- Trong 1 lần không kìm chế được, em đã trót QHTD với bạn cùng lớp khi đưa bạn về phòng trọ (sau bữa liên hoan lớp, ai cũng hơi say say, bọn em mới học hết năm thứ nhất ĐH). 

TIN BÀI KHÁC

Giờ bọn em gặp nhau ở lớp rất ngại. Nhưng quan trọng hơn là có bạn biết chuyện, đã mách với cô giáo chủ nhiệm. Điều này khiến em rất lo lắng, sợ nhà trường sẽ thông báo về gia đình rồi đưa ra pháp luật. 

Xin hỏi nếu gia đình bạn đó kiện, em sẽ bị xử lí thế nào? Cả ở nhà trường nữa?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo như thông tin bạn cung cấp, các bạn đã là sinh viên năm thứ nhất đồng nghĩa với việc hai bạn đã đủ tuổi công dân. Các bạn có thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình. Nếu hai bạn quan hệ tình dục một cách hoàn toàn tự nguyện, không ai bị ép buộc, cưỡng bức thì bạn không vi phạm pháp luật hình sự. Ngược lại, nếu bạn gái bạn không tự nguyện và bạn lợi dụng tình trạng say bia rượu của bạn ấy để quan hệ với bạn ấy thì bạn hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm theo điều 111 Bộ luật Hình sự.

Theo đó hành vi của bạn là: “lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân …giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ”.

Trong trường hợp bạn thực hiện hành vi trong khi say rượu, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tạo điều 14 BLHS: “Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Việc duy trì quan hệ tình bạn, tình yêu thời sinh viên một cách trong sáng cũng là nền tảng cơ bản để các bạn tiến đến hôn nhân một cách bền vững, không nên mượn cớ này cớ nọ đề đòi quan hệ tình dục bằng được với người mình yêu.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).