Theo báo cáo của tỉnh về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo Vĩnh Phúc đang đổi thay từng ngày, nông thôn Vĩnh Phúc ngày càng khởi sắc. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được chú trọng đầu tư, đời sống tinh thần không ngừng được nâng lên, môi trường có nhiều chuyển biến tích cực...Cơ cấu kinh tế nông thôn chuyển dịch nhanh hơn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Tính đến nay,  Vĩnh Phúc đã có 104/112 xã đạt chuẩn NTM; 3/9 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện TP Phúc Yên đã được Hội đồng Trung ương thẩm định thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, huyện Tam Đảo cũng đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ NN-PTNT thẩm định.

Trong khi đó, các địa phương còn lại đều trong giai đoạn hoàn thiện những hạng mục còn lại để được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2019 theo đúng kế hoạch.

{keywords}
Vĩnh Phúc đặt mục tiêu năm 2020 sẽ có 100% số huyện đạt chuẩn NTM

Theo đó, Vĩnh Phúc quyết tâm hết năm 2019, toàn tỉnh sẽ có 100% xã đạt chuẩn NTM. Đến năm 2020, có 100% số đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Để duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí của các xã đã đạt chuẩn NTM theo phương châm “Xây dựng NTM là quá trình liên tục chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc", vừa qua UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quy định về điều kiện, tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao; Thôn dân cư NTM, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2019 - 2020 để tránh tình trạng rớt chuẩn sau khi được công nhận, đảm bảo xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, hướng đến phát triền nông thôn bền vững. 

Đây được xem là cơ sở để các địa phương tiếp tục xây dựng NTM, xây dựng những đặc trưng cho mỗi địa phương, nâng cao đời sống kinh tế cũng như tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM đối với các xã, huyện đã công nhận đạt chuẩn. Đồng thời duy trì và phát huy các tiêu chí, tiếp tục thực hiện xây dựng xã, thôn, khu dân cư NTM kiểu mẫu. Từ đó, nhân dân được thụ hưởng nhiều hơn những thành quả từ xây dựng NTM đem lại.

Bài: Hoàng Tư Giang - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Văn Hùng - nhóm PV