- Chồng tôi có làm việc tại 1 công ty và có thời gian đóng BHXH là 3 năm 1 tháng. Nhưng do mẫu thuẫn cá nhân giữa anh và giám đốc nên khi hỏi sổ thì công ty nói là đã mất, và hiện tại chồng tôi đang đóng BH ở công ty mới vẫn theo số sổ này.

TIN BÀI KHÁC

Chúng tôi có lên BHXH TP Hà Nội hỏi thủ tục thì được cho thông tin là công ty đã chốt sổ đến 10/2011 với tổng thời gian là 3 năm 1 tháng, nhưng vẫn không trả lại sổ cho chồng tôi.

Vậy bây giờ nếu chồng tôi nhờ công ty hiện tại đang đóng BHXH làm thủ tục cấp lại sổ và thời gian đã chốt của công ty cũ có được không? Vì thời gian nghỉ việc ở công ty cũ đã lâu nên chúng tôi rất lo lắng và không biết phải làm thế nào, giờ không có sổ đó thì quá trình ở công ty mới cũng không chốt được có phải không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2006, người sử dụng lao động có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản sổ BHXH cho NLĐ. Căn cứ Điều 61 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH, người tham gia BHXH, BHYT được cấp lại sổ BHXH trong các trường hợp bị mất, hỏng hoặc thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trong sổ BHXH. Trường hợp cơ quan BHXH làm mất hoặc hỏng sổ BHXH thì cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp lại sổ BHXH, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHTN. Sổ BHXH thu hồi phải lưu cùng hồ sơ cấp lại sổ BHXH

Do vậy, nếu NSDLĐ làm mất sổ BHXH của NLĐ thì có trách nhiệm phải thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH. Trong trường hợp việc mất sổ BHXH mà do lỗi của NLĐ thì NLĐ có trách nhiệm phải thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH hoặc nhờ đơn vị thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH.

Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất, Điều 32 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH quy định:“Điều 32. Cấp lại, đổi sổ BHXH

1. Do đơn vị làm mất hoặc hỏng.

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS), kèm theo danh sách người lao động mất, hỏng sổ BHXH.

b) Biên bản xác định nguyên nhân mất hoặc hỏng sổ BHXH.

c) Sổ BHXH (trường hợp hỏng).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

2.1.2. Trường hợp nộp hồ sơ thông qua đơn vị: hồ sơ như quy định tại Tiết 2.1.1, Điểm 2.1, Khoản 2 Điều này và thêm văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS).

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)