- Các chuyên gia đều nhận định, nếu xây dựng nhà máy luyện thép ở Đầm Môn sẽ có nguy cơ hủy hoại môi trường vịnh Vân Phong. Đặc biệt, việc chọn nhà máy sẽ làm lãng phí kho báu của đất nước, đó là tuyến nước sâu.
Vịnh Vân Phong nằm cách thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) khoảng 60km. Vịnh được bao bọc bởi bán đảo hòn Gốm gồm các dãy núi nhỏ và cồn cát nên rất kín gió, tránh được sóng. Với độ sâu trung bình hơn 22m, rộng khoảng 8 vạn ha, đây được xem là vị trí giàu tiềm năng nhất ở Việt Nam để xây dựng cảng trung chuyển quốc tế. |
Một góc Đầm Môn thuộc vịnh Vân Phong (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), nơi tập đoàn Posco (Hàn Quốc) từng đề nghị được đầu tư xây dựng nhà máy luyện thép liên hợp công suất lên tới 15 triệu tấn/năm; tổng mức đầu tư hơn 11 tỉ USD. Cụ thể, từ giữa năm 2007, Posco đã đề xuất được triển khai dự án này. Tháng 1/2008, Chính phủ đã đồng ý chủ trương xây dựng nhà máy ở khu vực Đầm Môn thuộc vịnh Vân Phong |
Vị trí xây dựng nhà máy nằm trọn trong bán đảo hòn Gốm, gồm cả vũng Đầm Môn, trên diện tích chừng 969 ha. Đi kèm với việc xây dựng là san lấp vịnh và các cồn cát. Vị trí này được xác định chồng lấn lên quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế đã được phê duyệt trong khu kinh tế Vân Phong |
Thời điểm đó, rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã lên tiếng phản biện. Ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã gửi các số liệu kèm theo thư đến Tổng bí thư, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng. Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt sau khi xem xét kỹ lưỡng đã gọi Vân Phong là “của để dành cho con cháu”. |
Tháng 11/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức từ chối dự án. Thủ tướng nhấn mạnh khu vực này phải ưu tiên số 1 cho cảng trung chuyển quốc tế và môi trường để phát triển bền vững. Nhiều người ví von rằng vịnh Vân Phong đã được “giải cứu” |
Cung đường đẹp mê hồn dẫn vào Đầm Môn vượt qua các cồn cát trắng trải dài |
Hàng nghìn ngư dân các xã ở huyện Vạn Ninh đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trên vịnh Vân Phong từ hàng chục năm qua |
Vịnh Vân Phong được đánh giá là của hiếm không chỉ ở vẻ đẹp nên thơ mà chính là ở độ sâu. Cụ thể theo các chuyên gia, độ sâu trung bình ở đây trên 22m, là địa điểm lý tưởng nhất để xây dựng cảng trung chuyển container tầm cỡ thế giới |
Toàn cảnh khu vực Đầm Môn hiện tại |
Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin ở phía nam vịnh Vân Phong. Từng có đề xuất đặt nhà máy luyện thép ở đây để xử lý ô nhiễm đồng bộ |
Cao Thái