Đại diện Hiệp hội Kim hoàn Vĩnh Long trao đổi tại hội nghị.
Đại diện Hiệp hội Kim hoàn Vĩnh Long trao đổi tại hội nghị.

Qua đó, hướng dẫn về nghiệp vụ kê khai thuế, nộp thuế và giải đáp các vướng mắc có liên quan đến chính sách, pháp luật thuế; hướng dẫn sổ sách kế toán, hạch toán hàng tồn kho, những lưu ý quan trọng trong triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trong giao dịch, mua bán vàng.

Hội nghị nhận được sự quan tâm tham dự của hội viên Hiệp hội Kim hoàn Vĩnh Long, trên 200 cơ sở, DN có hoạt động mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý trong tỉnh.

Rất nhiều ý kiến, vướng mắc từ thực tế của các DN trong thực hiện các quy định về chính sách thuế và kế toán, băn khoăn trong việc thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đối với DN nhỏ và siêu nhỏ,...

Qua đó, đại diện ngành thuế đã trả lời, giải thích cụ thể, giúp các DN kinh doanh vàng bạc nắm rõ để thực hiện đúng quy định pháp luật.

Theo đại diện Cục Thuế tỉnh, liên quan đến sử dụng HĐĐT trong hoạt động kinh doanh vàng, về nguyên tắc khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ quy định tại khoản 1, Điều 90 Luật Quản lý thuế; khoản 1, Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Thời điểm lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thực hiện theo Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng (khoản 4, Điều 3 Thông tư số 119/2014/TT-BTC). Vấn đề xử lý sai sót đối với HĐĐT căn cứ theo Điều 7 Thông tư số 78/2021/TT-BTC…

Đại diện Công ty CP Misa - Văn phòng tại TP Hồ Chí Minh, hướng dẫn sổ sách kế toán, hạch toán hàng tồn kho, những lưu ý quan trọng trong việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và hoàn thiện chứng từ cho các DN có hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý.

Bà Lê Thị Hồng Lĩnh - Phó Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết, thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 231/TB-VPCP, các DN có hoạt động mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý cần thực hiện đúng quy định pháp luật về HĐĐT kết nối với cơ quan thuế theo từng lần bán hàng trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng.

Trong thời gian qua, Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát trong hoạt động kinh doanh thị trường vàng.

Từ đó, ngành thuế yêu cầu các DN cung cấp hàng hóa, dịch vụ bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, cụ thể là kinh doanh vàng bạc, đá quý thực hiện áp dụng giải pháp sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định của pháp luật trong các giao dịch mua, bán vàng.

Để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật về HĐĐT trong lĩnh vực kinh doanh vàng, thời gian tới, theo bà Lê Thị Hồng Lĩnh, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ các DN trong lĩnh vực này khẩn trương thực hiện sử dụng HĐĐT trong giao dịch, mua bán; tổ chức giám sát, kiểm tra việc duy trì, chấp hành của các cơ sở kinh doanh đã áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền…

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh bán hàng hóa dịch vụ nhưng không xuất HĐĐT, trong đó có các cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Cơ quan thuế cũng đề nghị người dân khi mua, bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, nhằm tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần bảo vệ quyền lợi cho người mua.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho rằng, việc áp dụng HĐĐT với hoạt động kinh doanh vàng mang lại nhiều lợi ích về mặt quản lý nhà nước, với DN và người tiêu dùng. Qua đó, nhằm giúp thị trường hoạt động minh bạch và đảm bảo nguồn thu cho ngân sách.

Trước những biến động của thị trường vàng trong nước thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan cần tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường. Trong đó, đến ngày 15/6, đơn vị nào không thực hiện HĐĐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép; tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, đánh giá, tổng kết việc thực hiện Nghị định số 24/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Bài, ảnh: LÝ AN (Báo Vĩnh Long)