-  Hai vợ chồng tôi (vợ quê Kiên Giang, còn tôi ở Đà Nẵng) đã có hai cháu (cháu lớn sáu tuổi và cháu nhỏ hai tuổi). Cả hai cháu đều mang họ mẹ và dân tộc Khmer. 

TIN BÀI KHÁC

Đến giờ, hai vợ chồng chưa có điều kiện làm giấy đăng kí kết hôn. Tôi muốn đổi họ cho hai cháu từ họ mẹ sang họ cha thì thủ tục thế nào? Cần những giấy tờ gì?

{keywords}
(Ảnh minh họa0

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điểm c và Điểm d Điều 27 Bộ luật Dân sự năm 2005: “c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con; d) Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại.” là các trường hợp cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên.

Vì vợ chồng bạn chưa đăng ký kết hôn nên theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000: “Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng.”, hai bạn không được pháp luật công nhận là vợ chồng, hai con của bạn là con ngoài giá thú. Do đó, để đổi lại họ của các con từ họ mẹ sang họ cha trước hết, bạn cần thực hiện thủ tục nhận con tại UBND cấp xã, nơi cư trú của bạn hoặc các con của bạn.

Tại Điều 34 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 06/2012/NĐ-CP ngày 2/2/201 của Chính phủ (Nghị định 158/2005/NĐ - CP) quy định về “Thủ tục đăng ký việc nhận cha, mẹ, con” như sau:

Người nhận cha, mẹ, con phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định). Trong trường hợp cha hoặc mẹ nhận con chưa thành niên, thì phải có sự đồng ý của người hiện đang là mẹ hoặc cha, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự. Kèm theo Tờ khai phải xuất trình các giấy tờ sau đây: Giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao) của người con; Các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (nếu có)

Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng sự thật và không có tranh chấp, thì UBND cấp xã đăng ký việc nhận cha, mẹ, con. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 05 ngày.

Khi đăng ký việc nhận cha, mẹ, con, các bên cha, mẹ, con phải có mặt, trừ trường hợp người được nhận là cha hoặc mẹ đã chết. Cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký việc nhận cha, mẹ, con và Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con. Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho mỗi bên một bản chính Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con. Bản sao Quyết định được cấp theo yêu cầu của các bên.

Căn cứ vào Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con, UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh cho người con ghi bổ sung phần khai về cha, mẹ trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh của người con, nếu phần khai về cha, mẹ trước đây để trống. Trong trường hợp phần khai về cha, mẹ trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh của người con đã ghi tên người khác, không phải là cha, mẹ đẻ, thì đương sự phải làm thủ tục cải chính theo quy định tại Mục 7 Chương II của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP.

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký việc nhận con, bạn có thể yêu cầu UBND xã nơi đăng ký khai sinh cho các con thay đổi họ cho các con từ họ mẹ sang họ cha. Theo quy định tại Điều 38 Nghị định 158/2005/NĐ – CP quy định về “Thủ tục đăng ký việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch.”, bạn phải thực hiện các thủ tục như sau::

Bạn phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính Giấy khai sinh của các con bạn và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi họ cho các con bạn. Bạn có thể trực tiếp hoặc nộp hồ sơ qua hệ thống bưu chính. Trong trường hợp gửi qua hệ thống bưu chính, thì các giấy tờ có trong thành phần hồ sơ phải là bản sao có chứng thực; trường hợp trực tiếp thì nộp bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực.

Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi họ cho các con bạn đã có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đã đăng ký khai sinh trước đây và Quyết định về việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính. Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho bạn một bản chính Quyết định về việc thay đổi họ cho các con. Bản sao Quyết định được cấp theo yêu cầu của bạn. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 05 ngày.

Bạn có thể liên hệ với UBND cấp xã nơi bạn, hoặc các con bạn cư trú và đăng ký khai sinh để được hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo tốt nhất các quyền và lợi ích của vợ chồng bạn, cũng như các con, vợ chồng bạn nên đi đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).