-Đa số bạn đọc hoài nghi lời ông Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khi đọc bài: Thu nhập 5 triệu/tháng, cơ hội có nhà trong tầm tay?

TIN BÀI KHÁC:


Lý thuyết nghe êm tai, thực tế chắc… không có?

Phạm Khánh Duy cho rằng: Nếu đúng như lời ông Nam nói thì quá tuyệt vời rồi, mỗi tháng chỉ phải bỏ ra 1 khoản tiền vừa phải là đã có thể mua nhà. Nhưng tôi e rằng đây chỉ là những lời giống như… lý thuyết thôi, còn thực tế thì …chắc không có.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trong ý kiến của mình, các bạn Minh Đức, Ha Hoa, Lê Ngọc, Hải Hà…đều từ thực tế của mình mà thấy cách nói của ông Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam là ở… “trên mây”!

Bạn Minh Đức căn vặn: 5 triệu đồng/tháng nuôi 1 miệng ăn chưa đủ sao còn tiết kiệm 1,8 triệu/tháng tận 10 năm để…mua nhà? Trong 10 năm đó gia đình gặp rủi ro (không mong muốn nhưng phải tính đến) hay bố mẹ già yếu, bệnh tật, liệu tiền tiết kiệm đó có đủ chi trả không?

Bạn Lê Ngọc cho biết làm 1 tháng lương hơn 5 triệu, chỉ nuôi 1 vợ 1 con, vợ nghỉ đẻ ở nhà lo cho con nhỏ. Nhà thì không phải đi thuê, lại ở Nha Trang là thành phố nhỏ chi tiêu không đắt đỏ như Hà Nội. Thế mà tháng nào cũng chỉ vừa đủ tém mồm, không dư 1 đồng 1 cắc. Nhiều lúc lãnh lương muốn đi nhậu 1 lần với bạn bè cũng không dám. Con ốm thì về ngoại hay nội xin tiền. Cuộc sống thật khốn khổ! Thế mà ông Nam bảo ở Hà Nội lại có thể… mua được nhà?

Gia đình bạn Ha Hoa mỗi tháng 2 vợ chồng thu nhập 10 triệu, cũng rất so đo: Nếu chỉ có 2 người sống với nhau, không con cái, không bố mẹ, không ốm đau thì có lẽ cũng mua được cái nhà mà ông nói. Nhưng còn bố mẹ đôi bên, con cái, bạn bè và đủ thứ phát sinh nữa thì chắc chỉ mua nổi cái… nhà mồ?

Ý kiến của Hải Hà gọn lỏn bằng câu hỏi: 5 triệu cho một gia đình, ăn tiêu đã không đủ, còn đâu tiền dành để trả mua nhà?

Nguyễn Phúc Vinh lại có nhận xét hài hước: Ông Nam nói… như đùa mấy năm nay rồi, giờ tôi vẫn thấy ông đùa! Thiệt tình, tôi thấy ông là quan chức… vui tính số 1 Việt Nam! 5-6 triệu cho một gia đình, tiêu dùng tằn tiện, ăn uống còn không đủ, lấy đâu ra tiền dư mà giải cứu cho mớ bất động sản đang tồn đọng  của các ông?

Cảnh báo về một “kịch bản xấu”?

Các bạn Hà Giang, Vu Tom, bạn Quách lại tỏ ra bi quan.

“Trước đây, ông Nam có nói lương Bộ trưởng 40 năm mới mua được nhà thu nhập thấp, chính vì thế những người dân nghèo thì thôi đừng có mơ mộng gì cho mệt”, đó là tâm trạng của Hà Giang. Bạn Quách phiền muộn: Với thu nhập 5trđ/tháng còn không nuôi nổi 4 người ( hai vợ chồng 2 con nhỏ ) ở thành phố tỉnh nghèo nữa là sống ở Thủ đô Hà Nội. Nếu tiết kiệm mua nhà nữa thì chắc… hít khói bụi để sống? Bạn Vu Tom lo ngại: Thu nhập 5tr/tháng, trả gốc 1,8 triệu, lãi 1triệu/tháng, còn lại 2.2triệu/tháng để ăn tiêu. Nhưng như thế, liệu có cầm cự được đến ngày trả hết nợ, có nhà không? Hay là chỉ đủ húp cháo cầm hơi rồi …yểu mạng?

Lo lắng của Duong Chi Tan lại ở góc độ khác: Ông Nam nói lý thuyết nghe thật êm tai, ai thu nhập 5 triệu cũng mua được nhà! Nhưng thực tế thì không hề dễ cho người dân tiếp cận thủ tục mà ngân hàng yêu cầu quá rắc rối, quá nhiều quy định trong khi đó trên nước ta có bao nhiêu tỉnh xây được nhà ở xã hội 30m2? Thế thì người dân tiếp cận thế nào để hưởng ưu đãi từ gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đây?

Còn bạn Phạm Minh Diệu lại cảnh báo bằng một “kịch bản xấu cho dự án 30 ngàn tỷ”: Giả sử mình là doanh nghiệp bất động sản đang đứng trước nguy cơ phá sản. Mình sẽ tìm mọi cách để nhận được dự án mua nhà xã hội (mà mình cam đoan với cơ chế xin cho và quản lý lỏng lẻo như hiện nay, việc làm này không khó). Sau đó, mình lại tìm cách hợp lý hóa chứng từ để người nhà và người quen vay vốn ngân hàng (việc này cũng không khó). Sau khi vay được vốn rồi, mình sẽ .. a lê, bùng! Có nhiều cách để tuyên bố phá sản, hoặc cùng lắm là đi tù một thời gian, cải tạo tốt để được về. Lúc bấy giờ ngân hàng và người muốn đòi lại tiền thì… đất đấy, nhà đang dở dang đấy, bán đi mà dùng! Lại giả sử có nhiều hoặc tất cả các doanh nghiệp đều làm như mình thì 30 ngàn tỷ coi như… xong!

Kiến nghị của Hải Hà: Bộ Xây dựng cần kiểm tra chi tiết một mét vuông nhà giá thực là bao nhiêu? Chủ đầu tư được hưởng lãi bao nhiêu?  Lúc đó mới có thể nói tương đối chính xác để người muốn mua nhà khỏi “mừng hụt".

Ban Bạn đọc