Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thăm khu vực sản xuất thiết bị đầu cuối của VKX

Ông Phan Hoàng Đức, Phó tổng giám đốc VNPT cho biết, Công ty VKX là liên doanh giữa VNPT và Ericsson – LG, trong đó VNPT góp 50% vốn cho liên doanh này. VKX đã thành lập được 20 năm và đây là mô hình liên doanh đầu tiên với đối tác nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ tại khu vực Châu Á. Trước đây VKX sản xuất hệ thống tổng đài chuyển mạch cho VNPT , nhưng hiện đã chuyển sang sản xuất thiết bị đầu cuối và phần mềm.

"VKX là mô hình hợp tác liên doanh đầu tiên của VNPT và hiện cũng chỉ còn duy nhất liên doanh này còn tồn tại và có hiệu quả. VKX đang chuyển hướng tốt sang sản xuất thiết bị đầu cuối, thực hiện bảo trì mạng lưới cho VNPT. VNPT sẽ đầu tư cho VKX trở thành công ty công nghệ mạnh đủ sức tham gia cạnh tranh ở thị trường trong nước và quốc tế" ông Phan Hoàng Đức nói.  

Phát biểu tại Công ty VKX, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã đánh giá cao tầm nhìn chiến lược của Tổng cục Bưu điện trước đây thành lập liên doanh VKX để tiếp cận công nghệ cao trong bối cảnh kinh tế Việt Nam còn khó khăn và bị cấm vận. Đây cũng là liên doanh đầu tiên và thành công của VNPT trong lĩnh vực công nghệ. Bộ trưởng cũng đánh giá cao khả năng sản xuất và xuất khẩu của VKX như sản xuất và xuất khẩu bàn phím ảo cho các thiết bị đầu cuối di động cho thị trường Mỹ hay xuất khẩu điện thoại cố định sang thị trường Srilanka... VKX tập trung hướng vào lĩnh vực phần mềm là thế mạnh của Việt Nam và cần phải phát huy thế mạnh này. Hiện VKX cũng đã bắt đầu xuất khẩu phần mềm sang được thị trường Nhật nên cũng có thể xuất khẩu sang các thị trường khác. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn VKX tăng được tỷ lệ nội địa hóa trong việc sản xuất các thiết bị đầu cuối.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, điểm mấu chốt để VKX có thể cạnh tranh được hay không đó chính là chất lượng nguồn nhân lực. Vì vậy, VKX cần phải chăm lo cho đội ngũ nhân lực của mình vì đây chính là sức sống của VKX.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thăm Phòng Truyền thống của VKX

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng Công ty VKX bức ánh đoàn Doanh nhân diễu hành trong ngày lễ 2/9

Ông Lê Ngọc Hưng, Tổng giám đốc VKX cho biết, công ty được thành lập ngày 21/6/1994. Trước khi thành lập liên doanh này, Tổng cục Bưu điện đã chọn 50 kỹ sư cho đi đào tạo tại Hàn Quốc, nhưng giờ chỉ còn 2 người làm tại liên doanh này. Năm 2008, VKX dừng sản xuất tổng đài và chuyển sang sản xuất các thiết bị đầu cuối, trong đó có cả sản xuất điện thoại di động. Nhưng chỉ sau 6 tháng thì dừng sản xuất điện thoại vì thị trường nhỏ và không cạnh tranh được. Hiện nay, VKX tập trung vào sản xuất các thiết bị đầu cuối khác như điện thoại cố định, bàn phím không dây... Hiện có tới 98% sản phầm này được xuất khẩu đến các thị trường không thích dùng hàng Trung Quốc. Riêng mảng xuất khẩu phần mềm của VKX cũng đang tiến triển tốt. VKX đang xuất khẩu phần mềm cho Hàn Quốc và cũng đã bắt đầu nhận được đơn đặt hàng xuất khẩu phần mềm cho thị trường Nhật. Mục tiêu của VKX là sẽ đẩy mạnh xuất khẩu phần mềm tại thị trường Nhật tương đương với thị trường Hàn Quốc. Ngoài ra, VKX cũng tham gia vào xây dựng giải pháp cho Chính phủ điện tử và quản trị doanh nghiệp. Mới đây, VNPT thỏa thuận với Bộ Y tế để xây dựng giải pháp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và VKX cũng sẽ tham gia vào chương trình này.

Ông Lê Ngọc Hưng cho biết, mục tiêu của VKX sẽ mở rộng thị trường và tập trung vào sản xuất phần mềm, sản xuất các thiết bị đầu cuối. Tuy nhiên, để tăng khả năng cạnh tranh của VKX ở thị trường trong nước và quốc tế, ông Lê Ngọc Hưng cũng đề nghị VNPT tập trung đầu tư nhiều hơn vào liên doanh này.