100 cá nhân được tôn vinh năm nay có rất nhiều người đã hiến máu từ 60, 70 lần trở lên, như bà Trần Thị Mai (Khánh Hòa, hiến máu 95 lần), ông Đặng Thanh Phương (TP.HCM, hiến máu 71 lần), ông Trần Nam Quân (Kiên Giang, hiến máu 70 lần), ông Nguyễn Bá Học (TP.HCM, hiến máu 70 lần), ông Trần Văn Can (Tây Ninh, hiến máu 62 lần),...

Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương có nhiều cá nhân hiến máu tiêu biểu được tôn vinh nhất trong dịp này (cùng có 8 cá nhân).

Năm nay, Ban tổ chức cũng biểu dương, tôn vinh đại diện những người hiến máu thuộc nhóm máu hiếm, đó là bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người có nhóm máu hiếm miền Bắc, hiến nhóm máu hiếm B Rh(D) âm 19 lần; bà Lưu Ngọc Dung - TP. HCM, hiến nhóm máu hiếm AB Rh(D) âm 39 lần.

Ông Trần Nam Quân (Kiên Giang), một trong những cá nhân hiến máu tiêu biểu được tôn vinh năm nay chia sẻ: “Tôi từng rất buồn khi nhiều lần tới bệnh viện và chứng kiến các bệnh nhân đứng giữa ranh giới sự sống – cái chết. Suy nghĩ cần phải làm gì đó để giúp họ chính là lý do tôi đăng ký hiến máu thường xuyên.

Tôi hy vọng sẽ ngày càng có nhiều cá nhân tham gia hoạt động ý nghĩa này để có thêm nguồn máu cứu người bệnh”.

{keywords}
100 cá nhân hiến máu tiêu biểu toàn quốc cùng Ban tổ chức chương trình vinh danh

Năm 2019, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu. Trong đó, 99% lượng máu tiếp nhận là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương gần 1.5% dân số tham gia hiến máu. Tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 45.2%, tỷ lệ đơn vị máu thể tích từ 350ml trở lên đạt trên 44%.

Được biết, chương trình tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc là hoạt động thường niên được tổ chức ở nước ta từ năm 2007 nhằm tri ân những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu đại diện cho 63 tỉnh, thành phố và các Bộ ngành, khối cơ quan, doanh nghiệp trên toàn quốc.

Chương trình nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6. Sau buổi lễ khai mạc sáng nay, 100 cá nhân sẽ tham gia nhiều hoạt động khác như dâng hương các vua Hùng, dâng hương tại lăng Bác,… trước khi buổi lễ tôn vinh chính thức diễn ra vào chiều 11/6.

Cũng trong sáng nay, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã thông tin chi tiết về chương trình Hành trình Đỏ năm 2020, diễn ra từ ngày 6/6 đến 8/8 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay - triển khai tại 42 tỉnh thành, dự kiến tiếp nhận 80.000 đơn vị máu.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, qua 7 năm, Hành trình Đỏ đã vận động, tiếp nhận được hơn 250.000 đơn vị máu.

Ông Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Ở Việt Nam, thành công của Hành trình Đỏ những năm gần đây đã minh chứng cho một giải pháp hữu hiệu để duy trì nguồn người hiến máu an toàn, ổn định và hướng đến sự bền vững của phong trào hiến máu tình nguyện”.

Nguyễn Liên

Phi công Anh đã tự ngồi dậy, cầm bút viết vào bảng

Phi công Anh đã tự ngồi dậy, cầm bút viết vào bảng

Phi công Anh, bệnh nhân 91 nhiễm Covid-19 hồi phục kỳ diệu, có thể tự ngồi dậy, viết vào bảng và bấm nút điều khiển giường.