Ở nội thành Hà Nội đi xe máy không gương có bị phạt hay không? Tôi nên hiểu việc xử phạt này như thế nào cho thỏa đáng? Hay tôi nên hiểu anh công an đó "quý" tôi.

TIN BÀI KHÁC:

Tôi là 1 người đang sống và làm việc tại Hà Nội. Tôi có vài điều không biết xin gửi câu hỏi cho tôi lời giải đáp. Tôi muốn hỏi: 

Ở nội thành Hà Nội đi xe máy không gương có bị phạt hay không? (kiểm tra đầy đủ giấy tờ  trong khi có rất nhiều người như tôi cùng lúc đó nhưng không bị phạt). Tôi nên hiểu việc xử phạt này như thế nào cho thỏa đáng? Hay tôi nên hiểu anh công an đó "quý" tôi.

Giấy hẹn lấy đăng ký xe của cơ quan có thẩm quyền cấp có hiệu lực hay không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 2 Điều 53 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới quy định: xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển.

Tại Điểm a Khoản 1 Điều 20 Nghị định số 34/2010/NĐ – CP quy định: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi vi phạm“Không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;”

Do đó, nếu Cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm hành chính đối với bạn vì hành vi điều khiển xe máy không có “gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng” là đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 20 Nghị định 34/2010/NĐ - CP quy định phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm: “Không gắn biển số (nếu có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với số hoặc ký hiệu trong Giấy đăng ký; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.”.

Tuy nhiên, tại Thông tư 12/2013/TT-BCA của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 quy định: “Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, kiểm tra đủ thủ tục quy định, thu giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe; viết giấy hẹn cho người sử dụng xe. Giấy hẹn do lãnh đạo cơ quan đăng ký xe ký, đóng dấu và có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả kết quả”.

Do đó, đối với trường hợp làm thủ tục sang tên, đổi chủ mà phải đổi biển, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi đăng ký xe, biển số xe và cấp một giấy hẹn ngày cấp đăng ký, biển số mới có giá trị được sử dụng xe trong vòng 30 ngày chờ cấp biển mới.

Như vậy, Theo Thông tư số 12/2013/TT-BCA thì về mặt nguyên tắc luật, người có giấy hẹn khi lưu thông xe trên đường sẽ không bị xử phạt.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).