Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 86 chợ, 7 siêu thị đạt tiêu chuẩn, 2 trung tâm thương mại, một số hệ thống bán lẻ hoạt động theo chuỗi như: Winmart, MediaMart, Thế giới di động, Điện máy xanh... cùng nhiều cửa hàng kinh doanh tổng hợp khác trong các khu vực dân cư, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng và trao đổi hàng hóa của người dân trên địa bàn. Nhờ đó, 9 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh đạt trên 20.230 tỷ đồng, tăng 13,54% so với cùng kỳ năm 2022.

minhhoa.jpg
Ảnh minh hoạ

Để tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng, đồng thời, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều phiên chợ hàng Việt tại các huyện Sông Lô, Lập Thạch, Tam Đảo; tổ chức Hội chợ thương mại, du lịch lễ hội Tây Thiên - Tam Đảo năm 2023; đưa các doanh nghiệp tham dự các Hội chợ công thương khu vực phía Bắc tại các tỉnh: Phú Thọ, Hà Nam, Thái Nguyên…

Đặc biệt, để hỗ trợ xúc tiến sản phẩm OCOP của địa phương, Sở đã hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, chủ thể tham gia 2 gian hàng tại Hội chợ triển lãm các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Hồng tại tỉnh Quảng Ninh; tổ chức 2 đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trong nước... Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ kích cầu tiêu dùng đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận với các mặt hàng có chất lượng, nguồn gốc trong nước, những sản phẩm uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý.

Xác định chuyển đổi số cũng là một trong những “mắt xích” quan trọng nhằm góp phần phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng hiện đại, Sở Công Thương cũng đã triển khai phương án chuyển đổi số toàn ngành, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân tiếp cận kỹ năng phát triển thương mại điện tử, kết nối xúc tiến thương mại điện tử; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như: Postmart, Voso, Shopee, Sendo...

Bên cạnh đó là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm; ứng dụng các phần mềm quản lý thông tin khách hàng, quản lý bán hàng thông minh; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến, từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người dân theo hướng văn minh, hiện đại.

Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; tổ chức các điểm bán hàng giới thiệu các sản phẩm Việt tại các huyện; tổ chức hội thảo nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào các sàn giao dịch điện tử, sử dụng mô hình bán hàng đa kênh.

Thanh Sơn