Vitamin B1 (thiamine) - xây dựng khả năng miễn dịch

​​Vitamin B1 là một coenzyme cần thiết để tạo ra năng lượng cho cơ thể, duy trì nhiệt độ ổn định và tham gia vào quá trình tổng hợp chất béo. Vitamin B1 đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ virus bằng cách kích hoạt miễn dịch qua trung gian dịch thể và tế bào. Nếu cơ thể thiếu hụt loại vitamin này sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và stress oxy hóa. Duy trì thiamine ở mức đủ giúp xây dựng khả năng miễn dịch, chống lại virus SARS-CoV-2.

Vitamin B2 (ribofavin) - giảm tác nhân gây bệnh trong máu

Vitamin B2 là một chất có hoạt tính thần kinh và điều hòa miễn dịch, đồng thời cung cấp lớp bảo vệ chống tổn thương gan. Ribofavin cùng tia cực tím (UV) tác động lên các axit nucleic, ức chế sự nhân lên của mầm bệnh. Do đó, vitamin B2 được sử dụng để giảm tác nhân gây bệnh trong huyết tương của bệnh nhân Covid-19 để giảm nguy cơ lây truyền Covid-19 khi truyền chế phẩm của máu.

Vitamin B3 (niacin) - chất hỗ trợ trong quá trình điều trị F0

Vitamin B3 có tác dụng trên các chất trung gian gây viêm và sự di chuyển của tế bào miễn dịch. Vitamin B3 hoạt động như một chất chống viêm và làm giảm sự xâm nhập của bạch cầu trung tính. Vitamin B3 tác động lên IL-6, IL-1β và TNF-α trong phế nang của đại thực bào và giảm viêm ở bệnh nhân Covid-19.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy nicotinamide làm giảm nhiễm virus và kích thích các cơ chế phòng vệ tự nhiên. Vậy nên vitamin B3 được sử dụng như một chất hỗ trợ trong quá trình điều trị cho người mắc Covid-19.

Vitamin B6 (pyridoxine) - giảm nhẹ các triệu chứng do Covid-19 gây ra

Nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Nutrition cho thấy vitamin B6 giúp ngăn chặn "cơn bão cytokine" ở những bệnh nhân nhiễm Covid-19. Vitamin B6 ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch bẩm sinh, chức năng và sự tăng sinh của các tế bào miễn dịch.

Những người thiếu hụt vitamin B6 thường bị ức chế giải phóng cytokine / chemokine. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy bổ sung pyridoxine giúp giảm nhẹ các triệu chứng Covid-19 bằng cách cải thiện phản ứng miễn dịch, giảm cytokine tiền viêm, hỗ trợ tính toàn vẹn của nội mô và ngăn ngừa tình trạng đông máu.

Vitamin B12 (cobalamin / cyanocobalamin) - vitamin quan trọng của hệ miễn dịch

Vitamin B12 điều chỉnh sự hình thành chemokine / cytokine và liên kết giữa các tế bào miễn dịch có liên quan đến con đường sinh lý bệnh. Do đó, nó có thể bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus khác. Vitamin B12 còn đóng một vai trò thiết yếu trong việc điều hòa miễn dịch ruột, góp phần tạo nên hàng rào của ruột nên rất quan trọng trong miễn dịch.

Tác hại chính do virus (điển hình như SARS-CoV-2) gây ra thường liên quan đến tình trạng viêm và tổn thương phổi. Chính vì vậy, việc bổ sung vitamin B mỗi ngày rất cần thiết. Vitamin nhóm B được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như thịt bò, cá, chuối, ngũ cốc nguyên hạt, đậu xanh, đậu nành, khoai lang, các loại hạt và sữa và trong một số loại thuốc hỗ trợ khác.

Viên nén Enervon là chế phẩm giúp bổ sung vitamin trong trường hợp cơ thể thiếu hụt hoặc tăng nhu cầu với các hoạt chất chính như: vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B5, vitamin B6, vitamin B12.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Link sản phẩm: https://unitedpharma.com.vn/product/enervon/

{keywords}
 

ThS.BS.CKII Trần Kinh Thành