Phòng bệnh ở tầng 6 - Khoa bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học truyền máu Trung ương có những bệnh nhân ở viện nhiều hơn ở nhà. Ở đó ai cũng có nỗi khổ riêng, thế nhưng khi nghe câu chuyện nhà chị Ngát tất cả mọi người đều “há hốc miệng”.

TIN BÀI KHÁC:


Nhà chị Ngát không chỉ có một cậu con trai lớn (6 tuổi) bị ung thư máu mà còn có một cậu con nhỏ (5 tuổi) bị loạn sản sụn - chứng bệnh liên quan đến sụn và xương gây lùn, lệch cơ thể mà đến nay y học vẫn không có phương cách cứu chữa.

Chị Trần Thị Ngát đến từ Khu Yên Lập Đông phường Minh Thành thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh.

Chị và chồng là anh Vũ Văn Thưởng lấy nhau muộn. Anh Thưởng là cựu chiến binh. Hai anh chị có với nhau hai nhưng cả hai con đều mắc bệnh hiểm nghèo.

{keywords}

Sau một đợt truyền hóa chất Hưng gầy quấy bên người mẹ có nhiều lo nghĩ

Vũ Duy Hưng (6 tuổi) là đứa con lớn của anh chị. Sau những trận sốt triền miên đến mức kiệt quệ, Hưng được bố mẹ đưa đi cấp cứu. Với nhiều nghi vấn, bác sĩ chuyển Hưng lên tuyến trên vào tháng 7 năm ngoái và bị phát hiện ung thư.

Hưng đã đi truyền hóa chất nhiều lần, cứ một tháng về nhà rồi lại một tháng lên viện. Có đợt Hưng phải ở viện đến 49 ngày… Nhà Hưng toàn đưa nhau đi viện, bởi thế ngôi nhà nhỏ ở thôn, cán bộ thôn cho hay “vắng bóng chẳng thấy có người”.

Vũ Đức Thịnh (5 tuổi) là con thứ 2 của anh chị. Tuy đã 5 tuổi nhưng em chỉ bé bỏng như một cậu bé chập chững biết đi. Chứng rối loạn chuyển hóa xương và loạn sản sụn khiến em bị nhiều biến chứng khác như lùn, đi chậm, người lệch về một bên, miệng méo mó…

Vì quá trẻ thơ nên Thịnh không có nhận thức vì bệnh mình bị. Em luôn thể hiện sự hồn nhiên của một đứa trẻ thơ. Bị ngọng nhưng em nói luyến láy liên tục.

Bị loạn sản sụn kèm theo hội chứng khe hở vòm miệng nên Thịnh hay bị ốm. Đợt vừa rồi Thịnh bị viêm phổi đến mức nguy kịch phải cấp cứu ở viện nhi, sau khi điều trị khỏi viêm phổi Thịnh lại phải xuống khoa Cơ xương khớp để chữa bệnh.

Lúc con chưa bệnh chị Ngát đi đồng cấy lúa, anh Thưởng lên rừng đi nhặt cỏ rừng thuê, đi chặt gỗ thuê. Đến khi sinh ra con thứ 2, bị bệnh hiểm nghèo bẩm sinh, chị quẩn quanh, ở nhà trông con…Anh đi rừng. Nay cả hai con bị bệnh, chị đi viện chăm con lớn, anh ở nhà chăm con nhỏ.

Hỏi chị Ngát, nguồn thu chính của gia đình từ đâu? Chị kể: Nay thì Thịnh đã lớn, cái chân biết chạy đi chầm chậm. Anh ấy gửi con cho người em bị động kinh và đi làm. Buổi sáng sớm khi mở mắt anh Thưởng chỉ mong trời nắng thật to để có thể đi rừng. Anh đi rừng đến 2 giờ chiều trở về. Mang một chút tiền về nuôi con.

Lúc bố đi rừng thằng bé Vũ Đức Thịnh ở nhà chơi với cô bị bệnh động kinh. Khi cô lên cơn động kinh thì thằng bé gào lên và bỏ chạy khỏi những cơn bệnh của cô mình.

{keywords}

Dù chỉ chênh nhau một tuổi nhưng bệnh tật làm anh và em khác nhau rất nhiều

Một tuần trước, cả hai anh em Hưng và Thịnh phải ở viện. Thịnh ở Bệnh viện Nhi Trung Ương còn Hưng ở Viện Huyết học truyền máu Trung Ương.

Chị Ngát kể chuyện: Cháu đã bị hở khe vòm miệng, miệng méo xệch rồi lại hay nói. Mỗi lần em gọi điện sang cho chồng là cháu đều xía miệng vào bí bô đòi nói. Lúc nào em cũng giằng điện thoại để nói chuyện với anh… anh thì đòi sang chơi với em, em thì đòi sang chơi với anh.

Hai con bệnh nặng, mỗi vợ chồng ở một viện chăm con. Sau này cân nhắc, vì điều kiện gia đình không cho phép nên đã xin đưa con nhỏ về quê để tiếp tục chữa bệnh cho con lớn. Bác sĩ bảo cho Thịnh về, một thời gian sau phải lên để chữa bệnh tiếp. Nhắc đến hai con, chị Ngát rơm rớm ước mắt “Cháu không nói sõi. Nhưng bị bác sĩ tiêm là cứ kêu chết người ta rồi…”.

Tại địa phương, ông Nguyễn Luân Thuyên, Phó chủ tịch phường Minh Thành cho biết: Gia đình chị Trần Thị Ngát và anh Vũ Văn Thưởng là hộ gia đình nghèo ở địa phương (Ông Thuyên nhấn mạnh là quá nghèo - PV). Chính xác là ở địa phương chỉ có duy nhất một gia đình khó khăn đến vậy. Họ nghèo lại đến với nhau muộn, sinh cả 2 con đều bệnh tật. Phường đã có nhiều lần trợ cấp và trợ cấp đột xuất nhưng gia đình đi chữa bệnh liên miên nên không thấm vào đâu cả.

Hằng Tú Anh

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp chị Trần Thị Ngát: Khu Yên Lập Đông, phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh. (Điện thoại 01674405779)

2. Qua báo VietNamNet (ghi rõ hộ chị Trần Thị Ngát có hai con mắc bệnh hiểm nghèo)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn