Theo thông tin công bố chính thức từ Bộ Y tế, tính đến sáng 1/2 Việt Nam đã có 6 ca nhiễm viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới gây ra. Bệnh nhân mới nhất là chị L.T.T.H (25 tuổi, ngụ huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà), lễ tân của một khách sạn trên đường Tôn Đản, TP.Nha Trang.
 
Chị H. được xác định đã tiếp xúc với hai du khách người Trung Quốc từ ngày 17/1, hai người này đã được chuẩn đoán dương tính với virus corona mới cách đây 2 tuần. Sau khi có triệu chứng ho và sốt, nữ lễ tân H. đã được lấy mẫu xét nghiệm, đến ngày 31/1 kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona mới.
 
Hiện chị H. đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Khánh Hoà. Trong 5 ca dương tính với virus corona mới được phát hiện tại Việt Nam trước đó thì có 4 ca đang điều trị: 2 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, 1 trường hợp điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá, 2 trường hợp cha con người Trung Quốc nhiễm bệnh tại TP.HCM thì 1 trường hợp đã khỏi bệnh, trường hợp còn lại đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

{keywords}
Bảng cảnh báo treo tại chung cư và nước rửa tay cho cư dân sử dụng. 

Trước những diễn biến phức tạp về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới gây ra, tại nhiều chung cư ở TP.HCM, nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống, các ban quản lý toà nhà cũng đang rất tích cực trong việc tuyên truyền để tập thể cư dân nâng cao ý thức phòng bệnh.
 
Tại một chung cư ở quận Thủ Đức, ban quản lý toà nhà đã dán bảng cảnh báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh tại khu vực thông tin, thang máy, sảnh ra vào của chung cư. Các nội dung được khuyến cáo như: Vệ sinh tay thường xuyên; uống đủ nước; hạn chế đưa tay lên mặt, mũi; ai ho, hắt hơi phải che miệng; nhớ đeo khẩu trang theo khuyến cáo...

{keywords}
Bảng cảnh báo tại sảnh một chung cư ở quận Thủ Đức. 

Đại diện ban quản lý chung cư này cho biết, trước tình trạng dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới đang lây lan, chung cư là nơi có hàng ngàn hộ gia đình và không ít người nước ngoài sinh sống nên việc tuyên truyền để cư dân phòng bệnh là rất cần thiết. Ban quản lý đã dán khuyến cáo tại những nơi dễ đọc như sảnh và trong thang máy chung cư để người dân lưu ý.  
 
“Các lễ tân, bảo vệ làm việc ở khu vực hầm giữ xe hay lao công dọn dẹp vệ sinh cũng được yêu cầu phải đeo khẩu trang trong giờ làm việc. Mọi người đều phải nâng cao ý thức phòng bệnh, vấn đề này được đông đảo cư dân ủng hộ”, đại diện ban quản lý chung cư nói.

{keywords}
Cư dân đeo khẩu trang trong thang máy tại một chung cư. 

Cư dân P.K.K (25 tuổi, ngụ chung cư ở quận 3) cho hay, nơi chị đang sinh sống cũng dán nhiều bảng cảnh báo về dịch virus corona. Đa số cư dân ra vào thang máy đều đeo khẩu trang, hạn chế trò chuyện. Tại khu vực sảnh, ban quản lý toà nhà còn để nước rửa tay cho cư dân sử dụng miễn phí.
 
Cách đây ít ngày, nhiều cư dân tại một chung cư tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, nơi có hàng ngàn người nước ngoài thuê căn hộ, đã bị một phen hú vía khi xuất hiện hình ảnh xe cấp cứu và các nhân viên y tế với trang phục chống dịch, thậm chí công an địa phương cũng có mặt tại chung cư.
 
Hình ảnh này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và nhóm facebook của cư dân với nhiều bình luận nghi vấn một người nước ngoài thuê căn hộ bị nhiễm virus corona được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, tìm hiểu sau đó thì đây là trường hợp người nước ngoài bị đột quỵ, người thân đến căn hộ phát hiện sự việc nên gọi cấp cứu và báo công an. 

{keywords}
Cư dân tại một chung cư ở quận Bình Thạnh tá hoả khi thấy nhân viên y tế trong trang phục chống dịch và công an địa phương. 

Nhằm tăng cường đề phòng dịch virus corona, ban quản trị một chung cư tại quận 1 cũng đã tiến hành tổng vệ sinh, khử trùng các khu vực công cộng trong chung cư. Trong thông báo của chung cư này đang được lan truyền trên mạng xã hội có nội dung yêu cầu ban quan lý rà soát, kiểm tra những căn hộ đang cho khách Trung Quốc thuê dài hạn (nếu họ về Trung Quốc ăn Tết và sang lại Việt Nam) để hướng dẫn cách phòng ngừa, khuyến cáo các chủ sở hữu căn hộ không cho khách Trung Quốc thuê ngắn hạn.
 
Một trong những vấn đề được cư dân các chung cư bàn luận nhiều trong những ngày qua là các biện pháp phòng ngừa virus corona, ưu và nhược điểm sử dụng của các loại khẩu trang, nơi bán khẩu trang y tế đúng giá, điểm phát khẩu trang miễn phí… hầu hết mọi người đều đồng tình với ý kiến không nên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng về trường hợp nghi nhiễm virus corona, không gây hoang mang cho cộng đồng.

Dân chung cư lo sợ lây nhiễm virus corona khi hàng xóm toàn người nước ngoài

Dân chung cư lo sợ lây nhiễm virus corona khi hàng xóm toàn người nước ngoài

Nhiều khu chung cư tại khu vực Trung Hòa Nhân Chính, Mỹ Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Tây Hồ...có nhiều người nước ngoài (trong đó có người Trung Quốc) thuê và sinh sống đang khiến hàng nghìn cư dân sống tại đây lo lắng.

Phương Anh Linh