Cầm tờ xét nghiệm của con, khuôn mặt thất thần, chị Nguyễn Thị Bản ngồi bệt xuống ghế đá bệnh viện. Vậy là cô con gái lại tiếp tục điều trị khi có nguy cơ tái phát ung thư lần thứ ba. Số phận thật quá đỗi trêu ngươi với người phụ nữ bất hạnh này.

Năm 1997, khi vừa tròn 18 tuổi, chị Bản bị lừa bán sang Trung Quốc. Quanh năm chỉ cặm cụi làm việc trên nương rẫy, gia đình lại khó khăn nên khi  người cùng làng hứa hẹn về một công việc chân tay có thu nhập tốt ở Hà Nội, chị liền đồng ý đi theo những mong giúp cha mẹ bớt khổ.

{keywords}
Chị Bản bên bé Thảo bị ung thư buồng trứng. Ảnh: Phạm Bắc

Không ngờ, chị bị những người đó đánh thuốc mê rồi đưa sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông 40 tuổi. Không biết tiếng, một thân một mình nơi xứ người, chị đành cam chịu. Sau 5 năm, chị sinh được hai người con nhưng cuộc sống quá ngột ngạt, chị tìm cách trốn về Việt Nam.

Ngày trở về gặp lại người thân, chị mừng mừng tủi tủi. Hạnh phúc mỉm cười khi chị kết hôn với một người đàn ông làm thợ xây gần nhà. Cô con gái Nguyễn Phương Thảo ra đời. Chị Bản cũng chuyển lên quê chồng ở Tuyên Quang sinh sống.

Tháng 11/2016, cháu Thảo lên 4 tuổi bỗng dưng đau bụng, không ăn uống được gì. Chị Bản đưa con đến Bệnh viện Hàm Yên (Tuyên Quang) thăm khám thì bác sĩ nghi ngờ con có khối u ác tính trong buồng trứng, chỉ định chuyển sang bệnh viện tỉnh Tuyên Quang.

Đến khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, khối u quá to chèn ép vào hai bên sườn khiến Thảo không thở được. Cuối năm 2016, Thảo phải thở oxy, theo xe cấp cứu chuyển sang Bệnh viện K Tân Triều làm phẫu thuật gấp.

{keywords}
Cô bé đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng

Sau ca mổ thành công, cháu Thảo truyền hoá chất 5 đợt rồi được về nhà điều trị bằng hoá chất khô hơn 1 năm. Tháng 9/2018, cháu tái phát lần 2, phải điều trị thêm vài đợt hóa chất. Mọi việc dần tạm ổn cho đến tháng 5/2020, chị Bản đau đớn nhận kết quả cháu Thảo nguy cơ tái phát ung thư lần thứ 3. Hiện khối u trong bụng Thảo mỗi ngày một lớn dần. Em buộc tiến hành điều trị phác đồ hóa chất làm khối u nhỏ lại mới có thể can thiệp phẫu thuật.

Suốt 4 năm đằng đẵng kể từ ngày bắt đầu cùng con chiến đấu chống bệnh ung thư, chị Bản chưa có nổi một nụ cười vui thật sự. Số tiền chị vay mượn đã lên đến 270 triệu đồng, mới đây nhất, khi hay tin con có thể tái phát, chị đã vay nặng lãi mong cứu con thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo. 

Vợ chồng chị Bản không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập hạn chế. Con bị ung thư, kinh tế gia đình chị trở nên kiệt quệ. Nợ cũ chưa trả được thì nợ mới đã phát sinh, trong khi Thảo sắp bước vào quá trình điều trị mới.

Ngay chính chị Bản cũng có một khối u ở tử cung, nhưng vì nhà nghèo, con bệnh, chị chưa dám đi làm sinh thiết. Nghĩ đến đứa con bé bỏng được sinh ra bằng hạnh phúc, chị rơi nước mắt. Dường như cuộc đời chị suốt mấy chục năm qua chỉ là những bi kịch nối dài.

Phạm Bắc

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Bản, Địa chỉ: thôn 1 Tân Yên, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang. Số điện thoại: 0353256131

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.140 (Ủng hộ bé Nguyễn Phương Thảo)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

Mẹ mù loà dò dẫm đút từng muỗng cơm cho con bại não

Mẹ mù loà dò dẫm đút từng muỗng cơm cho con bại não

Con gái bà Tâm dù đã 30 tuổi nhưng ý thức chỉ như một đứa trẻ, bám lấy mẹ nhìn xung quanh với ánh mắt vô hồn. Mỗi bữa ăn là cuộc vật lộn thực sự.