Căn phòng tiền phẫu Khoa Tim mạch vừa hé mở, chúng tôi hỏi người phụ nữ ngồi gần cửa về chị Tuyết. Chị nói lớn, Tuyết ơi có người nhà lên thăm kìa. Chị Tuyết nhìn chúng tôi ngơ ngác. Khi biết chúng tôi đến tìm hiểu về hoàn cảnh và tìm cách giúp chị Tuyết có tiền phẫu thuật. Chị Lan người cùng phòng mừng ra mặt nói. “Khổ thân chị này nhà đơn chiếc cứ nằm thui thủi một mình chẳng có ai chăm sóc. Có lúc, chị ấy khóc thút tha thút thít. Chị em chúng tôi xúm vào hỏi tưởng bị đau hay tủi thân. Hoàn cảnh khó khăn, ca phẫu thuật gần 100 triệu đồng giờ trong túi không có đồng nào. Chúng tôi ở đây cũng chỉ biết động viên nhau thôi. Anh tìm cách giúp chị ấy có tiền chữa bệnh còn về nuôi con. 

Cơ hội mổ cuối cùng  

{keywords}
 

 Tiếp xúc với chúng tôi, giọng chị Tuyết nghẹn ngào, nói không thành lời. Chị cố nén không bật thành tiếng khóc, nhưng hai hàng nước mắt vẫn chảy dài xuống má. Chị cầm lấy tay chúng tôi giọng cầu cứu. “Chú ơi, bác sĩ nói đây là cơ hội cuối cùng để tôi phẫu thuật tim. Lần này tôi trì hoãn nữa, tim sẽ bị suy và chết bất kể lúc nào. Tôi đâu muốn vậy. Hoàn cảnh gia đình tôi khó lắm biết kiếm đâu ra trăm triệu bây giờ”. 

Chị Hoàng Thị Tuyết (50 tuổi ở tổ 14, ấp 36 xã Hòa Long, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bị mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn thứ phát. Chị không phát hiện được bởi chỉ khi nào chị lao động nặng mới thấy mệt mỏi, chị nghĩ do lao động chứ không phải do bệnh. Cách đây 2 năm, tình cờ một lần bị cảm ho và sốt, mệt quá chị mới đến bệnh viện. Bác sĩ phát hiện tim chị có lỗ thủng. 

Tuy nhiên, lúc đó chị Tuyết không thể phẫu thuật được vì có kèm theo triệu chứng áp lực phổi cao tới 18 độ, kháng lực cao. Bác sĩ đã kê thuốc điều trị nội cho chị Tuyết. Lần này chị lên tái khám với tình trạng mệt nhiều hơn, có lúc muốn xỉu. Sau khi chị được nhập viện, bác sĩ tầm soát hội chẩn và có chỉ định mổ cho chị. Và đây cũng là chỉ định cuối cùng nếu để lâu hơn nữa sẽ nguy hiểm đến tính mạng của chị. 

Hiện tại chị Tuyết đang phải dùng thuốc điều trị tăng kháng lực phổi mỗi viên thuốc sau khi trừ bảo hiểm vẫn phải trả hơn 200 ngàn, mỗi ngày dùng 2 viên. 

Nhà đơn chiếc, chị Tuyết cố gắng nằm viện một mình để chồng ở nhà đi làm kiếm tiền sinh sống. Khi nghe bác sĩ gọi vào tư vấn về cuộc mổ, chị Tuyết năn nỉ xin bác sĩ cho uống thuốc vì không có số tiền lớn như vậy. Bác sĩ nói đây là cơ hội cuối cùng, nếu không mổ thì sẽ không còn cơ hội nào nữa. 

Mổ thì sống không mổ thì chết  

{keywords}
 

 Hai năm nay, chị Tuyết yếu hẳn, chị không còn làm được việc nặng chỉ làm những việc lặt vặt trong nhà. Mỗi tháng chị đến bệnh viện lấy thuốc tốn khoảng 5 triệu đồng. Chị bảo 2 năm nay “xiêu vẹo” vì tiền thuốc. Chồng làm không đủ, món nợ cộng dồn của chị còn đang thiếu hơn 20 triệu đồng.

Hai vợ chồng chị từ Giao Tiến, Giao Thủy, Nam Định vào Bà Rịa làm ăn. Hai vợ chồng sinh được một cậu con trai. Cậu con trai có lớn nhưng không có khôn, con chị bị mắc bệnh tăng động, rối loạn hành vi. 16 tuổi đầu nhưng hầu như không thể giúp cha mẹ được gì, có khi nhờ cắm nồi cơm hôm thì khô hôm thì nhão.

Anh Vũ Văn Thahh có nghề thợ mộc, hằng tháng đi làm thuê, công việc cũng tùy theo thời vụ nên số tiền kiếm được không đủ lo chi phí cho gia đình. 

Mấy ngày nay anh đang lo vay mượn tiền cho vợ nhưng chưa thể vay mượn được. Mỗi lần chị Tuyết định lấy điện thoại hỏi chồng xem đã vay được tiền chưa nhưng rồi lại thôi. 

Chia sẻ với chúng tôi chị Tuyết buồn bã nói: “Nhìn tôi như thế này có khi có người bảo tôi nói dối. Bệnh này lúc nó khỏe, lúc nó mệt bất tử. Mấy ngày nay khi nghe bác sĩ báo vậy tôi lo lắng mất ngủ. Tôi sợ lắm, mỗi  một ngày trôi qua là cơ hội của tôi ngắn lại”. 

Theo bác sĩ Nguyễn Đoàn Ngọc Bách, người trực tiếp điều trị cho chị Tuyết nói: Bệnh nhân bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát lớn, áp lực phổi cao đã được điều trị nội. Phương pháp phẫu thuật là vá lỗ lớn đó chừa lại một lỗ nhỏ (nếu bít hết bệnh nhân bị áp lực phổi cao sẽ làm bung lỗ vá), sau khi ổn định sẽ dùng dụng cụ bít lỗ nhỏ đó. Tiên lượng sau cuộc phẫu thuật thành công bệnh nhân sẽ có cuộc sống gần như bình thường”. 

Đức Toàn 

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí hoặc gửi cho người nhà theo địa chỉ Chồng Vũ Văn Thanh tổ 14 ấp 36 xã Hòa Long, TP Bà Rịa Vũng Tàu.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.147 chị  Hoàng Thị Tuyết

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436 

 

Xót thương bé song sinh qua nhiều lần mổ tim mới giữ được tính mạng

Xót thương bé song sinh qua nhiều lần mổ tim mới giữ được tính mạng

- Niềm vui vỡ òa khi 2 con gái sinh đôi chào đời, ít ngày sau vợ chồng anh Thắng lại ngã qụy khi hay tin con bị tim bẩm sinh phức tạp. Bé Thùy Linh phải trải ít nhất 3 lần mổ tim mới giữ được tính mạng.