Chúng tôi đến Khoa Hồi sức 2 thuộc Trung tâm Gây mê và hồi sức ngoại khoa (Bệnh viện Việt Đức), hỏi thăm anh Trịnh Văn Trọng (35 tuổi, ở thôn Đông Nội, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) đang điều trị tại đây.

Là khoa thường dành cho những bệnh nhân nặng nhất bệnh viện nên tôi cũng đã đoán được một phần nào bệnh tình của anh. Anh Trọng nằm ngay phía gần cửa ra vào. Anh nằm đó, khắp cơ thể chằng chịt những dây dợ, máy móc hỗ trợ, thi thoảng lại co giật từng hồi phải cần đến vài ba y tá, bác sĩ hỗ trợ mới giữ được anh.

{keywords}

Gia cảnh nghèo khó, chi phí tốn kém khiến gia đình anh Trọng lao đao

Trao đổi với chúng tôi, TS.BS Lưu Quang Thùy, phó giám đốc trung tâm gây mê và hồi sức ngoại khoa - người trực tiếp điều trị anh Trọng cho biết: “Bệnh nhân Trọng bị tai nạn giao thông do đâm vào đàn bò ngày 14/2 và được chuyển từ tuyến tỉnh lên trong tình trạng hôn mê sâu, glassgow 7 điểm, đồng tử trái giãn 4mm.

Bệnh nhân được chẩn đoán là chấn thương sọ não nặng, máu tụ ngoài màng cứng vùng thái dương chẩm trái kèm chảy máu dưới nhện nhiều. Bệnh nhân đã được chỉ định mổ cấp cứu lấy máu tụ, giải tỏa não, sau đó chuyển hồi sức tích cực thở máy.

Tại khoa hồi sức tích cực, bệnh nhân được an thần, thở máy, điều trị theo đích chấn thương sọ não nặng. Hiện tại, gần 20 ngày điều trị sau mổ, bệnh nhân đang có chiều hướng tích cực , mở mắt tự nhiên làm theo lệnh chậm, yếu ½ người phải, tiên lượng tốt. Một hai ngày tới sẽ chuyển bệnh nhân sang khoa phẫu thuật thần kinh kiểm tra và lên kế hoạch lắp xương sọ và phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Do bệnh nhân nằm điều hồi sức một thời gian nên chi phi cũng khá tốn kém. Mong rằng qua báo đài, các phương tiện truyền thông, hoàn cảnh của bệnh nhân Trọng sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ từ cộng đồng”.

{keywords}
Các bác sĩ kiểm tra cho anh Trọng

Trở vào phòng bệnh chăm chồng, chị Nguyễn Thị Vân (33 tuổi) lúc nào cũng run lẩy bẩy, mắt đỏ hoe, cổ họng nghẹn đắng. Chị cho biết, anh Trọng vốn làm nghề tự do, bốn ba khắp nơi kiếm sống, có việc ai thuê gì làm đấy. Mới đây anh chuyển về nhà làm thợ mộc thuê gần nhà. Chị Vân làm công nhân may. Thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ sinh hoạt phí, nuôi 2 đứa con đang học lớp 2, lớp 5. Bởi thế, dù rất vất vả nhưng kinh tế gia đình chỉ dừng ở mức đủ ăn chứ không có đồng dư giả.

Tai họa bất ngờ ập đến cách đây nửa tháng, trong lúc đang trên dường đi làm về, anh Trọng đi xe máy tông vào đàn bò qua đường, ngã bất tỉnh. May mắn anh được mọi người phát hiện đưa vào bệnh viện tỉnh Hưng Yên cấp cứu rồi được chuyến gấp lên tuyến trên.

Tin chồng gặp nạn như tiếng sét đánh ngang tai khiến chị Vân ngã khuỵu. Bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh bảo tình trạng nguy cấp, phải chuyển lên tuyến trên gấp, chị lại càng hoang mang khi trong nhà không có nổi 1 triệu đồng. Trong lúc vội vã hỏi người này, vay người kia, chị mới gom góp được vài triệu, chưa đủ chi phí thuốc men cho chồng một ngày trên viện.

{keywords}
Các con ở nhà bơ vơ vẫn đợi cha về

Từ ngày anh Trọng cấp cứu, chị Vân phải nhờ họ hàng nội ngoại ở nhà đi vay mượn giúp, gom góp được chút nào lại gửi cho chị đóng viện phí cho chồng. Tính đến nay, số tiền đã chi hết hơn 200 triệu đồng. Đó là cả một gia tài với gia đình nghèo này nhưng vẫn chưa thấm tháp là bao với chặng đường chạy chữa đầy gian nan phía trước.

“Chồng em là người hiền lành, yêu thương vợ con, trời nắng, trời mưa đi làm chẳng dám nghỉ ngày nào. Trước anh  ý động viên, vợ chồng cố gắng làm nuôi các con ăn học tử tế sau này các con đỡ khổ, Giờ chồng em nằm đây nhiều ngày không biết bao giờ tỉnh lại, các con thì vẫn còn nhỏ. Chồng em mà có mệnh hệ nào, thì mẹ con em phải biết trông cậy vào đâu! Các bác ơi, xin cứu chồng em với!”.

Nói đến đây người vợ tội nghiệp ngồi bệt xuống sàn buồng bệnh, ôm mặt khóc nức nở. Để giữ được tính mạng cho chồng đến thời điểm này, cái gì bán trong nhà được thì chị Vân đã bán, nơi nào vay được thì chị đã vay, giờ chị không biết phải bấu víu vào đâu. Vét sạch các túi cũng chỉ còn vài chục ngàn đồng lẻ, người vợ nghèo khó này làm thế nào để cứu chồng đây?

Phạm Bắc

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Vân ở thôn Đông Nội, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. SDT: 0947889819

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.052 (anh Trịnh Văn Trọng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

Quặn lòng trước cảnh bé gái chưa đầy 2 tuổi ung thư xâm lấn khắp cơ thể

Quặn lòng trước cảnh bé gái chưa đầy 2 tuổi ung thư xâm lấn khắp cơ thể

Nhìn cảnh cháu Đỗ Tuyết Trinh mới 17 tháng tuổi, khóc ngằn ngặt với lớp da màu đen chạy khắp cơ thể, nhiều người không khỏi rơi nước mắt trước những đau đớn mà cháu đang phải gánh chịu.