-Đại diện VKS nhận định, việc khủng bố của nhóm phản động không xảy ra thiệt hại về người là nằm ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo. Vì vậy, cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Sáng ngày 27/12, phiên xét xử các đối tượng phản động, khủng bố tại sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục với phần tranh luận.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKS trình bày quan điểm về vụ án. Theo đó, đa số các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Riêng bị cáo Nguyễn Ngọc Tiền, Vũ Mộng Phong, Hoàng Văn Dương, Thái Hàn Long và Nguyễn Thị Chung không khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm vào tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Quá trình điều tra, ngoài Thái Hàn Phong và Nguyễn Thị Chung không thừa nhận tham gia vào tổ chức phản động lưu vong “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân và Phạm Lisa cầm đầu, nhưng căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, lời khai của các đồng phạm và lời khai của chồng bị cáo Chung có đủ cơ sở kết luận Thái Hàn Phong đã tham gia vào tổ chức phản động chống chính quyền.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa

Việc truy tố 14 bị cáo về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và bị cáo Lê Thị Thu Phương về tội “Không tố giác tội phạm” là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đa số các bị cáo là những người còn trẻ tuổi, trình độ học vấn thấp, là lao động tự do nên đã bị các đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài lợi dụng, lôi kéo và kích động tham gia vào tổ chức phản động, chống đối lại chính quyền và nhân dân. Việc không xảy ra thiệt hại về người là nằm ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo. Vì vậy, cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an ninh quốc gia.

Từ những phân tích nêu trên, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt đối với bị cáo Đặng Hoàng Thiện từ 16-18 năm tù; bị cáo Nguyễn Đức Sinh từ 14-16 năm tù; bị cáo Ngô Thụy Tường Vy từ 12-14 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Chung từ 10-12 năm; bị cáo: Thái Hàn Phong từ 13-15 năm; Nguyễn Ngọc Tiền từ 12-14 năm; Trương Tấn Phát từ 8-10 năm; Lê Thị Thu Phương từ 1-2 năm nhưng cho hưởng án treo. Các bị cáo còn lại từ 5-7 năm và 6-8 năm tù, đồng thời phạt quản chế từ 2-3 năm.

Nghi can cướp ngân hàng: Từng tổ chức khủng bố, tống tiền cán bộ

Nghi can cướp ngân hàng: Từng tổ chức khủng bố, tống tiền cán bộ

Phạm Mạnh Hùng - nghi can gây ra vụ cướp ngân hàng HD Bank Gia Ray (Đồng Nai) từng tham gia tổ chức khủng bố AE, đặt mìn tống tiền lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Ngày xét xử kẻ nhắn tin khủng bố Chủ tịch Bắc Ninh

Ngày xét xử kẻ nhắn tin khủng bố Chủ tịch Bắc Ninh

Theo tính toán của kẻ khủng bố, việc nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh sẽ như một mũi tên bắt trúng hai đích.

Khởi tố tội 'khủng bố' đối tượng đe dọa Chủ tịch Bắc Ninh

Khởi tố tội 'khủng bố' đối tượng đe dọa Chủ tịch Bắc Ninh

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, đã khởi tố bị can đối với 2 đối tượng trong vụ nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. 

Cảnh sát mạng truy người kích động khủng bố trên Facebook

Cảnh sát mạng truy người kích động khủng bố trên Facebook

Chuyên gia an ninh mạng cho biết, tùy thuộc dấu vết người này lưu lại trên mạng ít hay nhiều, cơ quan công an sẽ tìm ra họ.

Đoàn Nga