Visa ngắn ngày, lại phải bay vòng: Khách Tây ngán đến Việt Nam

23 triệu khách Tây Ban Nha đi du lịch nước ngoài năm 2019 thì Việt Nam đón được chưa đến 0,5%. Lưu trú dài ngày, có mức chi tiêu bình quân cao, trung bình gần 1.500 USD, Việt Nam muốn đẩy mạnh đón dòng khách 5 sao này.  

Bùng nổ lượng khách

5 năm gần đây, khách Tây Ban Nha chọn đến Việt Nam du lịch ngày càng đông.

Là một trong những công ty đầu tiên làm thị trường Tây Ban Nha tại Việt Nam, bà Lê Thu Phương, Trưởng phòng bán hàng thị trường Tây Ban Nha (Công ty du lịch Aurora Travel) từng chứng kiến sự chuyển mình của thị trường khách du lịch Tây Ban Nha, từ lúc chỉ có những nhóm khách gia đình nhỏ lẻ hay đoàn với 15-20 khách, cho đến khi bùng nổ với số lượng khách đoàn lên đến 60-100 người, thậm chí Việt Nam cũng là lựa chọn của các đoàn Mice/Incentive đến từ Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Vinh, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch), đánh giá, con số này là quá nhỏ bé so với một thị trường khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, đi du lịch nhiều như Tây Ban Nha.

{keywords}
So với gần 23 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài thì Việt Nam chưa phải điểm đến của nhiều du khách Tây Ban Nha (ảnh minh họa).

Cụ thể, năm 2013, khách Tây Ban Nha đến Việt Nam đạt 33.183 lượt, năm 2019 lên gần 83.600 lượt, tăng trưởng trung bình giai đoạn 2013-2019 là 17%/năm. So với con số xấp xỉ 23 triệu khách Tây Ban Nha đi du lịch nước ngoài năm 2019, số khách đến Việt Nam chiếm chưa tới 0,5%.

Trong khi, Tây Ban Nha nằm trong số những thị trường nguồn khách du lịch hàng đầu thế giới, kể cả về mức chi tiêu và số lượng khách đi du lịch. Giai đoạn 2008-2019, lượng khách Tây Ban Nha đi du lịch nước ngoài từ 13-23 triệu lượt, chiếm khoảng 48% dân số nước này.

Khách Tây Ban Nha thường đi du lịch vào mùa hè, mỗi chuyến đi tới những điểm đến xa thường dài hơn hai tuần. Du lịch văn hóa, tham quan bảo tàng, trải nghiệm văn hóa bản địa, mua sắm, nghỉ dưỡng là mục đích chủ yếu của khách du lịch Tây Ban Nha. Họ thường lên kế hoạch du lịch từ rất sớm cho chuyến đi dài ngày.

Bình quân một khách Tây Ban Nha đến Việt Nam tiêu hơn 1.477 USD, trong đó khách tự đi tiêu 1.043 USD, khách theo tour tiêu 1.757 USD. Trong đó, tiền thuê phòng chiếm gần 33,4% tổng chi tiêu của khách, các khoản khác lần lượt là ăn uống (23,3%), đi lại (18%), mua hàng (10%)...

Nhắc đến khách Tây Ban Nha, do điều kiện địa lý và lịch sử, đã tạo ra những vị khách với sự phóng khoáng đặc trưng của các điệu nhảy Flamenco, sự cuồng nhiệt với môn thể thao vua.

Điển hình, khách Tây Ban Nha thường đi du lịch theo chủ đề, trọng tâm là những trải nghiệm địa phương độc đáo và đích thực. Một trong những lý do chính để đi du lịch là nghệ thuật và văn hóa. Tuy nhiên, ẩm thực ngày càng trở nên quan trọng và ngày càng ảnh hưởng đến trải nghiệm chuyến đi của họ.

Khách Tây Ban Nha cũng rất quan tâm đến giá cả. Họ rất sẵn sàng chi trả một số tiền cao để sử dụng một loại hình dịch vụ hoặc tiêu dùng một loại sản phẩm, hàng hóa địa phương, nhưng chất lượng và giá trị phải tương xứng với số tiền đó. Vì vậy, đây là một trong những vấn đề du lịch Việt Nam cần lưu tâm.

Cần sớm mở đường bay thẳng

TS. Nguyễn Đức Thắng, Viện Du lịch, Đại học Kinh Bắc, cho rằng, để thu hút được nhiều khách Tây Ban Nha đến Việt Nam, việc mở đường bay thẳng là vấn đề sống còn. 100% khách Tây Ban Nha đến Việt Nam năm 2019 là bay quá cảnh. Tỷ lệ rất nhiều trong số đó là đi du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan rồi mới qua Việt Nam.

Ông Thắng giải thích, đó là do chúng ta chưa có đường bay thẳng sang Madrid hoặc Barcelona và ngược lại. Đó là bất lợi rất lớn. Nếu bay thẳng, thời gian bay từ Tây Ban Nha đến Hà Nội, TP.HCM,... hết trung bình 11 tiếng, còn bay nối chuyến mất ít nhất 13 tiếng hoặc nhiều hơn.

{keywords}
Quá cảnh qua nước thứ ba khiến thời gian bay từ Việt Nam - Tây Ban Nha dài hơn 

Quan trọng là khi bay nối chuyến sang châu Á, khách châu Âu, khách thường có xu hướng đi du lịch tại điểm đến đầu tiên trước khi sang nước thứ hai, thứ ba. Khi đó, chi tiêu và thời gian ở lại Việt Nam sẽ ít đi và bị rút ngắn.

Do đó, Tổng cục Du lịch nên trao đổi với các hãng hàng không trong nước như Vietjet, Vietnam Airlines, Bamboo Airway và kể cả Vietravel Airlines về việc sớm mở đường bay thẳng sang Tây Ban Nha.

"Chúng ta phải chủ động vì nhu cầu hai chiều sẽ ngày càng cao, không nên trông chờ các hãng châu Âu sẽ mở đường bay thẳng sang Việt Nam khi họ chưa nhìn thấy lợi ích của mình", ông Thắng lưu ý.

Ths. Phan Anh Vũ (Bộ VH-T&DL), nhận xét, cũng do chưa có đường bay thẳng nên điểm đến Việt Nam kém tính cạnh tranh, giá tour cao hơn rất nhiều. Trước mắt, cần xem xét liên kết với các điểm đến trong khu vực, như “1 chuyến bay 3 điểm đến”, kết hợp với Lào, Campuchia hoặc Thái Lan để có sản phẩm phù hợp. Đồng thời, xem xét lựa chọn, khuyến khích 1-3 điểm đến ở Việt Nam làm sản phẩm du lịch mẫu phục vụ thị trường Tây Ban Nha, từ đó xúc tiến mở đường bay charter (thuê chuyến).

Một hạn chế nữa cần sớm khắc phục là thiếu trầm trọng hướng dẫn viên nói tiếng Tây Ban Nha, đặc biệt là các HDV giỏi.

Theo Tổng cục Du lịch, cả nước mới có 260 HDV tiếng Tây Ban Nha (năm 2019). Tỷ lệ giữa hướng dẫn viên và khách du lịch đang là 1/321, chưa kể 68.500 lượt khách đến từ các quốc gia Mỹ latinh (chủ yếu nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha). Trong khi, tỷ lệ vàng là 1 HDV/300 du khách.

ThS. Nguyễn Văn Gia, Hiệp hội Hướng dẫn viên Du lịch, nhìn nhận, về lý thuyết, số lượng HDV tiếng Tây Ban Nha trên tạm vừa đủ. Tuy nhiên, do HDV tập trung chủ yếu tại các thành phố du lịch lớn nên mùa cao điểm, từ tháng 10 đến tháng 4 hàng năm, dễ xảy ra hiện tượng “cháy” HDV cục bộ do không kịp quay đầu, gối tour. Khách lại đi bằng đường hàng không và hay bị trùng tour, trùng lịch nên tình trạng khan hiếm HDV mùa cao điểm càng trầm trọng.

Để khắc phục tình trạng này, cần đẩy mạnh việc đào tạo để có thể đạt 1.000 HDV tiếng Tây Ban Nha được cấp thẻ hành nghề.

Theo bà Lê Thu Phương, cần có cách quảng bá ấn tượng hơn nữa hình ảnh du lịch Việt Nam qua các kỳ hội chợ, để từ đó điểm châu Á của họ không chỉ là những quốc gia quen thuộc lâu năm, mà hướng đến điểm đến Việt Nam.

Ngoài ra, thay vì miễn visa 15 ngày, có thể nới lỏng lên 30 ngày thậm chí miễn phí cho visa cho khách quay lại Việt Nam sau khi kết hợp thăm một số nước Đông Dương. Hay để kích cầu du lịch hậu Covid-19, nên miễn phí thăm quan một số điểm du lịch.

Tại châu Âu, Việt Nam mới chỉ có đường bay thẳng sang Paris, Moscow, Frankfut của Vietnam Airlines. Năm 2020, thêm Bamboo Airways mở đường bay thẳng sang Munich (Đức) và Prague (Cộng hòa Séc) với mục tiêu thương mại nhiều hơn là du lịch, trong khi các thị trường lớn như Tây Ban Nha, Ý, Anh,... chúng ta vẫn chưa có đường bay thẳng.

Trong khi đó Vietjet lại chưa có đường bay xa ngoài Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Ấn Độ, các đường bay quốc tế của hãng này chủ yếu tập trung vào các nước khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hongkong.

Ngọc Hà 

Phú Quốc lùi ngày đón khách quốc tế đến cuối tháng 11

Phú Quốc lùi ngày đón khách quốc tế đến cuối tháng 11

Phú Quốc xuất hiện ca F0 nhưng nhà chức trách cho hay không ảnh hưởng tới việc thí điểm đón khách quốc tế. Tuy nhiên, để chuẩn bị tốt hơn, ngày mở cửa có thể lùi sang tháng 11. 

tin nổi bật

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt 'cho không ai lấy' lại đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.