Vlogger trẻ kiếm bộn tiền mùa dịch nhờ phong cách cổ trang

Trên một nền tảng live-stream lớn nhất Trung Quốc, những người trẻ làm nội dung đang mang lại sức sống mới cho nền văn hóa cổ xưa của nước này.

{keywords}
Phong cách cổ trang đang mang lại lượt truy cập và nguồn thu nhập tốt cho các vlogger.

Qingyuan là một vlogger đang "ăn khách". Cô cũng là một trong số các vlogger chủ động đưa người xem tới một thời đại khác. Thay vì quần jean, áo phông, cô mặc những trang phục truyền thống của Trung Quốc như xường xám hay Hán phục để quay video.

Lấy bí danh Qingyuan - tên một loài chim màu xanh lá trong thần thoại Trung Quốc, cô là một trong những vlogger đang nổi lên nhờ các video theo phong cách cổ trang, hay còn được gọi là “guofeng”.

Guofeng đang là xu hướng mới nhất của giới vlogger - những người đang cạnh tranh về lượt truy cập thông qua các nội dung như thời trang, khiêu vũ, âm nhạc, trang điểm, cũng như văn hóa truyện tranh, hoạt hình, trò chơi (hay còn gọi tắt là ACG).

“Guofeng vốn được coi là một sở thích kén người, nhưng bây giờ nó lại đang trở thành xu hướng” - Qingyuan chia sẻ.

Theo nền tảng Bilibili, mặc dù người hâm mộ ACG ở Trung Quốc chiếm phần lớn trong số 200 triệu người dùng, nhưng người hâm mộ xu hướng guofeng đang dần bắt kịp. Năm 2019, ước tính có khoảng 83 triệu người đam mê guofeng trên nền tảng video này - chiếm hơn 80% số người dưới 24 tuổi.

Chen Rui, chủ tịch của Bilibili cho biết ông bắt đầu nhận thấy sự phổ biến ngày càng tăng của các video làm nội dung về guofeng từ đầu năm 2017. Các nội dung này cũng hoạt động tốt hơn hẳn các nội dung khác.

“Ít nhất trên Bilibili, tôi có thể nhìn thấy thế hệ trẻ Trung Quốc đang yêu thích văn hóa truyền thống hơn”.

Khi xu hướng này phổ biến hơn, ý nghĩa của chủ nghĩa dân tộc cũng phát triển. Thuật ngữ “guochao” cũng không còn bị giới hạn ý nghĩa ám chỉ các thương hiệu quần áo lỗi thời nữa, giờ nó còn mang nghĩa là chủ nghĩa dân tộc và xuất khẩu văn hóa sang phương Tây dưới dạng các sản phẩm kỹ thuật số, mỹ phẩm, phim ảnh, game, thậm chí là đồ ăn.

{keywords}
Qingyuan là một trong số các vlogger đang "ăn khách" nhờ các nội dung cổ trang

Trong 4 năm qua, Qingyuan đều đặn thu hút hơn 600.000 người theo dõi kênh của cô. Hầu hết trong số đó đến với cô vì các video “guofeng”.

“Làm các video nội dung về ‘guofeng’ rất khó. Để chuẩn bị, bạn phải làm nhiều việc khác ngoài việc chăm chỉ luyện tập các điệu nhảy. Bạn cũng cần nghiên cứu các loại trang phục truyền thống khác nhau và cách con người ở thời đại đó nói chuyện và cư xử”.

Một trong những nội dung được xem nhiều nhất của cô là video hồi tháng 4 dựa trên tiểu thuyết kinh điển của Trung Quốc - Tây Du Ký. Video do một thương hiệu mỳ trong nước tài trợ, nhận được hơn 2 triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận.

Các video không chỉ là trò chơi vui vẻ của vlogger, nó còn là nguồn thu nhập được tạo ra thông qua tài trợ của các nhãn hàng. Đôi khi, Qingyuan không sản xuất video mà cô còn tương tác với người hâm mộ của mình thông qua kênh phát trực tiếp.

Cách đây ít hôm, Qingyuan đã tổ chức một buổi phát trực tiếp bữa tiệc “guofeng” ở Thượng Hải. Sự kiện kéo dài 2 tuần này nằm trong chuỗi sự kiện lễ hội mua sắm của thành phố, nhằm mục đích thúc đẩy tiêu dùng và củng cố nền kinh tế đang bị suy giảm vì đại dịch.

Dưới tán hoa đào nhân tạo, Qingyuan mặc một chiếc váy dài truyền thống có đường thêu màu đỏ dọc theo cổ áo. Cô nhiệt tình đưa người hâm mộ đi một chuyến tham quan qua màn hình. Trong vòng 1 giờ, cô đã mang lại cho người xem một chuyến du hành thời gian trở về quá khứ.

Đăng Dương (Theo The Sixth Tone)

Đến nơi được thỏa sức bay lượn như thần tiên trong phim cổ trang

Đến nơi được thỏa sức bay lượn như thần tiên trong phim cổ trang

Đây là nơi du khách có thể thỏa mãn ước mơ được bay lượn trên trời như thần tiên trong phim cổ trang.

tin nổi bật

Vì sao phụ nữ Hàn ngại mặc bikini

Việc để lộ da thịt khi đi tắm biển là điều bình thường ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, mọi người thích mặc đồ bơi trùm kín từ đầu đến chân và rất ngại diện bikini.

Trượt tuyết từ đỉnh núi 1.260m trong trang phục cưới

Sau khi trao lời thề nguyện, vợ chồng Badenhop và Leeper cùng 20 vị khách mời trượt tuyết từ đỉnh núi như một cách ăn mừng đám cưới.

Nhiều TikTok nhảm xuất hiện, người dùng phải thận trọng

"Tôi vẫn hay nói với sinh viên của mình rằng, các bạn hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh", ThS Lê Trường An nói.

Cặp đôi lừa đảo hàng triệu đô la mua hàng hiệu bị bắt

Hứa hẹn mua hàng hiệu cho khách từ cửa hàng nước ngoài, cặp đôi cầm hàng triệu đô la rồi biến mất.

Cuộc sống trên xe van không hào nhoáng như ảnh mạng

Sau 4 năm đi khắp nước Mỹ và Canada bằng xe van, Kaya Lindsay cảm thấy nhẹ nhõm khi chuyển sang sống trong nhà đất.

Những cô gái đưa ra 'đòi hỏi' sau là người rất yêu bạn

Phụ nữ vốn nhạy cảm và dè dặt. Nếu yêu một người đàn ông, họ dễ thường có những hành động ẩn ý, không thể hiện tình yêu của mình một cách bộc trực.

Cô gái trẻ thành bà chủ sau lần dọn phòng cho khách nước ngoài

Câu chuyện với người khách nước ngoài đã nhen nhóm trong Huyền ý định đưa thương hiệu nến thơm “made in Viet Nam” phát triển mạnh ở thị trường Việt.

Chàng trai 27 tuổi không kiếm được việc vì nhìn như trẻ lên 10

Mao Sheng đã đi xin việc ở nhiều nơi nhưng không được nhận vì ngoại hình của anh trông giống một đứa trẻ 10 tuổi.

Thân thiết đến đâu cũng bớt nói 3 điều này

Rượu nhạt uống lắm cũng say. Người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm. Người xưa nói rằng, họa từ miệng mà ra, người khôn ngoan nói phải biết điểm dừng, hiểu đâu là lúc nên nói và đâu là lúc nên dừng lại.

Cô gái mặc áo lộ lưng trần phản pháo lại người quay video chế giễu

Mới đây, video ghi lại cảnh một cô gái ngồi sau xe máy mặc chiếc áo “mát mẻ” để hở gần như cả tấm lưng trần được một nam thanh niên đăng trên TikTok đã thu hút nhiều tranh cãi của cư dân mạng.

Ngày hội Hiến máu nhân đạo của nhân viên Cathay Life Việt Nam

Ngày 8/8 tại tòa nhà tổng công ty Cathay Life Việt Nam vừa diễn ra chương trình hiến máu nhân đạo cho toàn thể nhân viên và khách hàng Cathay Life Việt Nam.

'Liệu pháp siêu thị' để xả stress của Gen Z

Mỗi tuần, Minh Anh (25 tuổi, quận 3, TP.HCM) dành 2 buổi để ghé qua siêu thị gần nhà. Ngoài mua thực phẩm, đồ ăn vặt, cô xem đây là thời gian thư giãn sau một ngày làm việc vất vả.

Bi kịch của cô gái Trung Quốc bị bắt nạt đến tự sát vì khóc ông Abe

Sự phẫn nộ nhắm vào Zeng Ying trên mạng nhanh chóng lan ra ngoài đời, ảnh hưởng đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của cô.

Chàng trai Việt trồng hơn 500 loại ớt trên đất Mỹ

Ngoài giờ làm việc, anh Hà Thành Nhân dành nhiều thời gian cho khu vườn rộng khoảng 300m2 với nhiều loại ớt khác nhau và đủ thứ hoa trái Việt Nam.

Phi công 16 tuổi bay vòng quanh thế giới: ‘Người Đà Nẵng rất tử tế’

Mack Rutherford thích thú khi có cơ hội thưởng thức đồ ăn địa phương và dạo quanh Đà Nẵng bằng xe máy. Anh được người dân nhiệt tình giúp đỡ khi tiếp nhiên liệu cho máy bay.