Tiểu thương U70 nhập hàng “một chạm” trên smartphone

Có gian hàng chưa đầy 20 m2 ở tầng 1 khu tập thể Thành Công, Hà Nội, bà Vũ Thị Chuyên bước sang năm thứ 31 gắn bó với nghề bán tạp hoá. “Cửa hàng nuôi cả gia đình” như cách gọi của bà Chuyên đã trải qua nhiều thăng trầm, đặc biệt khi có sự xuất hiện và vươn lên của các mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hay mua sắm online.

Tiểu thương “số hoá” cửa hàng tạp hoá để cạnh tranh trong thị trường bán lẻ

Tạp hoá vẫn là hồn cốt của những khu phố và cả ngành bán lẻ Việt Nam. Nikkei Asia chỉ ra, hơn 70% nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Việt vẫn được phục vụ bởi những mô hình bán lẻ truyền thống như chợ và tạp hoá. Bản thân tạp hoá cũng đã phải thích ứng trong cuộc chiến sống còn ngành bán lẻ trước sự lấn lướt của các mô hình mới. “Lên đời công nghệ” là cách mà bà Chuyên hay 10 vạn tiểu thương khác đã chọn để trụ lại và làm giàu trên chính cửa hàng tạp hoá của mình.

Ở tuổi 63, bà Chuyên lần đầu sử dụng smartphone để tham gia vào một quy trình hiện đại từ VinShop (nền tảng công nghệ thuộc Tập đoàn One Mount): Lựa chọn hàng hoá phù hợp với tiệm của mình từ 4.000 mặt hàng trên ứng dụng chỉ qua vài thao tác, hàng sẽ được giao trong chuyến xe tải duy nhất. Thông qua VinShop, hàng hóa từ nhà sản xuất tới thẳng từng tiệm bán lẻ trong từng hang cùng ngõ hẻm, được tính toán bằng dữ liệu để tối ưu hành trình và chi phí. So với việc nhập hàng qua hàng trăm đầu mối khác, VinShop không khác gì “một cuộc cách mạng” đối với vận hành của cửa hàng tạp hoá.

“Giá tốt, nhiều khuyến mại”, bà Chuyên nói về những ưu thế để VinShop thúc đẩy một tiểu thương U70 như bà chuyển đổi số. Tuy nhiên, giá trị lớn nhất từ VinShop để giữ chân tạp hoá chính là sự tin tưởng xuyên suốt về chất lượng hàng hoá - nguồn hàng đảm bảo không có hàng giả, hàng kém chất lượng - điều mà chính những khách hàng thân quen của tạp hoá bà Chuyên có thể nhận được.

Đó là lý do giúp VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng 80% trong năm qua. 100.000 tạp hoá liên kết tại 22 tỉnh thành phố trọng điểm giúp VinShop trở thành nền tảng phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam cho tạp hóa qua kênh online. 80% thị trường lõi tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM có dấu ấn của VinShop.

“VinShop đang sử dụng năng lực công nghệ của mình để thay đổi căn bản các cửa hàng tạp hóa truyền thống tại Việt Nam”, tờ Nikkei Asia nhìn nhận, công nghệ từ VinShop có thể giải quyết những vấn đề tồn tại lớn nhất của tạp hoá là nguồn hàng, nguồn vốn và trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng cuối.

 Sắc đỏ của VinShop đang len lỏi mọi ngõ ngách

Đưa 1,4 triệu tạp hoá trở thành nhà kinh doanh thực thụ

Thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tổng doanh số ước đạt đến 100 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó 3/4 thị phần vẫn thuộc về 1,4 triệu tạp hoá và 9.000 chợ truyền thống. Giới chuyên gia nhìn nhận, đây là mảnh đất màu mỡ cho “người tiên phong” như VinShop chiếm lĩnh thị trường. Bởi tạp hóa không chỉ có mức độ nhận biết cao, gần gũi, dễ tiếp cận mà còn là một điểm chạm hết sức tiềm năng để VinShop mở rộng mô hình kinh doanh của mình.

Để hiện thực hóa mục tiêu tấn công thị trường tỷ đô, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Kế hoạch & Tối ưu chuỗi cung ứng VinShop cho biết, nền tảng sẽ tiếp tục tập trung gia tăng thêm rất nhiều lợi ích cho khách hàng, biến đổi những chủ tiệm tạp hoá thành những nhà kinh doanh thực thụ. Tạp hoá cần mang lại trải nghiệm tiêu dùng tốt hơn cho người mua, trang hoàng cửa hàng, sắp xếp khoa học hơn, quản lý tồn kho, cũng như gia tăng lợi nhuận qua những mặt hàng “chỉ VinShop có".

 Hệ thống logistic trải dài khắp Việt Nam giúp VinShop cung ứng hàng nghìn tấn hàng mỗi ngày đến với các chủ tạp hoá

“VinShop sẽ đưa thêm nhiều tổ hợp hàng hoá mà chỉ chúng tôi mới có, để giúp chủ tạp hoá gia tăng được lợi nhuận. Không dừng lại ở 4.000 mặt hàng hiện tại, mà còn có thêm các mặt hàng đồ tươi sống, các nhãn hàng mang thương hiệu VinShop cộng tác với những nhà sản xuất uy tín; hay mở rộng kênh xuất nhập khẩu”, ông Hà cho hay.

Đồng thời, với chuỗi phân phối lớn bậc nhất tại Việt Nam, VinShop được xem là bệ đỡ cho các doanh nghiệp SMEs Việt chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng. Đó không chỉ là câu chuyện về đa dạng nguồn hàng, mà còn là sứ mệnh giữ vững vị thế hàng Việt trên hàng triệu kệ tạp hoá Việt.

Doãn Phong