- Tôi là con trai út trong gia đình. Tôi lấy vợ và ở luôn với bố mẹ, các anh em tôi ở xa. Điều kiện tôi khó khăn nhất, vậy nên năm 2005 bố mẹ tôi có viết giấy cho tôi toàn bộ nhà và đất đang ở (có người làm chứng và xác nhận của UBND xã). 

TIN BÀI KHÁC

Vì tôi không muốn bố mẹ buồn, nên tôi chưa làm giấy tờ sang tên. Nay mẹ tôi đã mất còn lại bố. Nếu tôi muốn làm giấy tờ sang tên thì có được không?

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại khoản 1 điều 129 của Luật Đất đai năm 2003:

“Văn bản cam kết tặng cho hoặc hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc chứng nhận của công chứng nhà nước”.

Căn cứ theo quy định nêu trên thì hình thức của hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất nói trên đã đảm bảo tính pháp lý. Vì vậy, mẹ của bạn sẽ là người tiếp tục kế thừa quyền và nghĩa vụ pháp lý của bố bạn để tiếp tục hoàn tất thủ tục tặng cho đất.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ và liên hệ với UBND cấp xã hoặc UBND cấp huyện nới có đất để làm thủ tục sang tên phần đất nói trên. Trình tự và hồ sơ cụ thể được quy định tại điều 152 của Nghị Định 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004:

{keywords}
(ảnh minh họa)

“Điều 152. Trình tự, thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất

1. Bên được tặng cho quyền sử dụng đất nộp một (01) bộ hồ sơ gồm có:

a) Văn bản cam kết tặng cho hoặc hợp đồng tặng cho hoặc quyết định tặng cho quyền sử dụng đất của tổ chức;

b) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).

2. Việc tặng cho quyền sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Trong thời hạn không quá bốn (04) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, làm trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có); chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hoặc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận;

b) Trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn nơi có đất có trách nhiệm thông báo cho bên được tặng cho quyền sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính;

c) Trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc kể từ ngày bên được tặng cho thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.”

Trong trường hợp các anh chị em của bạn có tranh chấp với bạn đối với quyền sử dụng đất nói trên thì UBND cấp xã là cơ quan có trách nhiệm hòa giải, tòa án nhân dân cấp huyện là cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có giấy tờ tặng cho quyền sử dụng đất có chứng thực của UBND xã là hợp pháp. Các anh chị em của bạn sẽ không có căn cứ để được tòa án chấp nhận yêu cầu khởi kiện.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).