- Em bị CSGT bắt vì lỗi vượt đèn đỏ và quên mang giấy tờ xe (bằng lái, bảo hiểm xe, giấy đăng kí xe). Khi em mang đầy đủ giấy tờ đến, CSGT quyết định tạm giữ xe em 10 ngày và giữ giấy phép lái xe 30 ngày, phạt tổng các lỗi trên là 600.000 đồng.

TIN BÀI KHÁC

Việc phạt và giữ giấy phép lái xe em chấp nhận, nhưng em thắc mắc tại sao lại giữ xe em 10 ngày, khi hỏi đồng chí CSGT thì được trả lời là CSGT được quyền giữ xe của em 10 ngày, như thế là đúng hay sai? Nếu CSGT sai, em khiếu nại ở đâu?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi của bạn vi phạm điểm c khoản 4 điều 9 về hành vi không chấp hành tín hiệu giao thông, mức phạt cho hành vi này từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng; vi phạm điểm a, điểm b, điểm c khoản 2 điều 24 về hành vi không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, Giấy đăng ký xe và Giấy phép lái xe, mức phạt cho mỗi hành vi này là 80.000 đồng đến 120.000 đồng.

Theo đó, hành vi không chấp hành tín hiệu giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời hạn 30 ngày. Căn cứ vào điều 54 Nghị định 71/2012/NĐ-CP thì các hành vi của bạn không thuộc trường hợp bị tạm giữ xe đến 10 ngày theo quy định.

Như vậy, việc Cảnh sát giao thông xử phạt bạn với mức phạt 600.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời hạn 30 ngày là đúng luật.

Cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ phương tiện trong thời hạn 10 ngày trước khi ra quyết định xử phạt trong một số trường hợp luật định nhưng với các hành vi trên, bạn không thuộc trường hợp bị tạm giữ xe.

Do đó, bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến thủ trưởng Cơ quan cảnh sát giao thông để được giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).