5 năm và nhóm khách hàng này cũng không có nhu cầu sử dụng, không quan tâm đến tài khoản khuyến mại gây lãng phí. Khi áp dụng thời gian sử dụng cho tài khoản khuyến mại, Viettel đã tính toán để đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng. Thống kê thực tế cũng cho thấy, quy định này chỉ tác động đến 2% khách hàng không có nhu cầu sử dụng khuyến mại, 98% khách hàng còn lại không bị ảnh hưởng vì đã sử dụng hết phần tiền khuyến mại nhưng thời hạn sử dụng vẫn còn.

“Việc giới hạn thời gian sử dụng tài khoản khuyến mại giúp Viettel có điều kiện để tăng tần suất chương trình khuyến mại. Tới đây chúng tôi sẽ tăng tần suất khuyến mại từ 2 lần/tháng lên 3 lần/tháng để những khách hàng có nhu cầu thực sự dễ tiếp cận khuyến mại và được hưởng khuyến mại nhiều hơn. Viettel cam kết có chính sách khuyến mại để khách hàng sử dụng dịch vụ với chất lượng và giá tốt nhất” đại diện Viettel Telecom nói.

 Trả lời về đề xuất này của Viettel, ông Phan Tâm, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết sẽ ghi nhận đề xuất của Viettel và đồng tình rằng, việc giới hạn thời gian khuyến mại sẽ ảnh hưởng tích cực đến cạnh tranh giữa các nhà mạng. Hiện Cục đã xây dựng Thông tư quản lý hàng hóa viễn thông chuyên dùng và sẽ xem xét đến vấn đề thời hạn khuyến mại.