Theo ông Nguyễn Chí Quyết, Chủ tịch UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo UBND xã An Phước và các cơ quan ban ngành liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất đối với các thửa đất xây dựng nhà ở và nhà hàng Nguyên Phát do gia đình ông Nguyễn Tấn Tài làm chủ đầu tư. 

Biệt thự, nhà hàng của gia đình ông Nguyễn Tấn Tài xây dựng trên đất trồng cây lâu năm ở xã An Phước, huyện Mang Thít, Vĩnh Long. Ảnh: Anh Dũng

Qua kiểm tra, ngành chức năng đã phát hiện một số sai phạm đối việc sử dụng đất trong vụ việc này. Theo đó, việc xây dựng nhà ở và nhà hàng trên đất nông nghiệp của ông Tài, huyện Mang Thít đã cho rà soát kiểm tra. 

Theo tư liệu của địa chính, trong vụ việc này có 3 thửa đất. Đối với thửa đất số 37, tổng diện tích hơn 3.990m2, trong đó đất ở tại nông thôn là 300m2; diện tích còn lại là đất trồng cây lâu năm. 

“Qua khảo sát và ghi nhận hiện trạng, ông Tài đã xây dựng nhà ở trên diện tích 456,5m2. Trong đó, ông Tài xây dựng đúng mục đích trên diện tích 300m2, còn 156,5m2 là xây dựng trên phần đất cây lâu năm”, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít Nguyễn Chí Quyết cho biết.

Vẫn theo ông Quyết, đối với thửa đất số 38 có diện tích hơn 930m2 (có 300m2 đất ở tại nông thôn; diện tích còn lại là đất trồng cây lâu năm), phần đất này là do vợ của ông Tài đứng tên. Qua khảo sát, phần đất này gia đình ông Tài xây dựng nhà hàng và các công trình phục vụ việc kinh doanh. 

Theo ghi nhận hiện trạng phần đất này xây dựng đúng mục đích là 300m2; phần 630m2 là xây dựng trên đất cây lâu năm.

“Ông Tài đã xây dựng nhà ở và nhà hàng trên đất trồng cây lâu năm, vi phạm Nghị định của Chính Phủ về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai.

UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã An Phước tiến hành lập biên bản; tới đây sẽ xử lý vụ việc theo đúng quy định về đất đai”, ông Nguyễn Chí Quyết khẳng định. 

Huyện Mang Thít cho biết, sẽ xử lý vụ việc này theo đúng quy định. Ảnh: Anh Dũng


Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít cho biết thêm, đối với thửa đất số 44, diện tích hơn 591m2 loại đất trồng cây lâu năm, do con trai ông Tài đứng tên, theo ghi nhận của địa chính, hiện nay chủ đầu tư sử dụng làm đường dẫn từ tỉnh lộ 902 vào nhà ở và nhà hàng Nguyên Phát. 

“Hiện nay, đối với thửa đất này, chủ đầu tư đang liên hệ với Sở GTVT để được hướng dẫn đấu nối vào tỉnh lộ 902”, ông Quyết nói. 

Còn việc gia đình ông Tài xây dựng bờ kè, tum (chòi) trên rạch công cộng, Chủ tịch UBND huyện Mang Thít đã chỉ đạo, giao cho UBND xã An Phước phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành khảo sát, đo đạc thực tế và đối chiếu lại với giấy chứng nhận đã được cấp trong việc xây dựng các công trình này. 

“Sau khi có kết quả đo đạc thực tế nếu việc lấn chiếm sai phạm thì UBND huyện sẽ xử lý theo đúng quy định”, ông Quyết khẳng định. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít Nguyễn Chí Quyết thừa nhận có một số vụ việc sai phạm mà báo chí phản ánh trong thời gian qua do “quản lý yếu kém của chính quyền địa phương”.

“Chứ việc bao che, ưu ái tại địa phương thì hoàn toàn không có”, ông Quyết nói.