Chiều qua (22/2), tại TP.HCM, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức kỷ lục gia Việt Nam (VietKings) tổ chức Hội ngộ Kỷ lục gia lần thứ 45 với chủ đề Kỷ lục gia Việt Nam - khát vọng Việt Nam hùng cường.

Trong Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 45, ban tổ chức vinh danh và trao tặng bằng Tôn vinh giá trị Nội dung Kỷ lục cho các cá nhân gồm: ông Ngô Đức Mạnh (nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga) - người sưu tầm, hệ thống hóa và biên soạn cuốn sách 70 năm - Chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam - Nga (song ngữ).

Đứng thứ hai trong danh sách này là linh mục GS-TS Tạ Huy Hoàng - người biên soạn và xuất bản bộ sách Ngữ liệu CIVEL.

Tiếp theo là nhà thơ - nghệ nhân văn hóa ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh - người có nhiều đóng góp vào công cuộc gìn giữ, nâng tầm và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Nghệ nhân Thiếu Anh cũng là người có 70 bài thơ được các nhạc sĩ phổ thành ca khúc.

Cuối cùng là nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đã tác nghiệp tại các điểm nóng Covid-19 để thực hiện 2 bộ sách ảnh song ngữ Việt – Anh.

Các tác phẩm của ông mang đến góc nhìn toàn cảnh và tôn vinh những giá trị nhân văn về tinh thần Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 (Từ năm 2020 đến năm 2021).

Cũng trong khuôn khổ Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 45, Liên minh Kỷ lục Thế giới – WorldKings đã công bố, trao tặng các kỷ lục thế giới cho Việt Nam.

Đứng đầu danh sách là Kỷ lục gia, TS Phạm S, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng. 

{keywords}
TS. Phạm S được Liên minh Kỷ lục Thế giới – WorldKings vinh danh. 

TS Phạm S được vinh danh là nhà khoa học đầu tiên trên thế giới sáng tạo và thực hiện thành công khoa học bình tuyển và phương pháp nhân giống vô tính bơ LĐ 034.

Những nghiên cứu khoa học mang tính tiên phong của ông Phạm S đã tạo ra một công nghệ mới, mang tính đột phá về giống cây ăn quả, bảo tồn loại gien quý, góp phần vào sự phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế đồng thời tạo ra các sản phẩm có giá trị cao phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

TS Phạm S cũng là nhà khoa học có nhiều công trình khoa học ứng dụng nổi bật, góp phần đưa nền nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

WorldKings cũng vinh danh Kỷ lục gia, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - bác sĩ sở hữu bộ sưu tập bút độc đáo, đa dạng về chủng loại và kích thước có số lượng nhiều nhất.

Bộ sưu tập bút của bác sĩ Xáng gồm 4473 cây được phân loại theo nhiều nhóm đối tượng và mục đích sử dụng khác nhau như: Bút các nhà lãnh đạo – chính khách trên thế giới từng sử dụng; Bút ký sử dụng trong các hội thảo Quốc tế; Bút là các dụng cụ y tế - chơi thể thao….; Bút với các hình dáng về trái cây, thức ăn, con vật, chai rượu...

{keywords}
Kỷ lục gia thế giới Nguyễn Văn Xáng.

Được biết, bộ sưu tập trên được Kỷ lục gia Nguyễn Văn Xáng thực hiện trong gần 30 năm.

Đứng thứ ba danh sách là Kỷ lục gia Vũ Đức Đồng - Người sở hữu bộ sưu tập mai vàng Tuệ Sâm với hình dáng độc đáo đạt nhiều kỷ lục Độc bản quốc gia nhất trên thế giới.

Ông Vũ Đức Đồng hiện sở hữu Bộ sưu tập 10 cây mai đều được xác lập Kỷ lục độc bản quốc gia, một số cây đạt Độc bản Đông Dương và Châu Á.

{keywords}
Kỷ lục gia thế giới Vũ Đức Đồng.

Trong đó, cây mai Tuệ Sâm dát vàng là cây biểu tượng cho tình phụ mẫu, bộ rễ hình tượng 9 con rồng và 9 nhánh cây tượng trưng cho 9 nhánh sông Cửu Long đổ ra biển.

Các cây mai khác đều được uốn nắn với những hình dáng độc đáo, sáng tạo, mang giá trị độc bản trên thế giới.

Nguyễn Sơn

Việt Nam có thêm 12 kỷ lục gia sau cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam

Việt Nam có thêm 12 kỷ lục gia sau cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam

Sau phần thi kịch tính, hồi hộp, cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam (V.Mind Map 2021) đã tìm ra 12 cái tên xuất sắc nhất. Đây cũng là 12 tân Kỷ lục gia Việt Nam.