- Diệt giặc là nghĩa vụ, là quyền lợi, là niềm kiêu hãnh của mọi người vì vậy không cần phải hỏi họ được cái gì về quyền lợi kinh tế. Có những người cả đời đi vá đường, cả đời đi nhặt đinh …
Luật Giao thông
Cần cân nhắc ngay những quy định về an toàn. Quy định các phương phải bật đèn khi tham gia từ 18h đến 6h là chưa phù hợp với mùa Đông và mùa hè.
Mùa đông khoảng 17h30 là tối còn mùa hè 19h có hôm vẫn còn nắng. Vậy là luật mà không ai thực hiện là chưa phù hợp. Ví dụ về quá số người quy định, về quá tải…1 phương tiện chở quá số người quy định chạy dưới 40km/h trong khu đông dân cư hoặc dưới 55km/h ngoài khu dân cư hay 1 xe 5 tấn chở quá tải 1 tấn chạy dưới 30km thì khó gây tai nạn. Chúng ta cần tách biệt ùn tắc và tai nạn vì thực tế ùn tắc chưa chắc đã có tai nạn nghiêm trọng. Đích đến của chúng ta trước tiên là không va chạm. Đón trả khách ngang đường thực tế còn giảm số người tham gia giao thông. Ví dụ 1 người từ đầu cầu Thăng Long đi Quảng Ninh theo hướng Nội Bài và QL18 vì bất cứ lý do nào đó phải có người đưa đi bằng xe máy đến bến xe Mỹ Đình rồi lại bắt xe đi qua nhà mình thật là mất công, gây ùn tắc và nguy hiểm hơn. Đón trả khách ngang đường sẽ khó khăn về quản lý hơn nhưng với 1km có 1 người hỗ trợ và giám sát thì lại khác. Hơn nữa với văn hoá lá lành đùm lá rách thì đón trả khách ngang đường không phải là không khả thi. Hãy làm những điểm dừng đỗ xe cách nhau 0.8km trong nội thành và không được đỗ quá 90 giây. Chúng ta nên thử!
Vụ tai nạn giao thông này mới đây đã cướp đi sinh mạng 6 người, trong đó có 3 người trong 1 gia đình. (Ảnh: VietNamNet) |
Cấm dừng đỗ xe 24H/24H là không hợp lý vì ít nhất người dân có thể đỗ vài tiếng trong đêm hoặc 20-30’ buổi trưa hoặc những ngày lễ tết, ngày nghỉ…
Các biển tốc độ 20km/10km/5km/h là không có tác dụng. Những con đường 1 chiều rất dài nhưng 2 đầu đều có 2 đèn xanh đèn đỏ vậy nếu 1 người đi quá 100m muốn quay lại phải đi qua 2 đèn, qua vài cây số!!! Chỗ này cần mở thêm nối rẽ trái.
Cấm đón trả khách dưới gầm cầu là không hợp với nắng mưa và văn hoá ở VN. Ngay cả công an đưa vợ con đón xe ngang đường gặp trời nắng mưa cũng sẽ trú ở gầm cầu vượt dù biết là vi phạm.
Làn xe khách, xe tải 60km/h có thể tăng lên 65-70 cho xe khách (Hầu hết là xe đời mới) so với làn xe con tối thiểu 60 và tối đa 80km/h. Thực tế xe khách đường dài đang chạy trung bình 100-120km/h. Thật sự là khó đi 1 làn tối đa 60 cạnh 1 làn tối thiểu 60. Quy định tốc độ cũng nên căn cứ vào xe mới hay cũ, có chở hàng hay không. Nhiều xe 0.5-2.5 tấn đi xe không trên đường có thể chạy 80km.
Những lúc công trình không thi công phải che biển hạn chế tốc độ 24/24h.
Vậy mọi điều quy định cần xem xét cẩn trọng theo hướng dân ta đã có ý thức và va chạm có thể không còn. Những điều gây nguy hiểm cho cộng đồng có thể dẫn đến va chạm cần xử lý nghiêm. Ví dụ 1 người lái xe tải quá tải và xe khách chạy quá 55km trong khu đông dân cư cho đi tù 1 tuần và tạm giữ phương tiện. Các công ty kinh doanh vận tải có trên 3 trường hợp vi phạm trong 1 năm rút giấy phép kinh doanh của công ty. Có 2 tai nạn nghiêm trọng cũng rút giấy phép kinh doanh…
Nồng độ cồn
Là điều khó nhất trong văn hoá Việt. Đám cưới, lễ hội, khách khứa… đều có rượu bia. Trước mắt không thể chờ thay đổi văn hoá này. Cần tổ chức 1 nhóm người giám sát người đã uống rượu bia trong buổi tiệc về mức độ nguy hiểm để xem có cho tham gia giao thông hay không. Khi đã tham gia giao thông mà phát hiện không ổn thì kiên quyết giữ xe 3-4h và cho đi nhờ xe khác. Uống rượu bia mà gây tai nạn gì thì cũng cho đi tù.
Đua xe
Không thể cấm đua xe. Cần xây dựng những trung tâm đua xe quy mô nhỏ và do các hãng tài trợ. Luật thi nên đơn giản là tính thời gian trong 1-5 vòng hoặc tối đa 5 làn xe song song và không được sang làn của nhau để đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Đoàn xe ưu tiên
Cân nhắc các trường hợp về ưu tiên vì sẽ làm khó cho người tham gia giao thông. Các xe công vụ nhường đường cho xe khác lại là nét đẹp văn hoá Việt. Hơn nữa công nghệ thông tin bây giờ giúp mọi người có thể làm việc trên xe dễ dàng.
Việt Nam – Đất nước của văn hóa giao thông
Diệt giặc là nghĩa vụ, là quyền lợi, là niềm kiêu hãnh của mọi người vì vậy không cần phải hỏi họ được cái gì về quyền lợi kinh tế. Có những người cả đời đi vá đường, cả đời đi nhặt đinh …
Thái Lan đã được đổi tên và có nghĩa là mảnh đất của tự do. Việt Nam có thiên nhiên, đất nước, con người trời phú cho nét đẹp tự nhiên. Vậy chúng ta sẽ làm được nét đẹp quan trọng nhất là nét đẹp về văn hoá, đặc biệt trong văn hoá giao thông cho xứng danh với 2 chữ Việt Nam.
Trần Minh Đức
Phố Chờ, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh