- Ở tuổi 15, lẽ ra cậu bé ấy được vô tư cùng bạn bè cắp sách đến trường, thế nhưng thực tế, không chỉ việc học bị gián đoạn mà tính mạng em cũng đang rất mong manh. Năm trước phát hiện u trung thất, vừa mổ xong thì năm sau lại phát hiện thêm bệnh ung thư xương. 

Được cung cấp thông tin, chúng tôi tìm đến thăm em Jơ Nơng Sang Ya Zun (15 tuổi người dân tộc K’ho ở thôn Chi Rông A, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) bị bệnh u trung thất và u xương đang không có tiền điều trị. Mang khuôn mặt đượm buồn, câu chuyện của cậu bé còn làm người nghe không khỏi đau lòng.

{keywords}
Cha mẹ nghèo cậu bé ung thư cầu cứu.

Năm ngoái, Ya Zun hay kêu đau thắt vùng ngực, khó thở, bác sĩ đã phát hiện có khối u trung thất. Sau 6 tháng điều trị, em được phẫu thuật lấy khối u và tiếp tục điều trị hóa chất. Vậy nhưng tình trạng của Ya Zun vẫn không cải thiện. Em gần như không thể ngồi dậy, không thể đi lại vì các khớp xương cứng đờ. 

Một lần nữa, cả gia đình lại càng đau đớn khi được bác sĩ thông báo con bị u xương. Căn bệnh khiến em nhức nhối ngày cũng như đêm, mất ngủ, mệt mỏi phờ phạc đi không vững.  

Một phác đồ điều trị được bác sĩ đưa ra. Sau khi điều trị được 6 toa thuốc, tình trạng của Ya Zun có cải thiện hơn, có thể đi lại được. Tuy nhiên, đến thời gian này, cả gia đình bé đều không biết làm cách nào để có tiền cho con tiếp tục điều trị. Nếu như không có sự giúp đỡ thì có thể việc chữa bệnh sẽ bị dừng giữa chừng, tính mạng Ya Zun sẽ nguy kịch. 

{keywords}
 

Còn bò duy nhất phải bán 

Trước khi Ya Zun mắc bệnh một năm, gia đình cũng thuộc diện khó khăn của địa phương. Cha mẹ em không có đất canh tác, chỉ sống bằng nghề làm thuê làm mướn. Số tiền họ kiếm được không đủ để nuôi 3 đứa con.

Công việc của bố em, anh Ya Zu phụ thuộc vào mùa màng. Nếu như năm nào mùa cà phê, mùa bắp, mì… được mùa thì năm đó anh có đủ việc để làm. Ngược lại nếu mùa vụ thất bát, vợ chồng anh lại đau đầu lo kiếm cái ăn.

Chị Jơ Nơng Sang K’Duyên vừa trông con vừa lao động nên tiền kiếm được không đáng kể. Cuộc sống của họ khá vất vả, nhiều khi vẫn phải lo từng bữa ăn.  

{keywords}
 Con bệnh nặng, gia đình anh chị lại quá nghèo

Địa phương xét hoàn cảnh gia đình, giúp cho gia đình anh Ya Zu và chị Jơ Nơng Sang K’Duyên một con bò để phát triển kinh tế. Bò mới nuôi được một năm thì con trai ngã bệnh. Anh chị buộc lòng phải bán bò cứu con.

Hiện tại gia đình anh Ya Zu không còn biết làm cách nào xoay sở ra tiền. Trong nhà không còn gì đáng giá có thể bán được, mà nếu có bán thì chẳng thấm tháp vào đâu so với khoản chi phí lớn cần cho Ya Zun chữa bệnh,

“Con chẳng biết mình sẽ sống được bao lâu nữa. Bố mẹ con không kiếm đủ tiền cho con chữa bệnh đâu. Nhà con có mỗi con bò thì đã bán rồi. Ở trên nhà con đi vay mượn khó lắm. Nếu như thiếu gạo ra quán mua thiếu đến mùa làm trả lại còn được. Nhà không có rẫy không có và phê họ thấy nghèo mà còn mang bệnh này họ không cho vay đâu”, Ya Zun buồn rầu nói. 

Tia hy vọng cuối cùng của cậu bé là nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của bạn đọc để có tiền chữa bệnh. 

Đức Toàn  

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Ya Zun, thôn Chi Rông A, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. SĐT: 0123 904 1304

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.192 (bé Jơ Nơng Sang Ya Zun)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436